BÍ THƯ THÀNH ỦY TP.HCM ĐINH LA THĂNG:

Vụ ông Trịnh Xuân Thanh sẽ được xử nghiêm

Sáng 5-10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Củ Chi.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Huỳnh Văn Mẫm (xã Trung Lập Thượng) cho rằng tình hình tham nhũng hiện nay khiến người dân âu lo, mặc dù pháp luật để xử lý tham nhũng là không ít. “Tệ tham nhũng làm lũng đoạn bộ máy nhà nước. Nhưng phải chăng chúng ta chưa nghiêm nên tội phạm tham nhũng xem thường. Phải tử hình với tội phạm tham nhũng, như thế mới mang tính răn đe” - ông Mẫm nói.

Cử tri Hồ Văn Bắc (xã Thái Mỹ) cho rằng tệ nạn này thời gian qua phát triển từ tham nhũng trăm tỉ đồng lên hàng ngàn tỉ đồng, từ nhỏ lẻ lên to lớn, từ cán bộ sơ cấp đến cao cấp. Ông đề nghị Quốc hội trong quá trình thảo luận và thông qua các luật liên quan đến tội phạm tham nhũng phải theo hướng tăng nặng hình phạt đối với tội danh này.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đang trao đổi với cử tri huyện Củ Chi sáng 5-10.  Ảnh: Tá Lâm

Trả lời cử tri, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho biết Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi nạn tham nhũng vì đây đang là vấn đề hết sức bức xúc trong nhân dân. Trong kỳ họp Quốc hội sắp tới, các đại biểu sẽ thảo luận và cho ý kiến về Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi để luật thực sự đi vào cuộc sống, làm sao ngăn chặn, đẩy lùi được tham nhũng.

Bí thư Thăng cũng cho biết theo chỉ đạo của Tổng Bí thư, từ nay đến cuối năm sẽ đưa sáu vụ án kinh tế tham nhũng lớn mà dư luận đang quan tâm ra xét xử.

Cũng tại buổi tiếp xúc này, trước băn khoăn của cử tri về việc xử lý đối với ông Trịnh Xuân Thanh, Bí thư Đinh La Thăng cho hay Tổng Bí thư đã trực tiếp có những chỉ đạo hết sức quyết liệt; Trung ương đã kiểm tra và khai trừ Đảng đối với ông Trịnh Xuân Thanh; CQĐT Bộ Công an đang tích cực điều tra làm rõ và xử lý nghiêm. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo. Hiện đã khởi tố và đang truy nã trong nước, quốc tế đối với ông Trịnh Xuân Thanh. Theo ông Thăng, vụ việc sẽ được xử lý nghiêm, đúng người, đúng tội và đúng quy định pháp luật. “Bà con Củ Chi hãy tin tưởng vào sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Nhà nước” - ông Thăng nói.

Cùng ngày, tại buổi tiếp xúc của Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí với cử tri quận 5, nhiều cử tri bày tỏ quan điểm liên quan đến vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh. Bà Võ Thị Thanh Liên băn khoăn, ông Trịnh Xuân Thanh trước đó liên can đến vụ làm ăn thua lỗ hơn 3.000 tỉ đồng tại Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) lại được bổ nhiệm đúng quy trình về làm phó chủ tịch tỉnh. Giới thiệu, hiệp thương thế nào, ông được bầu vào Quốc hội với số phiếu cao. “Người ta đồn đoán có thế lực giúp Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn. Có thể đúng, có thể sai nhưng người dân có quyền suy nghĩ” - bà Liên nói.

Về vấn đề liệu có ai bảo kê cho ông Trịnh Xuân Thanh trốn ra nước ngoài không, tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 4-10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chính thức phủ nhận.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy