Vụ ông Vũ Huy Hoàng: Không nên có ngoại lệ!

. Phóng viên: Thưa ông, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) mới đây đã chỉ rõ nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng có dấu hiệu vụ lợi, tự ý quy hoạch ông Trịnh Xuân Thanh làm thứ trưởng, theo đại biểu các cơ quan điều tra có nên làm rõ kết luận của kết luận này?

+ Ông Vũ Trọng Kim: Tôi nghĩ phải làm cụ thể chứ không nên dừng ở kết luận chung vì liên quan đến vi phạm các quy định nhà nước, đặc biệt là động chạm quy định của Bộ luật Hình sự và xâm phạm đến lợi ích chung, nhiều hay ít cần phải tính.

Có khởi tố hay không thì phải trên cơ sở điều tra thì mới có cơ sở vững chắc pháp luật chứ dừng lại ở mức độ kết luận chung thì tôi cũng không hài lòng.

Vụ ông Vũ Huy Hoàng: Không nên có ngoại lệ! ảnh 1
Ông Vũ Trọng Kim

Dư luận thấy kết luận của UBKTTƯ khẳng định những vi phạm của ông Vũ Huy Hoàng đều rất nghiêm trọng như có hành vi như “biểu hiện vụ lợi”; “gây hậu quả nghiêm trọng”… tuy nhiên nhưng mức độ xử lý chỉ là cảnh cáo với một người về hưu không có nhiều ý nghĩa, quan điểm của ông thế nào?

+ Hình thức cảnh cáo chưa đảm bảo sự răn đe đối với tội phạm của xã hội. Ở đây tôi không nói là tội phạm nhưng trong trường hợp này phải làm rõ những dấu hiệu đã có, như thế cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lợi dụng chức vụ mới tới nơi tới chốn. Như thế tính răn đe mới cao.

. Kết luận của UBKTTƯ chỉ rõ ông Vũ Huy Hoàng đã bổ nhiệm con trai mình, sắp xếp cán bộ... là sai quy định, hệ quả phải giải quyết bây giờ ra sao?

+ Tôi không nói cụ thể được biện pháp vì xử lý hành chính hay áp dụng những bắt buộc của pháp luật, cần viện dẫn các quy định cụ thể và làm kỹ hơn, đầy đủ hơn.

. Trong báo cáo thẩm tra về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2016 của Uỷ ban Tư pháp (Quốc hội) hoàn thành mới đây cũng chỉ rõ “cơ chế kiểm soát quyền lực lỏng lẻo hiện nay dẫn đến tham nhũng”. Trường hợp của ông Vũ Huy Hoàng như nhiều người nhận xét, là một điển hình cho thấy việc kiểm soát quyền lực chưa tốt. Quan điểm của ông thế nào?

+ Đề bạt cất nhắc cán bộ như thế thì không thể nào vô tư, trong sáng. Đây cũng là ví dụ về không có cơ chế kiểm soát quyền lực. Chúng ta đang hoàn thiện hệ thống pháp luật để kiểm soát chỗ này tốt hơn, cụ thể và rõ ràng hơn, để tránh lạm dụng quyền lực làm điều sai trái.

Pháp luật không tự nhiên mà có, tức là phải hình thành dần dần qua quá trình. Hiện chúng ta chưa thể nói đã có một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, nên bất kỳ người dân nào có sáng kiến xây dựng luật thì đều được hoan nghênh; sáng kiến này nhằm kiểm soát quyền lực, tránh lạm dụng chức vụ quyền hạn làm những việc ảnh hưởng tới xã hội. 

. Từ vụ việc của ông Vũ Huy Hoàng, người dân mong muốn phải xử nghiêm theo quy định của pháp luật. Ông có quan điểm ra sao?

+ Nên làm nghiêm, không nên có ngoại lệ, bất cứ đó là cán bộ nào, vì chức vụ càng cao, pháp luật càng phải nghiêm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy