Vụ phá rừng pơ mu: Chưa xác định được kẻ chủ mưu

Liên quan đến vụ việc này, nhiều cơ quan báo chí quan tâm đến việc ai là đối tượng chủ mưu phá rừng.

Vụ phá rừng pơ mu: Chưa xác định được kẻ chủ mưu ảnh 1
Đại tá Nguyễn Đăng Chung trả lời báo chí. Ảnh: Huy Trường

Trước câu hỏi: "Lực lượng Biên phòng đã vào cuộc điều tra sự việc, như vậy đến nay có kết quả như thế nào rồi?", Đại tá Nguyễn Đăng Chung, phó chỉ huy Đồn Biên phòng tỉnh Quảng Nam, cho biết sau khi xảy ra sự việc, phía đồn biên phòng đã tham gia vào cuộc. Đồng thời đối với ba cán bộ bị tạm đình chỉ để tiếp tục xem xét sự việc.

Phía bộ đội biên phòng (BĐBP) đã tiến hành tổ chức kiểm điểm nghiêm túc đối với ba cán bộ này. Vụ việc vẫn đang được tiến hành điều tra.

Về câu hỏi vụ việc phá rừng xảy ra ở khu vực biên giới thì phía BĐBP có biết hay không, Đại tá Trung cho biết phía BĐBP quản lý địa bàn, việc phá rừng xảy ra trong thời gian ngắn nên bộ chỉ huy đã kiểm điểm vấn đề này một cách nghiêm túc. Lực lượng cán bộ làm thủ tục đúng theo nguyên tắc cho công nhân trong quá trình xuất nhập cảnh, các trường hợp không đúng thủ tục thì nhất định không làm thủ tục. Cá nhân nào làm sai thì cá nhân đó chịu trách nhiệm.

Về việc câu hỏi, đối tượng Tiêu Hồng Tư vừa bị bắt có phải là đối tượng chủ mưu trong vụ việc phá rừng này hay không, phía cơ quan điều tra cho hay vụ việc này vẫn đang được tiếp tục điều tra để xác định xem đối tượng có vai trò gì trong đường dây phá rừng này. Vụ việc này hết sức nghiêm trọng, vẫn chưa kết thúc, chưa có kết luận nên vẫn chưa biết được ai là đối tượng chủ mưu.

Vụ việc được nhiều người quan tâm nên cần phải xác định đúng đối tượng chủ mưu trong vụ việc để sớm kết thúc vụ án. Phía ban chuyên án đang tích cực điều tra làm rõ vấn đề.

Vụ phá rừng pơ mu: Chưa xác định được kẻ chủ mưu ảnh 2
Hiện trường vụ phá rừng pơ mu. Ảnh: Huy Trường

Theo đó, ban chuyên án đã điều tra và bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Thắng vào ngày 26-8-2016 (ngụ xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) để phục vụ điều tra. Thắng là nhóm trưởng trực tiếp chặt hạ gỗ tại xã La Dêê.

Hai ngày sau đó, các trinh sát điều tra tiếp tục bắt Nguyễn Văn Sanh (ngụ Bố Trạch, Quảng Bình) là nhóm trưởng vận chuyển gỗ.

Đến ngày 2-8-2016, ban chuyên án đã bắt khẩn cấp đối tượng Lê Trọng Dương (ngụ Quảng Bình, là nhóm phó nhóm chặt gỗ pơ mu) khi đối tượng này đang lẩn trốn tại Đồng Nai.

Đặc biệt ngày 4-8-2016, Ban chuyên án đã bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Quang tại bến phà An Phú Đông (quận 12, TP.HCM). Quang là người đã thuê nhóm chặt hạ gỗ và vận chuyển gỗ pơ mu nói trên.

Trước khi bị bắt, đối tượng này đã trốn sang Lào rồi sau đó trở về TP.HCM. Đến ngày 19-8-2016, các trinh sát viên điều tra đã phục bắt Tiêu Hồng Tư tại sân bay Đà Nẵng, đây là đối tượng cung cấp tiền để đối tượng Quang tổ chức khai thác và vận chuyển gỗ.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, ngày 9-7, cơ quan Công an huyện Nam Giang cùng cơ quan Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung kiểm tra khu vực biên giới, phát hiện 280 phách gỗ pơ mu được tập kết cách trạm cửa khẩu Nam Giang khoảng 500 m. Quá trình kiểm tra, công an liên tục kiểm tra phát hiện nhiều phách gỗ pơ mu ở sát khu vực trạm biên phòng và trong khuôn viên trụ sở Chi cục Hải Quan cửa khẩu Nam Giang.

Phía cơ quan điều tra cũng đã thông báo về việc có thêm năm đối tượng ra đầu thú để khai nhận sự việc gồm: Hoàng Văn Sử (35 tuổi); Nguyễn Văn Thu (26 tuổi); Nguyễn Văn Phường (32 tuổi); Nguyễn Văn Ngự (36 tuổi) và Nguyễn Văn Tiến (34 tuổi, cùng ngụ Bố Trạch, Quảng Bình).

Trước đó, chín đối tượng đã ra đầu thú gồm: Phạm Văn Bồng (SN 1990, ngụ tại Tuyên Hóa, Quảng Bình) đầu thú tại Công an Tuyên Hóa; Mai Văn Châu (SN 1990, ngụ 1990, ngụ tại Bắc Sơn, Thanh Hóa) ra đầu thú tại Công an Tuyên Hóa; Mai Văn Cường (SN 1986, ngụ tại Bắc Sơn Thanh Hóa) ra đầu thú tại Công an Tuyên Hóa và Lê Hồng Diêu (SN 1992, ngụ tại Bắc Sơn, Thanh Hóa) ra đầu thú tại Công an Tuyên Hóa; Nguyễn Văn Dũng (SN 1986); Nguyễn Văn Tùng (SN 1989); Cao Văn Hới (SN 1992); Nguyễn Văn Danh (SN 1989) và Nguyễn Văn Long (SN 1993, cùng ngụ xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm