Vụ sạt lở tại An Giang: 105 hộ 'vườn không nhà trống'

Vụ sạt lở nghiêm trọng tại ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới, An Giang vào lúc hơn 9 giờ ngày 22-4 đã nhấn chìm 16 căn nhà và nền nhà của các hộ dân.

Trưa 23-4, PV Pháp Luật TP.HCMđã có mặt tại hiện trường vụ sạt lở. Tuy nhiên, do tính chất nguy hiểm của vụ sạt lở nên các lực lượng chức năng đã dựng rào chắn hai đầu rất nghiêm ngặt và cấm PV lại quá gần khu vực sạt lở, chỉ được đứng cách điểm bị lở khoảng 50 m.

Ghi nhận tại hiện trường, hàng chục nhà dân phía bờ sông và đối diện qua tuyến đường liên xã đã được di dời hết hết tài sản và người ra khỏi nhà, chỉ còn lại căn nhà trống xơ xác. Tuyến đường liên xã nối Kiến An với Mỹ Hội Đông đi Nhơn Mỹ để thông ra TP Long Xuyên, Châu Đốc bị ngắt do hố sụt ăn vào gần hết mặt đường. Trên mặt đường ngổn ngang dây điện và đá, cát do thợ đang chặn đường nước để đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân.

14 nhà trôi sông, An Giang ban bố tình trạng khẩn cấp - ảnh 1

14 nhà trôi sông, An Giang ban bố tình trạng khẩn cấp - ảnh 3

Ngày 23-4, ông Vũ Minh Thao, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, cho biết vào lúc 6 giờ ngày 23-4, Trung tâm Quan trắc (Sở Tài nguyên và Môi trường) kết luận mức độ cảnh báo sạt lở có thể ăn sâu vào bờ thêm 15 m, rộng thêm mỗi bên 50 m (tính từ tâm nhà ông Trần Văn Bi dọc theo đường bờ sông, nâng tổng chiều dài cảnh báo là 260 m).

Do đó, khả năng sạt lở vẫn còn tiếp tục xảy ra, vì vậy các ngành chức năng của huyện và xã đã vận động các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng di dời đến nơi an toàn (tá túc tại chùa Liên Hoa Tự và nhà người thân) nhằm đảm bảo tài sản và tính mạng của người dân.

Bên cạnh đó, các ban ngành, đoàn thể, các đơn vị lực lượng vũ trang của huyện và xã cũng đã hỗ trợ giúp dân di dời tài sản. Đến thời điểm hiện tại đã di dời tổng số 105 hộ dân trong khu vực nguy hiểm và một nhà máy.

Hiện nay, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng của huyện và xã túc trực thường xuyên theo dõi diễn biến và cảnh báo tình hình sạt lở, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời, vận động mạnh thường quân hỗ trợ tiền, gạo, mì gói, nhu yếu phẩm,… với số tiền trên 50 triệu đồng.

Sáng cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân đã trực tiếp xuống hiện trường vụ sạt lở thăm hỏi bà con và chỉ đạo các ngành chức năng đảm bảo việc chăm lo đời sống cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi cho biết tỉnh đã mời Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam đến khảo sát và tư vấn cho tỉnh về giải pháp khắc phục lâu dài vấn đề sạt lở ở Mỹ Hội Đông. Dự kiến tuần đầu tháng 5 đơn vị tư vấn báo cáo cho tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo Sở Xây dựng cùng UBND huyện Chợ Mới sớm đầu tư thêm khu dân cư vượt lũ ở Mỹ Hội Đông với diện tích 4,8sạ ha, tương đương 200 nền để bố trí chỗ ở cho người dân. Tạm thời có khu dân cư còn 15 nền, nếu người dân có nhu cầu hoặc khó khăn chỗ ở thì sẽ ưu tiên bố trí trước.

Theo ông Thi, hiện tượng sạt lở đã có dấu hiệu từ đêm 19-4, lực lượng chức năng đã cảnh báo cho người dân di dời đồ đạc và ra khỏi nhà nên khi xảy ra sự cố không bị thiệt hại về người. Ước tính thiệt hại nhà cửa của người dân theo xã đánh giá khoảng 9 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm