Vụ TNGT ở Lào Cai: Xe chạy chui, chở quá tải!

Về vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại địa phận huyện Bát Xát (Lào Cai), tối 1-9, thông tin mới nhất xác định xe khách Sao Việt BKS 29B-085.82 chở 53 người, chủ yếu là khách du lịch từ Hà Nội, TP.HCM, Vĩnh Phúc… khi đang trên đường từ Sa Pa về Hà Nội đã va chạm với ô tô đi ngược chiều, mất lái và rơi xuống vực sâu. Vụ tai nạn làm 12 người chết (không phải 29 người như thông tin ban đầu) và 41 người bị thương, trong đó có bảy người bị thương rất nặng. Trong số những người thiệt mạng có cả phụ nữ đang mang thai.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay: Chiếc xe 29B-085.82 là xe tăng cường phục vụ vận tải hành khách trên tuyến Hà Nội - Lào Cai. Theo quy định, xe chỉ được chạy đến TP Lào Cai chứ không được phép vận chuyển hành khách lên đến Sa Pa. Tuy nhiên, chiếc xe này đã cố lên đến Sa Pa (cách 40 km đường đèo) để đón khách về Hà Nội.

Trắng đêm cứu hộ, cứu nạn

Ngay tối 1-9, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã cấp tốc lên Lào Cai để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Trong sáng 2-9, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trực tiếp xuống vực thị sát hiện trường và chỉ đạo cấp cứu nạn nhân. Ông Thăng cũng yêu cầu Sở GTVT TP Hà Nội, Lào Cai thu hồi có thời hạn giấy phép kinh doanh vận tải của Công ty Minh Thành Phát - đơn vị quản lý xe Sao Việt để phục vụ điều tra nguyên nhân gây tai nạn. Sở GTVT TP Hà Nội sau đó đã chính thức ra quyết định thu hồi giấy phép của công ty này vì đã để xe “chạy chui” từ Lào Cai lên Sa Pa.

Đoàn công tác của Bộ GTVT có mặt tại hiện trường sáng 2-9. Ảnh: CTV

Cũng trong đêm 1-9, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế đến BV Đa khoa tỉnh Lào Cai - nơi đang điều trị cho những nạn nhân trong vụ tai tai nạn. Cùng đi có sáu bác sĩ thuộc các khoa chấn thương, sọ não, cột sống của BV Việt Đức, bác sĩ hồi sức cấp cứu của BV Bạch Mai để hỗ trợ phẫu thuật và cấp cứu nạn nhân. Đến chiều 2-9, đã có năm nạn nhân được phẫu thuật. Hiện 29 bệnh nhân đang điều trị tại BV Đa khoa Lào Cai, bảy bệnh nhân nhẹ được chuyển đến BV Y học cổ truyền, bốn trường hợp chuyển về BV Sản Nhi.

Trong số 29 bệnh nhân tại BV Đa khoa Lào Cai có hai bệnh nhân rất nặng. Trong đó một phụ nữ bị đa chấn thương, vỡ xương chậu, gãy xương đùi, vỡ đốt sống, chấn thương sọ não; còn một nam thanh niên bị que chọc vào mắt xuyên sâu vào sọ.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu các y, bác sĩ khám sàng lọc, xác định đầy đủ các chấn thương. Bộ Y tế sẽ hội chẩn giữa các bệnh viện tuyến trung ương và Lào Cai, tăng cường thêm thuốc, máu, máy móc và các thiết bị y tế cần thiết, đồng thời điều thêm các kíp mổ từ bệnh viện tuyến trung ương điều trị cho bệnh nhân nặng, phẫu thuật cho những bệnh nhân trong trường hợp điều kiện trang thiết bị của bệnh viện có thể thực hiện được, tránh các tổn thương thêm khi vận chuyển bệnh nhân về tuyến trên... Bộ Y tế cũng miễn toàn bộ viện phí cho những bệnh nhân trong vụ tai nạn thảm khốc này. Cung cấp các suất ăn, cháo, sữa miễn phí cho bệnh nhân nhẹ.

N.DÂN - T.VĂN - H.HÀ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời chia buồn

Ngày 2-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân vụ tai nạn xảy ra tại Lào Cai và các gia đình có người tử vong. Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ và Công an tỉnh Lào Cai khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm vi phạm của đơn vị kinh doanh vận tải và người điều khiển phương tiện và đề ra các giải pháp khắc phục, ngăn chặn những vụ tai nạn tương tự.

Thủ tướng cũng yêu cầu Tỉnh ủy, UBND, Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai phối hợp với cơ quan chức năng địa phương huy động tối đa lực lượng y, bác sĩ, thuốc men, phương tiện, thiết bị y tế của các bệnh viện tổ chức cứu chữa các nạn nhân vụ tai nạn để giảm thiệt hại về người; chỉ đạo lực lượng tại chỗ tiếp tục thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn, đồng thời bảo vệ hiện trường và tài sản của nạn nhân; tổ chức thăm hỏi, động viên và giúp đỡ gia đình có người bị nạn.

Danh sách 12 nạn nhân thiệt mạng

1. Lê Thị Nhu - nữ, sinh năm 1949, trú phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM.

2. Cao Lê Lan Hương - nữ, sinh năm 1983, con của nạn nhân Lê Thị Nhu.

3. Bùi Thị Phương - nữ, sinh năm 1993, trú phường Hai Bà Trưng, Phủ Lý, Hà Nam.

4. Trần Anh Tài - nam, sinh năm 1989, trú phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

5. Đỗ Thị La - nữ, sinh năm 1990, trú Từ Sơn, Bắc Ninh.

6. Phạm Thị Hương Giang - nữ, sinh năm 1983, trú xã Dương Xá, Gia Lâm, Hà Nội.

7. Nguyễn Văn Thắng - nam, sinh năm 1981, trú quận Long Biên, Hà Nội.

8. Ngô Thái Mạnh Cường - nam, sinh năm 1990, quê Gia Nghĩa, Đắk Nông.

9. Nguyễn Minh Hoàng - nam, sinh năm 1987, trú quận Thủ Đức, TP.HCM.

10. Lý Thanh Bình - nữ, sinh năm 1987, trú tại Hà Đông, Hà Nội.

11. Hà Trọng Nghĩa - nam, sinh năm 1990, trú tại Đức Ninh, Bình Thuận.

12. Nguyễn Thị Thanh - nữ, sinh năm 1991, trú tại Sông Lô, Vĩnh Phúc.

Trung tướng công an tử nạn do TNGT

Vụ TNGT ở Lào Cai: Xe chạy chui, chở quá tải! ảnh 2
 

Hiện trường vụ tai nạn khiến Trung tướng Nguyễn Xuân Tư tử vong. Ảnh: CTV

Khoảng 7 giờ 20 sáng 2-9, xe công vụ của Bộ Công an mang BKS 80A-012.59 chở Trung tướng Nguyễn Xuân Tư - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng và một số cán bộ lưu thông trên quốc lộ 5 hướng Hà Nội - Hải Phòng. Khi tới Km25+052 thuộc địa phận huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, bất ngờ xe khách 47 chỗ (BKS 53S-5326) chạy chiều ngược lại bị mất lái đâm qua hàng rào phân cách giữa đường, tông vào chiếc xe công vụ. Vụ tai nạn khiến ba người tử vong, trong đó có Trung tướng Nguyễn Xuân Tư.

“Người bị thương nằm la liệt khắp nơi”

Anh Nguyễn Bảo Sơn (ngụ TP.HCM) là một trong những người may mắn sống sót. Bác sĩ chẩn đoán anh bị rạn sọ, bả vai và lưng bị bầm dập. Đây là lần đầu tiên anh cùng gia đình gồm vợ, mẹ vợ và em vợ đến Sa Pa du lịch. Khi nghe phụ xe hô mất thắng, anh Sơn vội hét lớn: “Nằm co người, ôm tay vào gối”. Kiến thức sinh tồn đã giúp anh Sơn giữ được tính mạng dù bị rơi xuống vực sâu.

“Đầu tôi bị chảy máu, toàn thân đau nhức nhưng vẫn tỉnh táo. Xung quanh tôi khi ấy la liệt người bị thương. Tôi gọi điện thoại cho người thân rồi bắt đầu bò lên trên. Khi ấy tôi chỉ nghĩ càng lên cao, cơ hội được cứu sống càng lớn” - anh Sơn kể.

Bò được khoảng 20 m, anh bị choáng vì máu đầu chảy ra nhiều và phải nằm lại lưng chừng vực. Tại đây, anh được thành viên đoàn phượt Phong Vân dùng băng gạc cầm máu rồi chuyển lên mặt đường. Cách đó chưa đầy 1 m, chị Dung vợ anh Sơn đang ôm ngực vì khó thở. Chị Dung sau đó cũng được chuyển về BV Đa khoa tỉnh Lào Cai. Sáng 2-9, chị đã tỉnh táo nhưng gia đình chưa dám báo tin mẹ và em ruột chị đã thiệt mạng.

 NB (Theo VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm