Vụ xây nhà tại Phú Mỹ Hưng bị “đập”: Sai quy hoạch nên phải xử lý

“Cơ sở pháp lý cao nhất để cơ quan quản lý nhà nước ra quyết định xử phạt những trường hợp vi phạm xây dựng tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng là quy hoạch 1/500 và nhà mẫu do Ban Quản lý khu Nam phê duyệt. Hợp đồng giữa chủ đầu tư và người dân về mẫu nhà như thế nào chúng tôi không quan tâm”. Đó là khẳng định của Chánh văn phòng UBND quận 7 Trần Văn Hùng.

Ông Hùng cho biết Ban Quản lý khu Nam được giao thẩm quyền phê duyệt quy hoạch 1/500 cùng mẫu nhà tại khu vực này. Khi đã có quy hoạch 1/500, chủ nhà không phải xin phép xây dựng nhưng khi khởi công vẫn phải thông báo cho Công ty Phú Mỹ Hưng để đảm bảo xây dựng đúng quy hoạch được duyệt. Khúc mắc xảy ra có thể do trong hợp đồng mua bán giữa Phú Mỹ Hưng và bên mua trước kia, căn nhà được xây cao 18,7 m cùng với thiết kế của chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau đó Ban Quản lý khu Nam khi phê duyệt quy hoạch 1/500 và mẫu nhà đã điều chỉnh chiều cao còn 18 m. “Chủ đầu tư có thông báo cho khách hàng về chuyện mẫu nhà đã thay đổi khi Ban Quản lý khu Nam phê duyệt hay không thì chúng tôi không nắm” - ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, trước nay quận 7 đã ban hành cả trăm quyết định xử phạt các chủ nhà xây sai thiết kế được duyệt ở khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng. “Có lẽ do hiện nay cơ quan thanh tra xây dựng áp dụng Nghị định 180/2007 có những biện pháp quyết liệt ngăn chặn vi phạm ngay từ đầu, đồng thời mức phạt tiền cũng tăng rất nhiều nên người dân mới phản ứng. Hiện quận đang củng cố hồ sơ để bắt đầu xử lý những trường hợp vi phạm xây dựng theo quy định. Cũng cần nói rõ, chỉ những phần xây dựng sai thiết kế nhà mẫu, sai quy hoạch mới bị buộc tháo dỡ chứ không phải toàn bộ căn nhà bị đập bỏ” - ông Hùng giải thích thêm.

Để thông tin đến dư luận được rõ ràng, chính xác, đầu tuần sau quận 7 sẽ tổ chức họp báo với sự tham dự của Công ty Phú Mỹ Hưng và Ban Quản lý khu Nam. Trong khi đó, Phó Tổng Giám đốc Công ty Phú Mỹ Hưng Nguyễn Bửu Hội cho hay công ty đang rà soát toàn bộ hợp đồng liên quan, sau đó mới có thể trả lời cụ thể.

NGUYỄN HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm