Vụ xông vào trụ sở công an cướp nghêu: Không xử lý hình sự

Cũng theo ông Hạo, việc tịch thu nghêu của dân trước đây chỉ là giải pháp tình thế. Để ổn định tình hình hiện nay, cần sớm ổn định lại hoạt động của HTX.

Vụ xông vào trụ sở công an cướp nghêu: Không xử lý hình sự ảnh 1

“Rừng" người và phương tiện cào nghêu tại HTX hiện nay

Theo thông tin từ UBND xã Thừa Đức, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre,  hiện tại bãi nghêu của HTX Thủy sản Đồng Tâm mỗi ngày có khoảng 6.000-7.000 người và hàng trăm ghe cào từ khắp nơi đến cào nghêu. Toàn bộ số lượng nghêu giống, nghêu thịt bị tận diệt hoàn toàn.

Tại khu vực HTX hiện nay, lực lượng bảo vệ đành bất lực nhìn “nghêu tặc” ngang nhiên tàn phá bãi nghêu. Tàu kiểm ngư của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre phối hợp bảo vệ bãi nghêu cũng vừa rút về sau gần nửa tháng hoạt động vì toàn bộ bãi nghêu của HTX Thủy sản Đồng Tâm đã bị hủy hoại hoàn toàn.

Trước đó, ngày 23-7, tại xã Thừa Đức đoàn làm việc của UBND huyện Bình Đại cũng đã công bố kết luận thanh tra các sai phạm tại HTX Thủy Sản Đồng Tâm. Kết luận cho thấy từ năm 2011 đến nay, HTX làm ăn không hiệu quả, thu không đủ chi làm âm các quỹ trích lập. Bán đấu giá nghêu nhưng không thành lập hội đồng bán đấu giá, quy chế đấu giá chưa chặt chẽ công khai. Không niêm yết công khai danh sách chia lãi cho xã viên, chi sai mục đích sử dụng quỹ đầu tư và quỹ phúc lợi, chậm thu hồi các khoản tạm ứng cho các nhân, tập thể.

Kết luận thanh tra cũng kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm cá nhân đối với ông Trần Văn Kiển, chủ nhiệm HTX, bà Trần Thị Yến Em, kế toán trưởng và ông Võ Minh Triết, Trưởng ban Kiểm soát.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Măn, Chủ tịch UBND huyện Bình Đại, liên quan đến các sai phạm khác của HTX, UBND huyện đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xác minh làm rõ.

Hoàng Nam

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm