5 cây thị cổ đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam

5 cây thị của gia tộc họ Lê đất Nghi Thịnh đã có lịch sử hơn 670 năm với nhiều giá trị văn hóa, lịch sử. Tương truyền, thủy tổ của dòng họ Lê đất Nghi Thịnh là Quý công Lê Văn Hoan (quê Thanh Hóa) - một tướng tài của Đức Thái Tổ Lê Lợi - được giao cai quản vùng duyên hải miền Trung. Nhiều lần đi qua vùng đất Nghi Thịnh, ông hết sức ngạc nhiên khi bao nhiêu cổ thụ bị cuồng phong đánh bật, gãy gục nhưng 5 cây thị này vẫn đứng hiên ngang giữa trời đất. Cho rằng đây là vùng đất lành nên ông quyết định đưa con cháu đến lập làng.

5 cây thị cổ đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam ảnh 1

Đại diện Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trao bằng công nhân cây di sản cho 5 cây thị cổ ở Nghi Thịnh

5 cây thị cổ đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam ảnh 2

Gắn bia cho cây thị cổ được vinh danh

Mỗi lần cất quân đánh giặc, Quý công Lê Văn Hoan đều đứng dưới tán lá um tùm của vườn thị mà cầu bình an cho binh sĩ của mình. Kết quả, quân của ông luôn giành thắng lợi. Sau những năm tháng chiến tranh chống Mỹ cứu nước ác liệt nhất, cả làng và ngôi đền đều bị phá hủy nhưng 5 cây thị cổ vẫn tồn tại ngày càng xanh tươi và kỳ vĩ.

5 cây thị cổ của gia tộc họ Lê đất Nghi Thịnh là cây di sản đầu tiên của dòng họ được xếp hạng Cây Di sản quốc gia. Trong buổi lễ đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam, đông đảo người dân và du khách thập phương đã đến tham dự và thưởng ngoạn vẻ hùng vỹ của 5 cây thị cổ này. Thay mặt gia tộc họ Lê, ông Lê Minh Thưởng - người đang chịu trách nhiệm chăm nom 5 cây thị cổ - bày tỏ hy vọng: việc 5 cây thị của dòng họ Lê được công nhận là Cây Di sản sẽ góp phần thúc đẩy du lịch địa phương phát triển hơn nữa trong tương lai

Theo Hoàng Lam (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm