“Ba ngày nữa, chúng tôi lại ra Hoàng Sa bám biển làm ăn!”

Sáng 29-5-2011, tàu cá QNG 50615 TS của ngư dân Trần Văn Thoa ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cập cảng Sa Kỳ. Trong chuyến đi này, các ngư dân đã đối mặt với tàu kiểm ngư Trung Quốc và bị thu sạch tài sản. Chuyến đi biển trắng tay được thuật lại qua lời kể của các ngư dân…

Biển êm nhưng vẫn nổi sóng ngầm

Ngày 4-5, chiếc tàu cá mang biển số QNG 50615 TS của ngư dân Trần Văn Thoa (32 tuổi) đưa 14 ngư dân xã Bình Châu, huyện Bình Sơn rẽ sóng hướng về quần đảo Hoàng Sa. Thuyền xuất hành lúc 9 giờ sáng để ra Hoàng Sa vừa kịp phiên biển. Thuyền trưởng Thoa tính toán: 450 cây đá, 5.000 lít dầu cộng với lương thực... tổng chi phí cho chuyến biển lên đến 170 triệu đồng. Mùa này, vùng biển Hoàng Sa đang êm, anh em phải tranh thủ bởi tháng sau trời dễ có giông bất thường nên rất nguy hiểm.

Tuy nhiên, thời tiết ở Hoàng Sa thì đang êm ả nhưng lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc một cách vô lý khiến vùng biển này như vẫn đang nổi sóng.

17 giờ chiều 5-5, chiếc tàu đến đảo Bạch Quy thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Các ngư dân không nghỉ ngơi mà chuẩn bị đèn, vợt cho phiên lặn đầu tiên. Quen thuộc vùng biển Hoàng Sa như lòng bàn tay từ khi còn là chàng ngư dân 19 tuổi nên anh Thoa cho thuyền thả neo và bắt đầu công việc lặn đêm. Biển không phụ lòng người, đến 4 giờ sáng 6-5, tất cả ngư dân trên thuyền đều vui mừng trước kết quả: 1 tấn cá mó u xanh lét, hơn 20 kg tôm hùm và tôm mú ni xuất khẩu trị giá hàng chục triệu đồng nằm gọn dưới hầm tàu.

“Ba ngày nữa, chúng tôi lại ra Hoàng Sa bám biển làm ăn!” ảnh 1

Thuyền trưởng Trần Văn Thoa quả quyết ngư dân sẽ tiếp tục đi Hoàng Sa. Ảnh: LVC

4 giờ 30 ngày 6-5, thuyền trưởng Thoa cho tàu nổ máy chạy ra hướng Đông Nam của đảo Bạch Quy để nghỉ ngơi. “Vùng này nằm ngoài Hoàng Sa, nếu ra đó thì không bị ai quấy nhiễu, tôi và anh em được ngủ yên lấy sức, ai dè lại gặp tàu Trung Quốc. Chiếc tàu Trung Quốc chạy cực nhanh, tàu mình chạy 7 hải lý/giờ thì nó phải phóng tới 40 hải lý. Chỉ 15 phút, chiếc tàu này đã áp sát vô tàu tôi và ra lệnh đầu hàng” - anh Thoa nhớ lại.

Bị tịch thu toàn bộ tài sản

Chiếc tàu Trung Quốc chạy kèm bên phải, sau đó lắc đít trước mũi thuyền. Chiếc thuyền của ngư dân Việt Nam vẫn lẳng lặng lách qua bên phải tàu và hướng về phía đông nam. Sau 30 phút quần đảo không hiệu quả, tàu kiểm ngư Trung Quốc thả một ca nô chở năm nhân viên kiểm ngư rượt theo, áp sát mạn phải của thuyền. Thấy không chạy thoát được, anh Thoa đành hạ ga đầu hàng.

Nhảy lên tàu, các nhân viên kiểm ngư này buộc thuyền trưởng phải đứng nguyên vị trí và cầm lái tàu cho lính quay phim, chụp ảnh. Các ngư dân còn lại bị lùa ra trước mũi tàu, đưa tay ra sau gáy, đầu cúi gằm xuống, không được ngước nhìn.

Ngư dân Phạm Hò và Nguyễn Thành bị kéo xuống hầm thuyền để xúc cá, lấy tôm chuyển sang tàu kiểm ngư Trung Quốc. Mặc cho thuyền trưởng nài nỉ, các nhân viên tàu kiểm ngư vẫn tháo sạch các thiết bị của tàu gồm: Một định vị tầm xa IC 710 trị giá 22 triệu đồng, một máy dò cá trị giá 27 triệu đồng, một máy quét cá trị giá 6 triệu đồng, một định vị trị giá 6 triệu đồng. Ngoài ra, toàn bộ số hải sản trị giá gần 50 triệu đồng cũng bị thu sạch.

Sau hơn 60 phút lục soát và thu giữ tài sản, phía kiểm ngư Trung Quốc thả tàu ngư dân và phất tay đuổi con tàu trong trạng thái mù về phía Việt Nam. Chờ tàu kiểm ngư đi khuất, các ngư dân buồn rầu cho thuyền độ hướng chạy về hướng đảo Bom Bay tìm những người anh em. Tại đây, tàu anh Thoa may mắn gặp được tàu cá Nguyễn Tẩn ở cùng quê và mượn được một định vị. Sau khi kể lại sự tình, hai con tàu lao ra hướng đông nam nằm phía ngoài đảo Hoàng Sa để kiếm đủ tổn dầu, sau đó tranh thủ vào bờ.

14 ngư dân trên tàu QNG 50615 TS ai cũng từng bị Trung Quốc bắt hai lần trở lên. Thế nhưng khi được hỏi về phiên biển mới, anh em đều đồng lòng: “Ba ngày nữa chúng tôi sẽ lại ra Hoàng Sa bám biển làm ăn”.

LÊ VĂN CHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm