‘Căng’ tìm người chăm sóc người già ngày tết

Thời điểm này các công ty có dịch vụ chăm sóc người già tại nhà đã thông báo tăng giá gấp đôi dịch vụ. Giá ngày thường là 220.000 đồng/ngày (bao ăn ở) thì mấy ngày tết 450.000 đồng/ngày (bao ăn ở). Dù phí tăng nhưng nhu cầu của khách hàng cũng tăng hơn so với ngày thường. Có nơi khách hàng gọi đến đặt, dịch vụ phải từ chối hay phải giới thiệu đến nơi khác vì không có nhân viên.

Giá cao cũng chịu

Tết này người giúp việc phải về quê để sum họp gia đình, nhà nhiều việc, lại bận tiếp khách nên không thể chăm sóc cha chồng đang bị bệnh được nên vợ chồng chị TL (ở quận Phú Nhuận, TP.HCM) quyết định tìm đến dịch vụ chăm sóc người già. Do cha chồng chị khó tính nên chị phải đến bốn trung tâm thì mới tìm được người thích hợp. Chị ký hợp đồng tám ngày với giá 400.000 đồng/ngày, bao ăn ở.

Mẹ chồng chị Vân Anh (quận 2, TP.HCM) năm nay đã hơn 80 tuổi. Bà đang khỏe mạnh. Có thể tự ăn uống và vệ sinh cá nhân cho mình. Nhà chị Vân Anh có người giúp việc, ở luôn tại nhà. Thế nhưng mấy ngày tết chị giúp việc phải về quê. Vì không yên tâm để mẹ ở nhà một mình khi cả gia đình đi du lịch Phú Quốc bốn ngày, chị Vân Anh tìm đến dịch vụ chăm sóc người già ngày tết. “Giá cao tôi cũng chịu nhưng làm sao để yên tâm cho người lạ vào chăm sóc tốt cho bà khi trong nhà chỉ có một mình cụ. Dù đã ký hợp đồng và đã gặp người sẽ đến nhà mình giúp việc nhưng tôi vẫn cảm thấy chưa hoàn toàn yên tâm’’.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc Công ty Dịch vụ Chăm sóc Điều dưỡng Tâm Đức, cho biết hiện công ty ông nhận được rất nhiều cuộc gọi đặt dịch vụ chăm sóc cha mẹ ngày tết. Có khách hàng bận đi du lịch, có khách phải về quê, có khách bận công việc hay bận tiếp khách mà hầu hết người giúp việc phải về quê. Tuy nhiên, để đi đến thống nhất ký hợp đồng ông phải cân nhắc rất kỹ.

Nhiều gia đình đang khan hiếm người giúp việc chăm sóc người già dịp tết. Trong ảnh: Một người giúp việc đang chăm sóc người già theo hợp đồng giúp việc. Ảnh: HOÀNG LAN

Bản giới thiệu dịch vụ của một công ty. Ảnh: NT

“Làm việc này đòi hỏi phải có một nhân viên có tâm, có đạo đức và kinh nghiệm. Các nhân viên mới không đảm đương được. Các cụ già khó tính, khó chiều là một chuyện nhưng liệu nhân viên có lấy cắp, câu kết với kẻ xấu bên ngoài... hay không là một chuyện đau đầu khác nữa” - ông Phong nói.

Đại diện Trung tâm Chăm sóc sức khỏe tại nhà Vina Healthcare (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết nhu cầu chăm sóc người già ngày tết tăng hơn so với ngày thường, giá của dịch vụ cũng tăng gấp đôi. Nhân viên của công ty chủ yếu là những điều dưỡng làm việc tại các bệnh viện, có nhiều kinh nghiệm chăm sóc người già. Hơn nữa, ngày tết họ cũng có nhu cầu làm thêm để kiếm thêm thu nhập nên hợp tác với trung tâm. Tuy nhiên, để lựa chọn được người phục vụ cho khách hàng tốt, phía trung tâm sẽ tuyển chọn các nhân viên có bằng trung cấp điều dưỡng trở lên, có đạo đức và có tâm huyết khi làm việc.

Phải từ chối khách hàng

Năm nay, khách hàng tìm đến nhờ chăm sóc người già ngày tết tại Trung tâm Dạy nghề và Dịch vụ việc làm Thanh niên xung phong Trường Sơn tăng nhiều so với những năm trước. Tuy nhiên, tất cả cuộc gọi của khách, phía trung tâm đều từ chối hoặc giới thiệu đến nơi khác.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc trung tâm, cho biết lương trả cho nhân viên trong ngày tết tăng gấp ba so với ngày thường, cộng với tiền thưởng. Thế nhưng trung tâm không tìm ra được người để cung ứng. “Người làm việc này phải có kinh nghiệm, có tâm, có thể ứng phó được các tình huống. Có nhiều bạn sinh viên, người lao động tự do đến đăng ký nhưng chúng tôi không thể nhận. Mình không thể ký hợp đồng rồi đưa người không có kinh nghiệm đến chăm sóc người ta. Khi nhân viên đi làm cũng phải có đội ngũ đi giám sát thường xuyên. Cả nhà gia chủ đi vắng, chỉ có người già và người giúp việc ở nhà thì làm sao có thể biết được chuyện gì sẽ xảy ra’’ - ông Dũng nói.

Đó là chưa nói đến việc ai cũng có tâm lý ngày tết là phải nghỉ ngơi, dành thời gian cho gia đình.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, cho biết theo số liệu báo cáo của các trung tâm việc làm ở thành phố, dịch vụ giúp việc nhà ngày tết nói chung và dịch vụ chăm sóc người già ngày tết nói riêng tăng so với các năm trước. Khách hàng sử dụng dịch vụ đều có điều kiện khá giả, bận việc hay đi vắng. Vì thế, khi ký hợp đồng khách hàng nên tìm đến nơi uy tín, tìm hiểu kỹ cả về công ty và nhân viên của công ty rồi hãy đi đến quyết định. ‘’Con cháu đi vắng hết rồi, chỉ có người già và người giúp việc ở nhà nên chẳng biết có chuyện gì xảy ra cả. Vì thế bên cạnh niềm tin thì khách hàng cần phải có sự cảnh giác cần thiết’’.

________________________________

Khi nhân viên đến nhà khách làm việc thì sẽ phải chịu sự giám sát của chủ nhà. Phía công ty có lắp hệ thống camera hay thiết bị để theo dõi. Ngoài ra, công ty còn lập một đội ngũ đi giám sát. Việc giám sát này không chỉ theo dõi nhân viên làm việc như thế nào mà còn theo dõi nhất cử nhất động của nhân viên như thế nào và lỡ như người già có chuyện gì thì việc ứng phó, hỗ trợ nhân viên sẽ hiệu quả hơn.

Ông NGUYỄN THANH PHONG, Giám đốc Công ty Dịch vụ
Chăm sóc Điều dưỡng Tâm Đức

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm