GIỚI TRẺ VIỆT ‘ĐỐT’ MÌNH BẰNG CỎ MỸ - BÀI 2

Chơi cỏ Mỹ bằng công cụ tự chế

Với việc buôn bán công khai, trót lọt và tinh vi, cỏ Mỹ hiện đang được người sử dụng xem như một đồ chơi giải trí bình thường để có “thêm gia vị cuộc sống” hằng ngày.

Cỏ Mỹ dễ “phê” hơn shisa?

Tiếp cận một phòng trọ trên đường Chương Dương (quận Thủ Đức, TP.HCM) ở cuối đường với hơn chục nam, nữ thanh niên chung sống một nhà, không có chủ nhà ở chung. Qua quen biết, chúng tôi liên hệ được với Nguyễn Văn H., sinh viên năm 2, Trường CĐ Xây dựng số 2. H. chơi khá thân và ở phòng sát với các thanh niên bên cạnh.

Theo H., các thanh niên trên đều là sinh viên của các trường CĐ Xây dựng số 2 và CĐ Công nghệ Thủ Đức. Họ thường xuyên hút cỏ Mỹ và còn công khai mời mọc mọi người.

“Chủ yếu là mấy anh này hút buổi tối. Có lần em qua coi mấy ảnh hút, nhìn rất ghê, mắt trợn tròn lên, tay chân quờ quạng kiểu không biết gì, nhìn rất sợ. Mấy ảnh bảo rằng lúc ấy phê lắm” - H. nói.

H. cho biết những sinh viên này nói chất mà họ đang hút không bị cấm, chỉ giống shisa và không có hại gì cho sức khỏe, đã sử dụng một lần thì rất thích. Lúc nào sử dụng, các anh cũng rủ em chơi nhưng em không dám thử. Có nhiều lần mấy ổng chạy qua phòng em rồi nói: “Mày muốn gì trên đời này? Chỉ cần hút thử một lần là cái gì cũng có hết!” - H. tường thuật lại.

Không sử dụng cỏ Mỹ dưới dạng hút thuốc lá, các thanh niên này tỏ ra “thông minh” với việc tự chế nên dụng cụ hút cỏ Mỹ đầy tiện lợi, đỡ tốn kém. Một chai nhựa đã đục một lỗ để đút vừa một ống nhỏ bằng thép, kích thước ngang với điếu thuốc, có quấn giấy bạc xung quanh. Bên trong chai nhựa cho một ít nước để khi sử dụng, chỉ cần cho ít cỏ vào lấp đầy miệng ống, đốt cháy cỏ trên miệng ống và đưa miệng vào nắp chai hút theo kiểu thuốc lào.

Cỏ Mỹ và dụng cụ tự chế của sinh viên. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Đâm đầu vô chất độc

Tìm hiểu trên trang Facebook bán cỏ Mỹ mang tên Cỏ Mỹ giá rẻ góc vui vẻ, các thanh niên đặt hàng đều là học sinh, sinh viên.

Liên hệ facebooker mang tên MQ, chúng tôi được Q. cho hay đang là học sinh lớp 9, Trường THCS Tân Phú, quận 9. Q. nói đặt mua cỏ Mỹ vì thấy các bạn trong xóm sử dụng nên mình cũng sử dụng. “Bọn nó sử dụng bình thường, lâu nay có bị cái gì đâu mà sợ. Nếu ma túy thì đã bị công an bắt rồi, cái này chơi chả có hại gì đâu, thử đi, phê lắm!” - Q. tự tin khẳng định.

Tương tự Q., hàng loạt facebooker đặt hàng mua cỏ Mỹ, theo tìm hiểu của PV Pháp Luật TP.HCM, rất nhiều trong số đó còn đang ngồi trên ghế nhà trường. MP, học sinh của một trường THPT tư thục tại quận Bình Thạnh (TP.HCM), vô tư nói: “Em và tụi bạn thỉnh thoảng vẫn sử dụng loại cỏ này. Đó là thể hiện đẳng cấp, hay một công cụ chứng tỏ mình và tìm cảm giác lạ đầy phiêu lãng”.

Triệt phá nhiều đường dây mua bán cỏ Mỹ

Theo thống kê của Cục CSĐT tội phạm về ma túy (Bộ Công an), từ ngày 1-2 đến nay cơ quan các tỉnh, TP đã bắt nhiều vụ liên quan đến cỏ mỹ. Gần đây nhất Phòng CSĐT Phòng, chống tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa bắt quả tang hai đối tượng Nguyễn Giàu (22 tuổi) và Lê Vũ Thành Trung (15 tuổi) cùng trú tại Thừa Thiên-Huế, thu giữ 14 gói cỏ mỹ gắn nhãn mác là trà giảm cân.

Công an quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) cũng vừa triệt phá cơ sở chuyên sản xuất, chế biến và cung cấp số lượng lớn chất ma túy (dạng cỏ mỹ) do Hồ Sĩ Diện (23 tuổi, ở Quảng Nam) cầm đầu cùng sự giúp sức của Nguyễn Văn Hoàng Duy (23 tuổi) và Nguyễn Văn Quang (23 tuổi), cùng trú tại Quảng Nam. Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm 5 kg bột cỏ thành phẩm, hơn 120 kg cỏ dạng lá, 12 chai hương liệu, 20 chai cồn nguyên liệu để chế biến thành phẩm, hơn 4,3 triệu đồng và nhiều dụng cụ để phân chia, đóng gói... Tổng giá trị sau sản xuất, chế biến và bán ra thị trường ước chừng gần 3 tỉ đồng. Các đối tượng khai nhận bắt đầu buôn cỏ mỹ từ cuối năm 2015.

Trước đó, cuối năm 2015 Công an TP Hà Nội cũng bắt vụ vận chuyển 0,5 kg cỏ Mỹ. Đặc biệt tại Cao Bằng, cơ quan chức năng đã bắt gần một tấn cỏ mỹ vận chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam.

HUY HÀ

Từ ngày cỏ mỹ được đưa vào danh mục chất cấm, đơn vị PC47 chưa bắt được trường hợp nào sử dụng cỏ mỹ. Trong thời gian tới, nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép cỏ mỹ sẽ đều bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ông HỒ TỰ SANG, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm