Cục Điều tra VKSND Tối cao: Bắt nguyên phó công an xã lấy tiền con bạc

Sáng 27-11, Cục Điều tra VKSND Tối cao khu vực phía Nam đã đọc lệnh khởi tố, bắt tạm giam nguyên Trung úy Võ Văn Thừa, nguyên phó trưởng Công an xã Đức Hòa Đông (huyện Đức Hòa, Long An), về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Ông Thừa bị bắt vì chiếm đoạt tiền của con bạc vào cuối năm 2011.

Bắt đánh bạc, không lập biên bản quả tang

Theo hồ sơ, cuối năm 2011, biết nhà bà Hồ Thị Bé Mười ở xã đang tổ chức đánh bạc. Ông Thừa cùng các công an viên, dân phòng… ập vào bắt quả tang bốn người đang sát phạt nhau và thu giữ trên chiếu bạc gần 3 triệu đồng, tuy nhiên ông Thừa không lập biên bản phạm tội quả tang. Cùng lúc, những người đi cùng cũng thu giữ trong túi quần bà Mười 22 triệu đồng. Tất cả tang vật, tiền cá nhân của bà Mười và của những người đánh bạc, Thừa bỏ vào trong túi nylon, cột lại mà không lập biên bản đếm tiền vật chứng đánh bạc, kiểm đếm tiền cá nhân của bà Mười.

Sau đó, ông ra lệnh giải bốn người đánh bạc về trụ sở Công an xã Đức Hòa Đông. Khoảng gần 2 giờ sáng thì cho họ về.

Sáng hôm sau, bà Mười hẹn ông Thừa đi ăn sáng và ngỏ ý xin lại một nửa trong số 22 triệu đồng bị thu giữ, “số còn lại lì xì anh em ăn tết”. Sau đó, bà Mười theo ông Thừa đi về xã, mở túi nylon ra đếm thì chỉ còn 3,8 triệu đồng. Ông Thừa nói với bà Mười là tiền đã bị mất, nếu chịu nhận lại 3,8 triệu đồng, bà chỉ bị xử lý hành chính, còn không thì bị xử lý hình sự.

Cục Điều tra VKSND Tối cao: Bắt nguyên phó công an xã lấy tiền con bạc ảnh 1

Lệnh bắt giam nguyên phó Công an xã Đức Hòa Đông. Ảnh: PT

Hôm sau, bà Mười gặp một công an viên, nhờ xin giùm số tiền bị thu giữ nhưng ông Thừa cho là không thu giữ tiền. Sau nhiều lần điện thoại xin lại tiền không được, bà Mười tố giác hành vi chiếm đoạt tiền của ông Thừa lên công an huyện.

Hợp thức hóa vi phạm

Sau khi nhận đơn, công an huyện đã cử tổ công tác xuống xã để xác minh làm rõ sự thật. Trong quá trình xác minh, ông Thừa chỉ nhận là làm không đúng quy trình công tác như đi bắt mà không có kế hoạch, không báo cáo lãnh đạo (trưởng công an xã), khi bắt không lập biên bản phạm pháp quả tang… ông đề nghị cho mình khắc phục hậu quả, trả lại tiền cho bà Mười và yêu cầu bà Mười rút đơn tố cáo.

Sau đó, Ban Chỉ huy Công an huyện Đức Hòa chỉ đạo tổ công tác xác minh hợp thức hóa vi phạm bằng cách: Ông Võ Văn Ga, Trưởng Công an xã, lập một biên bản vi phạm hành chính là thu trên chiếu bạc 3,8 triệu đồng và thu giữ trong người bà Mười 22 triệu đồng, yêu cầu bà Mười ký vào biên bản.

Thực hiện việc này, ngày 7-2-2012, ông Võ Văn Ga viết biên bản, đưa cho một công an viên và hai dân phòng ký với vai trò là người chứng kiến. Biên bản này thể hiện việc phạt và trả lại cho bà Mười 22 triệu đồng.

Sau khi hợp thức hóa biên bản, Thừa bị cảnh cáo về mặt đảng, đưa về Đội Cảnh sát quản lý hành chính trật tự xã hội, Công an huyện Đức Huệ.

Ngày 7-11-2012, giám đốc Công an tỉnh Long An cho Thừa xuất ngũ.

Thừa sinh năm 1984, được đào tạo chính quy tại Trường ĐH Cảnh sát và được điều động tăng cường từ Công an thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa về làm phó trưởng Công an xã Đức Hòa Đông.

Ngoài vụ trên, Cục Điều tra còn phát hiện đầu năm 2011, Thừa bắt một vụ đánh bạc, thu giữ trong người chị T. 9,5 triệu đồng nhưng sau đó chỉ trả lại 4 triệu đồng.

Hiện Thừa đã bị giam để tiếp tục làm rõ những sai phạm.

Khởi tố phó chánh án TAND TP Bạc Liêu

Cần Thơ: Bắt thư ký tòa nhận hối lộ.

Chiều tối 27-11, đại diện Cục Điều tra VKSND Tối cao tống đạt quyết định khởi tố bị can (cho tại ngoại) đối với ông Nguyễn Văn Hiệp (57 tuổi, phó chánh án TAND TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) về tội ra quyết định trái luật gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo thông tin ban đầu, trong quá trình xét xử vụ án chia tài sản sau hôn nhân giữa bà S. ở phường 8, TP Bạc Liêu với ông T., ông Hiệp lại ra quyết định trái luật, gây thiệt hại cho bà S. 25 lượng vàng.

Trước đó, hai bên thỏa thuận tại tòa là ông T. có trách nhiệm trả vàng cho bà S. Sau đó, ông Hiệp ra quyết định trái luật, giải thoát trách nhiệm trả vàng của ông T.

Sáng cùng ngày, Cục Điều tra VKSND Tối cao cũng bắt tạm giam bốn tháng bị can Nguyễn Văn Hậu, sinh năm 1979, thư ký TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, về tội nhận hối lộ, theo Điều 279 BLHS.

Theo kết quả xác minh, Hậu được phân công phụ trách công tác thi hành án hình sự. Do quen biết với thân nhân bị án Đặng Văn Năm nên Hậu hứa sẽ giải quyết cho Năm không phải chấp hành án hai năm tù với điều kiện trong vòng sáu tháng, Năm phải đưa cho Hậu 15 triệu đồng.

Cục Điều tra VKSND Tối cao: Bắt nguyên phó công an xã lấy tiền con bạc ảnh 2

Thư ký Nguyễn Văn Hậu tại trại giam.

Trước đó, xử phúc thẩm, TAND TP Cần Thơ sửa án sơ thẩm của TAND quận Thốt Nốt, phạt ông Năm 18 tháng tù giam. Trong thời gian tại ngoại, bị án Năm nhờ em vợ làm sổ tạm trú khống tại quận Ninh Kiều. Sau đó, TAND quận Thốt Nốt không xác minh lại ra quyết định ủy thác thi hành án hình sự cho TAND quận Ninh Kiều thi hành.

Tháng 6-2010, Hậu tiếp nhận hồ sơ ủy thác thi hành án nhưng không vào sổ thụ lý, không báo cáo, đề xuất với chánh án để ra quyết định thi hành án đối với Năm.

Đến tháng 10-2010, Hậu mới đưa vào sổ thụ lý, trình chánh án ra quyết định thi hành án. Một năm sau, Hậu mới đem quyết định thi hành án mà chánh án đã ký cho nhà tạm giữ Công an quận Ninh Kiều...

Cuối năm 2011, Năm gửi đơn đến VKSND quận Ninh Kiều xin… tạm hoãn thi hành án. Nhận đơn, VKS kiểm tra thì không hề thấy hồ sơ cũng như tài liệu gì liên quan đến bị án Năm. Từ đây, hành vi nhận tiền giúp bị án tại ngoại của Hậu bị phanh phui.

PHAN THƯƠNG - G.TUỆ - AS

PHAN THƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm