VỤ SÁT HẠCH VIÊN TRƯỜNG DẠY LÁI XE Ở ĐỒNG NAI NHẬN HỐI LỘ

Đình chỉ vì chứng cứ không chặt, bị can phản cung...

Ngày 26-3, ông Hoàng Hữu Long, Viện trưởng VKS TP Biên Hòa, cho biết như vậy về vụ sát hạch viên ở trường dạy lái xe ở Đồng Nai bị điều tra về tội nhận hối lộ.

Theo VKS TP Biên Hòa, công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố năm bị can Dương Xuân Chinh, Hồ Văn Sữa, Nguyễn Văn Lực, Hoàng Văn Hải và Nguyễn Lê Tân về tội nhận hối lộ nhưng không chứng minh được hành vi của những người đưa hối lộ và những người môi giới hối lộ. Tại biên bản bắt người phạm tội quả tang do công an lập lúc 12 giờ ngày 30-12-2010 chỉ thể hiện ông Sữa móc trong túi quần ra số tiền là 17,7 triệu đồng. Ông Sữa khai trong đó có 7,8 triệu đồng do ông Chinh đưa để giúp bốn thí sinh thi sát hạch lý thuyết. Trong khi đó, ông Chinh lại khai đưa cho ông Sữa 5,8 triệu đồng. Việc bắt người phạm tội quả tang nhưng không chứng minh được việc ông Sữa nhận tiền từ ông Chinh và cũng không chứng minh ông Chinh đưa tiền cho ông Sữa.

VKS TP Biên Hòa nhận định: Cơ quan điều tra cũng không chứng minh được bản chất làm căn cứ xác định các bị can đã thực hiện hành vi phạm tội. Những người mà các bị can khai là đã nhận 2 triệu đồng/người để giúp thi đậu lý thuyết thì họ lại khai là không đưa tiền để nhờ vả. Các sát hạch viên, giám sát viên cũng khẳng định là không nhận tiền và giúp bất cứ trường hợp nào. “Cơ quan điều tra đã dựa vào lời khai ban đầu của các bị can để kết luận các bị can đã nhận tiền giúp các học viên thi đậu lý thuyết. Thế nhưng các bị can đều phản cung và cơ quan điều tra không còn chứng cứ gì khác để quy buộc các bị can tội nhận hối lộ mỗi học viên 2 triệu đồng” - VKS TP Biên Hòa nhận định.

Về việc thu 200.000 đồng/học viên để bồi dưỡng cho tổ sát hạch bỏ qua các lỗi phần thi đường trường thì lời khai của 23 người gồm chủ tịch hội đồng thi, giáo viên dạy thực hành đều khẳng định không có việc này. Trong khi đó, 14 giáo viên của khoa B2 Trường Trung cấp GTVT khai rằng có nhận tiền đăng ký thuê xe thiết bị cảm ứng để tập và nộp cho Lực để Lực nộp cho trung tâm sát hạch. Thẩm vấn 80 học viên, có 19 học viên khai có nộp 200.000 đồng nhưng không biết nộp để bồi dưỡng cho tổ sát hạch.

Riêng vật chứng là cuốn “sổ tay giáo viên” mà cơ quan điều tra thu giữ của Nguyễn Văn Lực, Lực đã thay đổi lời khai và giải trình đó là sổ mà Lực ghi chép số tiền tạm ứng của chín giáo viên đã đăng ký giờ thuê xe thiết bị cảm ứng để tập. Số tiền thu được trong ngày 29-10-2010 là 18,6 triệu đồng, Lực đem về nhà cất chứ không đưa cho Sữa như khai ban đầu...

Do lời khai của các bị can bất nhất, chứng cứ buộc tội lỏng lẻo nên VKS đã đình chỉ vụ án

DUY ĐÔNG - TRUNG DUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm