Đường dây mua bán 1.500 bánh heroin của Tuấn “Nga” chuẩn bị hầu tòa

Ngày 20-5, VKSND TP.HCM vừa hoàn tất cáo trạng truy tố, chuyển hồ sơ vụ án qua tòa cung cấp để đưa ra xét xử Võ Anh Tuấn (40 tuổi, tự Tuấn “Nga”) và 15 bị cáo khác về các tội mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy. Đường dây Tuấn “Nga” đã mua bán hơn 1.500 bánh heroin (tương đương gần 535 kg) và 1.000 viên ma túy tổng hợp. Cách đây 10 năm, Tuấn vốn nổi tiếng trong giới ăn chơi và có chút “số má” trong giang hồ. Trong những lần đến quán bar, vũ trường, Tuấn quen biết với Nguyễn Viết Dũng (Dũng “Lừng”) và được Dũng chỉ dẫn đi buôn hàng trắng. Đầu tiên, Tuấn đã lấy hàng chục bánh heroin của Dũng “Lừng” để bán. Với mỗi bánh heroin giao dịch thành công, Dũng “Lừng” chia cho Tuấn 500.000 đồng (thời điểm năm 2002).

Tháng 8-2003, hay tin Dũng “Lừng” và đồng phạm gồm: Hạnh “Cầm”, Lệ “mập”, Hải “Luận” bị bắt về tội mua bán ma túy, Tuấn lập tức bỏ trốn. Năm 2005, TAND Tối cao tại TP.HCM xét xử đường dây mua bán hơn 1.000 bánh heroin do Hải “Luận” và Dũng “Lừng” cầm đầu (gồm 29 bị cáo), đã tuyên 16 án tử hình, 11 án chung thân.

Thời điểm này, Tuấn làm giả hộ chiếu để sang Lào, Trung Quốc rồi qua Nga sinh sống. Đến năm 2007, Tuấn làm giả giấy tờ gắn mác Việt kiều để quay về Việt Nam. Sau đó, Tuấn móc nối với Võ Tiến Thắng (Thắng “khùng”), khi vừa ra tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Tuấn chào bán ba bánh heroin cho Thắng (giá 10.000 USD/bánh) theo phương thức nhận hàng trước, trả tiền sau. Thắng đem bán cho người khác hưởng chênh lệch nhưng bị “xù” tiền.

Để lấy được số tiền bán ma túy, Tuấn nhờ đến đàn anh Nguyễn Xuân Dần. Tuy nhiên, từ đó Thắng không lấy “hàng” của Tuấn nữa mà chuyển qua làm ăn với Dần. Tính đến giữa năm 2009, Thắng mua của Dần tổng cộng 60 bánh heroin. Ngoài ra, trong đường dây ma túy này còn có Lưu Hoàng Thảo (tức Ba Tết). Trương Văn Hòa (Hòa “đen”) và Hoàng Phùng Bắc Sơn. Đây là các đối tượng nghiện ma túy và có tiền án về tội mua bán, tàng trữ ma túy.

Hòa, Thảo chuyên pha trộn thuốc bột Sorbitol vào heroin để kiếm lời. Còn Sơn tổ chức đường dây vận chuyển heroin, thuốc lắc, hàng “đá” từ Campuchia vào Việt Nam. Tháng 1-2010, đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia của Tuấn “Nga” cùng đồng bọn đã bị Cơ quan CSĐT tội phạm về ma túy triệt phá.

Theo cáo trạng, Dần, Tuấn, Thắng và bảy đồng phạm khác đã phạm vào tội mua bán trái phép ma túy với khung hình phạt tử hình. Các bị cáo còn lại cũng phải đối diện với mức án từ 15 đến 20 năm tù.

AN DANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm