Hàng trăm người dân “cướp” artemia

Nhiều cuộc xung đột đã xảy ra giữa một bên là lực lượng bảo vệ xí nghiệp với các chủ nuôi và bên kia là những người “cướp” artemia. Công an địa phương đã cố gắng lập lại trật tự nhưng không ngăn nổi sự manh động của đám đông người dân.

Artemia một loài nhuyễn thể rất giàu dinh dưỡng, làm thức ăn rất tốt cho tôm bột, cá cảnh. Thời gian qua, Xí nghiệp muối Tri Hải có hợp đồng giao khoán cho một số hộ là công nhân xí nghiệp nuôi trồng và tận thu artemia trên các ruộng muối của đơn vị. Ông Trần Bá Hà, một hộ nuôi artemia, cho biết sau khi ký hợp đồng với xí nghiệp, các hộ này đã đầu tư vốn để thả nuôi artemia với tổng số tiền trên 100 triệu đồng, nay đến hạn thu hoạch thì bị người dân đổ xô “cướp” hết. Tại hiện trường, rất nhiều người dân cầm lưới hì hục vớt artemia. Một người dân thôn Phương Cựu 2 cho biết mỗi chiều đều có các đầu nậu đến mua gom artemia của người dân vớt được để cung cấp cho các chủ nuôi tôm giống, ao nuôi ốc hương trong và ngoài tỉnh Ninh Thuận. Có người vớt artemia bán được gần 2 triệu đồng/ngày.

Hàng trăm người dân “cướp” artemia ảnh 1

Một góc đồng muối Phương Cựu (Phương Hải, Ninh Hải), hiện trường người dân ngang nhiên vớt artemia. Ảnh: M.TRÂN

Sáng qua (19-2), ông Trương Trọng Duy, Chủ tịch UBND xã Phương Hải, thừa nhận việc người dân ngang nhiên vớt artemia tại đồng muối Phương Cựu trong ba ngày qua là sai. Lực lượng công an huyện và xã có mặt kịp thời tại hiện trường để giữ trật tự. Theo ông Duy, trước đây người dân địa phương cũng thường đến khu vực này vớt artemia sống trong môi trường tự nhiên với số lượng ít. Nay Xí nghiệp muối Tri Hải giao khoán cho nhiều hộ thả nuôi với số lượng nhiều nên mới xảy ra cớ sự.

Ngày 19-2, Huyện ủy, UBND huyện Ninh Hải đã có cuộc họp khẩn với Công ty Cổ phần Muối Ninh Thuận, Xí nghiệp muối Tri Hải và thống nhất vận động ngưng hợp đồng giao khoán tận thu artemia với các hộ riêng lẻ. Thay vào đó, sắp tới hợp đồng mới sẽ được ký với một đoàn thể nào đó nhằm đảm bảo trật tự lâu dài tại địa phương.

MINH TRÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm