Hàng trăm người đi trộm nghêu

Hiện mỗi ngày có hàng trăm người tụ tập tại khu vực bãi nghêu của HTX Rạng Đông (Cồn Chày Mười, Thới Thuận, Bình Đại, Bến Tre) để cào nghêu trộm.

Hỗn chiến giành địa bàn

Chiều 26-5, có mặt tại khu vực bãi nghêu Cồn Chày Mười, chúng tôi thấy bên trong rừng phi lao có hàng trăm người chờ nước rút để ra bãi cào nghêu trên một đoạn bờ biển khoảng 4,5 km. Đồ nghề của họ khá gọn, chỉ một bàn cào có túi bằng lưới dài hơn 1 m vừa để đựng nghêu con, vừa dễ giấu nếu gặp lực lượng bảo vệ.

“Trong buổi chiều, chúng tôi yêu cầu giải tán khoảng 400-500 người nhưng khoảng 22 giờ, họ sẽ lại xuống bãi” - một bảo vệ nói.

Đúng như dự đoán, gần 22 giờ, từng đoàn người rời rừng phi lao để xuống bãi nghêu, một số khác đi bằng xe máy đến. Lúc này, bảo vệ bãi nghêu chưa quá 40 người trong khi nhóm cào nghêu chừng 300 người. Trong khi lực lượng bảo vệ co cụm vì quân số lép vế thì khoảng 23 giờ, xuất hiện gần 200 thanh niên lạ mặt, khiêu khích lực lượng bảo vệ và ngang nhiên tràn qua gần bãi nghêu thịt của HTX cướp nghêu, dọa đuổi đánh dân trộm nghêu địa phương. Sau đó, nhóm thanh niên này và dân trộm nghêu địa phương hỗn chiến bằng gậy gộc, đá và bóng đèn kéo dài cả tiếng đồng hồ. Sau đó, nhóm thanh niên lạ mặt bị đuổi khỏi khu vực bãi nghêu, bỏ lại hiện trường nhiều xe máy. Từ 1 đến 5 giờ sáng 27-5, lực lượng bảo vệ tiếp tục tuần tra và giải tán một số nhóm cào nghêu trộm ở lỳ trong rừng phi lao chờ thời cơ.

Xe máy bị bỏ lại sau đợt hỗn chiến giữa những người trộm nghêu đêm 26-5. Ảnh: H.NAM

Một nhóm người cào trộm nghêu đêm 26-5. Ảnh: H.NAM

Tấn công biên phòng, bảo vệ

Năm nay, nghêu giống trắng xuất hiện tại khu vực này nhiều bất thường nên từ đầu tháng 5, nhiều người dân địa phương và dân cào nghêu chuyên nghiệp từ Trà Vinh, Sóc Trăng, Tiền Giang đổ xô về khu vực này để cào nghêu trộm.

“Nghêu giống sau khi bắt được từ bãi biển sẽ được một số “cò” thu mua tại chỗ giá 300.000-700.000 đồng/kg tùy chất lượng. Sau đó, “cò” sẽ tiếp tục sang tay với giá cao gấp đôi cho một số đầu nậu từ miền Bắc vào. Nghe mấy ông gom hàng nói nghêu con sẽ được đưa sang Trung Quốc, không biết để làm gì” - bà Thu, một người cào nghêu, nói.

Những người cào nghêu cho biết nếu “trúng mánh” một người có thể kiếm được hàng chục ký nghêu/ngày, bằng cả tháng làm công nên chỉ sau một thời gian, số lượng người cào trộm tăng vọt. Thậm chí họ còn ăn uống, nghỉ ngơi ngay tại rừng phi lao gần bãi biển khu vực bãi nghêu. Một số nhóm còn cử người canh lực lượng chức năng, đợi lúc giao ca hoặc khi lực lượng bảo vệ thấm mệt lúc giữa khuya là dùng ghe đi theo các con lạch đến bãi khai thác.

“Ban đầu họ còn cào lén lút, càng về sau dân cào nghêu càng manh động, hung hăng hơn. Bọn chúng trang bị gậy gộc, hung khí sẵn sàng chống trả lực lượng bảo vệ bãi nghêu. Trong tháng này đã có một cán bộ Đồn biên phòng Cửa Đại bị chúng vây đánh bị thương. Mới tối 25-5, anh Nguyễn Minh Tâm - bảo vệ bãi nghêu bị chúng đánh gãy tay vẫn còn nằm bệnh viện vì ngăn chặn trộm nghêu” - ông Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch xã Thới Thuận, thông tin.

Để bảo vệ nghêu, lực lượng công an, quân sự ở xã và huyện cùng với cán bộ đồn biên phòng thay phiên nhau đi tuần dọc bãi nghêu suốt 24/24 giờ.

Có thể xử lý hình sự

Nạn trộm và thậm chí ngang nhiên vào bãi cướp nghêu không chỉ diễn ra tại xã Thới Thuận, bãi nghêu tại HTX Đồng Tâm (Thừa Đức, Bình Đại) mấy ngày qua cũng đang bị đe dọa. Đêm 26-5, lực lượng chức năng đã bắt quả tang hai ghe cào nghêu trộm tại khu vực HTX này và đang chờ xử lý.

Ông Nguyễn Văn Măn, Chủ tịch UBND huyện Bình Đại, cho biết do lực lượng bảo vệ quá mỏng nên chủ trương của huyện là hạn chế đối đầu với những người trộm nghêu để tránh xảy ra thương vong đáng tiếc. Đối với người trộm nghêu là xã viên HTX, huyện chỉ đạo các xã nắm danh sách, tuyên truyền vận động, xử lý theo quy chế hoạt động của HTX. Riêng nhóm cướp nghêu từ các địa phương khác đến, huyện đang chỉ đạo công an xác minh để phối hợp với chính quyền nơi cư trú của họ tìm hướng giải quyết.

“Chúng tôi đang chỉ đạo xác minh làm rõ một số đầu nậu mua nghêu trái phép trên địa bàn. Nếu có đủ cơ sở xử lý hình sự, chúng tôi sẽ xử lý cả người mua lẫn người bắt nghêu trái phép để răn đe” - ông Măn nói.

HOÀNG NAM

Chết đuối vì cào nghêu trộm

Đêm 5-5, một nhóm bốn người xã Thừa Đức dùng ghe cập bãi nghêu tại bãi biển Cồn Chày Mười (Thới Thuận) để cào nghêu trộm. Khi vừa mới xuống ghe, nhóm người này bị sóng đánh hụt chân vào hố nước sâu ven bãi biển nên bị chết đuối.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm