Khởi tố, bắt tạm giam giám đốc Công ty Cho thuê tài chính II

Chiều 16-4, lực lượng cảnh sát chống tham nhũng thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc của ba người đầu tiên liên quan đến vụ thất thoát, thua lỗ nghiêm trọng tại Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II, thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Agribank). Ba bị can gồm ông Vũ Quốc Hảo, Tôn Quang Việt, nguyên tổng giám đốc và nguyên phó phòng Cho thuê tài chính ALC II và Đặng Văn Hai, chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Quang Vinh - một đối tác của ALC II, bị khởi tố về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thuộc nhóm tội về tham nhũng theo Bộ luật Hình sự.

Thông tin ban đầu cho biết việc bắt giữ này liên quan tới khoản tiền hơn 700 tỉ đồng mà ALC II giải ngân cho Quang Vinh thông qua các hợp đồng về gắn với chức năng cho đầu tư cho thuê tài chính. Tuy nhiên, khoản tiền này lại được Quang Vinh và các công ty gia đình của ông Hai sử dụng vào mục đích khác, đến nay gần như không còn khả năng thu hồi. Toàn bộ quá trình này có sự chủ động tham gia của ông Hảo - người chịu trách nhiệm về các hợp đồng, ông Việt - trách nhiệm tham mưu, đề xuất và ông Hải - điều hành dòng tiền vay từ ALC II…

Như Pháp Luật TP.HCM đã có bài phản ánh, các sai phạm nghiêm trọng tại ALC II diễn ra từ lâu nhưng phải tới 2009 mới bộc lộ rõ do doanh nghiệp nhà nước này mất khả năng thanh toán nợ tới hạn. Ngân hàng Nông nghiệp đã kiểm tra và ngay sau đó miễn nhiệm ông Hảo, câu lưu về bộ phận đòi nợ của ALC II. Tình hình nghiêm trọng tới mức Ngân hàng Nhà nước phải vào cuộc và sau đó báo cáo Thủ tướng xin chủ trương cơ cấu lại ALC II. Đến năm 2010, Kiểm toán Nhà nước tiến hành kiểm toán Ngân hàng Nông nghiệp trong đó có ALC II, kết luận ông Hảo là địa chỉ đầu tiên, trực tiếp và rõ nhất cho các sai phạm ở đây. Kiểm toán đã có báo cáo riêng về ALC II gửi Thủ tướng, trong đó kiến nghị chuyển cơ quan điều tra làm rõ.

Riêng ông Hảo, từ khi mất chức thường xuyên bị đối tượng ngoài xã hội đe dọa, uy hiếp, buộc ALC II từ tháng 1 đến nay phải thuê lực lượng bảo vệ 24/24 giờ.

Văn phòng Ban Chỉ đạo trung ương về PCTN cũng đã vào cuộc xác minh, kết luận ở ALC II có dấu hiệu tham nhũng. Cuộc họp ngày 6-4, Ban Chỉ đạo trung ương về PCTN đã quyết định đưa vụ việc này vào danh sách theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc xử lý.

THANH TÚ- NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm