Không ký giấy vì thiếu nợ ngân hàng

Gần đây, nhiều người dân ở huyện Đạ Tẻh, Lâm Đồng bức xúc vì họ nhiều lần bị UBND huyện từ chối xác nhận một số thủ tục hành chính với lý do họ còn nợ tiền ở Ngân hàng Chính sách xã hội huyện.

Tiếp xúc với chúng tôi, bà Chu Thị T. (xã Quốc Oai, huyện Đạ Tẻh) kể ngọn ngành món nợ mà bà đã gánh. Theo bà, nhà nghèo nên năm 2006 bà đến Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đạ Tẻh ký bảo lãnh cho con trai của bà vay 18 triệu đồng để mua vé máy bay đi Malaysia theo diện xuất khẩu lao động. Đến nơi làm việc, không chịu nổi cảnh làm việc nặng nhọc, lương không đủ ăn nên sáu tháng sau anh này trở về Việt Nam. Vì vậy, khoản tiền vay của ngân hàng bà chưa trả được.

Cuối năm rồi, bà đến Ngân hàng NN&PTNT huyện Đạ Tẻh vay tiền để đầu tư trồng cao su. Tại đây, bà được cán bộ ngân hàng hướng dẫn các thủ tục, yêu cầu bà sang Phòng TN&MT huyện làm các thủ tục, ngân hàng mới nhận thế chấp quyền sử dụng đất cho bà. Tuy nhiên, khi bà sang Phòng TN&MT xin xác nhận thì nơi đây từ chối vì họ cho rằng bà T. còn nợ tiền ở Ngân hàng Chính sách xã hội, chưa trả hết. “Muốn xác nhận, bà phải trả tiền cho Ngân hàng Chính sách và được ngân hàng này xác nhận, chúng tôi mới thực hiện các thủ tục” - một cán bộ Phòng TN&MT nói.

Không ký giấy vì thiếu nợ ngân hàng ảnh 1

Bà T. đến Phòng TN&MT huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng) xin xác nhận giấy tờ bị cán bộ từ chối xác nhận vì còn nợ tiền ngân hàng. Ảnh: DĐ

Không ký giấy vì thiếu nợ ngân hàng ảnh 2

Người có tên trong danh sách hơn ba trang giấy này sẽ bị huyện không xác nhận về đất đai.

Cần tiền, bà phải đến Ngân hàng Chính sách, xin ngân hàng này cho phép được trả dần khoản tiền vay đi lao động và lãnh đạo ngân hàng này đồng ý, xác nhận là bà T. đã trả dần được 2 triệu đồng, đề nghị các cơ quan xác nhận các thủ tục theo quy định cho bà T.!

Đầu năm nay, bà muốn chuyển một số diện tích đất cho con nên đến UBND xã Quốc Oai làm thủ tục. Tại đây, xã khẳng định: Bà còn nợ tiền ngân hàng khi vay tiền cho con trai đi Malaysia nên không giải quyết.

Để kiểm chứng thông tin mà bà T. cung cấp, ngày 27-2, chúng tôi theo chân một người xã Quốc Oai đến bộ phận đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng TN&MT huyện Đạ Tẻh làm thủ tục tách thửa quyền sử dụng đất. Tại đây, vừa nhìn thấy hồ sơ của người này, cán bộ tên VA trả lại hồ sơ kèm lời giải thích: “Cô chưa trả tiền cho Ngân hàng Chính sách nên không làm thủ tục tách sổ đỏ được”. Vị cán bộ này còn chỉ vào một bản danh sách dài hơn ba trang giấy, nói: “Không chỉ mình cô đâu, tất cả trường hợp còn thiếu nợ Ngân hàng Chính sách đều không được ký tá, xác nhận hoặc làm bất cứ thủ tục gì”.

Theo ông Bùi Văn Hùng, Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh, huyện không hề ban hành quy định này. “Người dân thiếu nợ ngân hàng thì ngân hàng tìm biện pháp hợp pháp để thu hồi nợ. Việc thực hiện các thủ tục hành chính là một vấn đề khác, huyện không chỉ đạo cho bộ phận một cửa thu hồi nợ thay ngân hàng như thế”.

Một ngày sau khi xác minh thông tin, lãnh đạo UBND huyện Đạ Tẻh chủ động gọi điện thoại cho PV thông báo: Sau khi yêu cầu các bộ phận liên quan báo cáo, những nội dung PV phản ánh là hoàn toàn chính xác. Huyện đã yêu cầu dẹp ngay thủ tục vi phạm quyền công dân này và yêu cầu các cán bộ liên quan làm kiểm điểm để có hình thức xử lý thích hợp.

DUY ĐÔNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm