HÀ NỘI:

Mất chức vì hai mâm cỗ... cưới

Ngày 20-3-2009, gia đình ông Nguyễn Hữu Dàng, nguyên Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận Hà Đông (Hà Nội), làm đám cưới cho con trai lớn.

Oan trái đến từ khách không mời

Hai gia đình thông gia bàn nhau cùng đãi tiệc mời khách tại một khách sạn ở Hà Đông. Nhà trai đặt 40 mâm, nhà gái đặt 40 mâm, tổng cộng 80 mâm cỗ.

Đến ngày cưới, một số bạn bè thương binh của ông dù không được mời nhưng vì biết tin vui nên vẫn đến chúc mừng. Nhà trai phải mua thêm hai mâm cỗ ngay tại khách sạn để đãi khách. “Truyền thống phong tục, tập quán của người Việt Nam từ ngàn năm nay đều như thế. Chủ tiệc cưới nào trong tình huống của tôi chẳng phải làm như vậy!” - ông Dàng nói.

Mất chức vì hai mâm cỗ... cưới ảnh 1

Sau đám cưới khoảng một tuần, bí thư Đảng ủy phường nơi gia đình ông sinh sống đã thông báo việc ông vi phạm chương trình thực hiện việc nếp sống mới của Quận ủy Hà Đông vì tổ chức đám cưới có hơn 40 mâm cỗ. “Vì khi đó tôi đang sinh hoạt Đảng tại Sở Xây dựng nơi tôi làm việc chứ không phải tại địa phương nên tôi không biết nội dung chương trình này. Ngoài ra, xét thấy đám cưới nhà mình không vi phạm quy định vì việc phát sinh hai mâm cỗ là tình huống bất khả kháng nên tôi đã báo cáo sự việc và cung cấp toàn bộ hợp đồng, hóa đơn thanh toán cho đồng chí bí thư phường. Sau đó chẳng thấy ai nói gì nữa” - ông Dàng kể.

Hai tháng sau đám cưới, do cơ cấu của Sở Xây dựng thay đổi nên ông Dàng từ cán bộ thuộc quyền quản lý của Sở trở thành cán bộ quản lý thuộc quyền của UBND quận. Đùng một cái, tháng 7-2009, ông Dàng nhận được quyết định của UBND quận Hà Đông với nội dung tạm dừng chức vụ đội trưởng vì Quận ủy đang xem xét kỷ luật ông trong việc vi phạm chương trình thực hiện việc cưới theo nếp sống văn hóa.

Rình để... cách chức?

Ông Dàng thắc mắc: “Tại sao Quận ủy Hà Đông không xử lý ngay khi tôi vi phạm nghị quyết mà phải vài tháng sau mới ra quyết định? Tại sao phải đợi đến khi tôi chuyển về sinh hoạt Đảng tại chi bộ thuộc quyền quản lý của Quận mới trảm? Ngoài ra, việc cách chức tôi không đúng theo quy định của Luật Công chức”.

Bà Đỗ Thị Hữu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Hà Đông, cho biết từ đầu năm 2009, Quận ủy địa phương này đã tổ chức thực hiện chương trình việc cưới, tang theo nếp sống văn hóa (gọi tắt là Chương trình 06/2009), trong đó quy định rõ đối với cán bộ lãnh đạo thuộc Quận ủy quản lý, nếu vi phạm trước mắt sẽ chuyển công tác khác, sau đó tùy từng mức độ, tính chất vi phạm sẽ có hình thức xử lý kỷ luật thỏa đáng.

“Bản thân vợ ông Dàng đã ký vào bản cam kết thực hiện Chương trình 06 thì đương nhiên ông Dàng phải nắm được quy định này. Việc Ủy ban Kiểm tra Quận ủy quyết định khiển trách và chuyển đồng chí Dàng sang bộ phận khác là theo đúng tinh thần của Chương trình 06” - bà Hữu nói.

Giải thích lý do không kỷ luật ngay mà đợi đến khi cán bộ về thuộc quyền mới xử lý, bà Hữu cho biết theo nội dung của chương trình, nếu phát hiện cán bộ ngụ tại địa bàn có vi phạm nhưng nơi công tác không thuộc Quận ủy quản lý thì Quận ủy sẽ thông báo đến đơn vị chủ quản của cán bộ. “Với trường hợp đồng chí Dàng, khi đồng chí vi phạm, chúng tôi đang tập trung vào việc triển khai Chương trình 06, chưa có thời gian xác minh nên đã không thông báo ngay cho nơi đồng chí công tác trong thời điểm đó để xử lý. Đến khi đồng chí thuộc quyền quản lý của Quận ủy thì chúng tôi có quyền kỷ luật dù vi phạm đã diễn tra trước đó”.

Về việc tạm dừng chức vụ đội trưởng thanh tra xây dựng, bà Hữu cho biết Quận ủy chỉ đề xuất hình thức kỷ luật, việc xử lý, sắp xếp cán bộ thuộc thẩm quyền UBND quận.

Quy định của Quận ủy Hà Đông:

- Tổ chức đám cưới gọn ở một nơi, trong một ngày, không mời khách tràn lan, chỉ trong nội tộc, bạn bè thân hữu. Thực hiện tiết kiệm một đám cưới không quá 40 mâm.

- Bắc rạp ngoài đường, nơi công cộng không dài quá 15 m. Không mở loa, đài công suất lớn trước 5 giờ và sau 22 giờ. Không mời thuốc lá.

- Cán bộ, đảng viên, công chức không sử dụng xe công đi ăn cưới, phục vụ đám cưới, không đi ăn cưới trong giờ hành chính.

THANH TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm