Một xã có cả chục người hiến thận: “Chính quyền địa phương phải biết!”

Ngày 9-4-2014, Pháp Luật TP.HCM có đăng tải thông tin tại một xã của huyện Cờ Đỏ (Cần Thơ) và một xã ở Vĩnh Long, nông nhân rủ nhau đi hiến thận tại bệnh viện (BV) Nhân dân 115, sau đó về ốm bệnh không lao động nổi.

Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với TS-BS Nguyễn Đình Phú (ảnh), Phó Giám đốc BV 115.

BV không vận động hiến thận

. Phóng viên: Trong bài báo có đoạn kể của bệnh nhân: “Họ bảo về rủ người thân đi hiến thận”. Xin hỏi BV có chủ trương hay có người chuyên vận động hiến thận hay không?

Một xã có cả chục người hiến thận: “Chính quyền địa phương phải biết!” ảnh 1
 
+ BS Nguyễn Đình Phú: BV không có chủ trương mà phải được khám tư vấn, thực hiện theo quy trình và theo quy định của pháp luật Việt Nam. Không có phân công bất kỳ một nhân viên nào chuyên thực hiện vấn đề này.

. BV có kiểm tra thực tế người cho và nhận thận là họ hàng không?

+ Không bắt buộc kiểm tra người cho và nhận là họ hàng. Theo quy định của Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người thì “những công dân đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có quyền hiến mô, bộ phận cơ thể của mình”. Tất cả trường hợp ghép tại BV Nhân dân 115 đều đảm bảo có giấy cam kết xin hiến thận có chữ ký của người hiến và đại diện thân nhân (bố, mẹ, vợ hoặc chồng), kèm xác nhận của chính quyền địa phương.

. Vấn đề mà dư luận quan tâm là tình trạng “cò” mua bán thận. Xin hỏi BV có liên kết với một tổ chức, đơn vị nào trong việc tìm thận hiến hay không?

+ BV không có chủ trương liên kết với một tổ chức, đơn vị nào trong việc tìm thận hiến. Tất cả đều phải thực hiện theo quy định của pháp luật.

Chính quyền phải nắm rõ các trường hợp

. BV đã làm gì để quản lý hoặc cấm việc mua bán thận, thưa ông?

+ Để quản lý vấn đề mua bán thận, BV phải tuân thủ quy trình chuyên môn và những quy định của pháp luật Việt Nam. Nếu không chứng minh được nhân thân trong gia đình cũng như không đảm bảo tính pháp lý của hồ sơ thì BV sẽ giải thích và hướng dẫn người bệnh tìm nguồn ghép thích hợp.

Theo thông tin đã đưa, cả xã có 10 thanh niên, thậm chí một gia đình có năm người con bán thận, khi ra chính quyền xin xác nhận thì địa phương phải biết sự việc này.

. Trên thực tế thì nhiều người hiến thận đã không còn đủ sức khỏe và trở thành bệnh nhân dù trước đó họ là “lực điền”. BV có tư vấn, giải thích rõ cho họ về những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe khi chỉ còn một quả thận?

+ BV có tư vấn, giải thích rõ cho người hiến thận tất cả vấn đề về những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe khi chỉ có một trái thận ngay từ lần gặp người cho - người nhận thận đầu tiên, trước khi kiểm tra sức khỏe và ngay trước ngày ghép: Người cho thận không nên làm những việc có thể gây chấn thương vùng thận hoặc làm việc nặng. Sau khi cho thận phải sinh hoạt, ăn uống điều độ hơn. Không ăn quá mặn, không hút thuốc, không uống rượu bia; cân bằng giữa thịt, rau, củ, quả…

. Xin cảm ơn ông.

DUY TÍNH

 

Muốn cho - hiến thận phải qua tám bước sàng lọc

Theo TS-BS Nguyễn Đình Phú, người cho thận phải trải qua tám bước, lần lượt xét các bước theo thứ tự, từng bước đạt yêu cầu mới chuyển qua thực hiện bước tiếp theo:

- Thứ nhất, tư vấn cho người xin ghép thận (bệnh nhân) và người hiến thận (theo mẫu của Bộ Y tế ban hành): Phiếu tư vấn cho người đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể ở người sống (từ lần gặp người cho - người nhận thận đầu tiên, trước khi kiểm tra sức khỏe và ngay trước ngày ghép); giấy kiểm tra sức khỏe của người đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể ở người sống và hiến mô, bộ phận cơ thể ở người sau khi chết. Nếu chấp thuận, tự hai bên viết đơn gửi Ban Giám đốc BV Nhân dân 115 (theo mẫu) xin được hiến thận và ghép thận (có chính quyền địa phương xác nhận). Với người cho thận, phải có người thân trong gia đình (bố, mẹ hoặc vợ hoặc chồng) ký đồng thuận.

- Thứ hai, khám lâm sàng tổng quát và thực hiện các xét nghiệm.

- Thứ ba, hội chẩn trong khoa Thận nội.

- Thứ tư, hội chẩn khoa Ngoại niệu - Ghép.

- Thứ năm, hội chẩn chuyên khoa Tim mạch.

- Thứ sáu, hội chẩn chuyên khoa Tiêu hóa (và các chuyên khoa khác nếu có liên quan).

- Thứ bảy, hội chẩn gây mê - hồi sức.

- Thứ tám, thông qua Hội đồng Ghép thận của BV (trường hợp cần thiết sẽ có các chuyên gia trong, ngoài nước).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm