Mù, liệt sau khi mổ thoát vị bẹn

Ngày 4-10, sau một tháng điều trị tại BV Nhi đồng 2 (TP.HCM), chị Nguyễn Thị Hiền, mẹ bé Nguyễn Hữu Khang (29 tháng tuổi), phải đưa con trai quay về BV Đa khoa Bình Thuận nhập viện cho bớt tốn kém vì Khang liên tục co giật, không nhận biết xung quanh.

Chuyển viện sau ca mổ

Trước đó, gia đình phát hiện bé bị thoát vị bẹn (dân gian thường gọi là sa ruột), một bệnh lý thường gặp ở nam giới nên đưa cháu vào Bình Thuận điều trị. Ngày 28-8, gia đình đón tàu từ huyện đảo Phú Quý vào TP Phan Thiết đưa bé Khang đi khám tại khoa Ngoại tổng quát BV Đa khoa Bình Thuận. Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ hẹn sáng hôm sau sẽ phẫu thuật cho cháu.

Theo chị Hiền, các bác sĩ cho biết phẫu thuật thoát vị bẹn rất đơn giản, phẫu thuật một ngày là có thể xuất viện. Theo yêu cầu của BV Đa khoa Bình Thuận, chị đã nộp 1 triệu đồng (50% chi phí giải phẫu) cho bệnh viện. Sau khi đóng tiền, sáng 29-8, bé Khang được đưa vào phòng mổ nhưng sau khi mổ xong bé không thể tỉnh dậy. “Nóng ruột, tôi đòi vào thăm con nhưng bị các bác sĩ ở đây ngăn lại và cho biết đang cấp cứu vì bé Khang đã hôn mê. Đến trưa cùng ngày, một bác sĩ đến trả lại cho tôi 1 triệu đồng và giục tôi gói ghém hành lý đi cùng xe cứu thương của bệnh viện vì họ chuyển bé Khang vào BV Nhi đồng 2” - chị Hiền kể.

Mù, liệt sau khi mổ thoát vị bẹn ảnh 1

Bé Khang đang mê man tại BV Đa khoa Bình Thuận với tiên lượng mù, liệt sau mổ thoát vị bẹn. Ảnh: P.NAM

Tại BV Nhi đồng 2, các bác sĩ tích cực cấp cứu nhưng bé Khang không tỉnh lại, tay chân bất động. Sau một tháng điều trị tại đây, thỉnh thoảng bé Khang thoát khỏi cơn hôn mê nhưng tay chân co cứng, cắn môi đến bật máu, không tiếp xúc được với xung quanh.

“Từ một đứa trẻ hiếu động, thông minh nhưng sau khi phẫu thuật, Khang không còn biết cha mẹ mình là ai. Đến bữa phải đút nhưng miệng ngậm chặt, vất vả lắm mới có thể đưa thức ăn vào miệng cháu. Nhà quá nghèo, chồng đi biển và phải lo cho đứa lớn ở ngoài đảo nên tôi vay tiền đưa con về lại khoa Nhi BV Đa khoa Bình Thuận điều trị cho bớt tốn kém và gần người thân hơn” - chị Hiền, mẹ bé Khang, nói trong nước mắt.

Sẽ mù vĩnh viễn!

Theo sổ khám bệnh của BV Nhi đồng 2, cháu Khang bị suy hô hấp sau mổ thoát vị bẹn. Người co gồng, lơ mơ, yếu nhẹ tay chân, mắt mù không tiếp xúc. Viêm phổi di chứng não, hậu mê.

BS Đào Thị Hồng Châu, BV Nhi đồng 2, người trực tiếp điều trị cho cháu Khang, giải thích cho gia đình: Cháu Khang bị di chứng tổn thương não sau phẫu thuật.

BS Châu giải thích: Do thiếu ôxy lên não một thời gian nên di chứng này không thể hồi phục được. Nếu sau này cho bé tập vật lý trị liệu cũng có thể đi được nhưng khó trở lại bình thường. Đặc biệt tổn thương não đã ảnh hưởng đến thần kinh thị giác nên bé Khang bị mù vĩnh viễn!

Theo chị Hiền, từ lúc giải phẫu xong biết đã gây di chứng não cho bé Khang, các bác sĩ của khoa Ngoại tổng quát BV Đa khoa Bình Thuận chỉ trả lại cho chị 1 triệu đồng, đưa cháu vào TP.HCM rồi bỏ mặc từ đó đến nay. “Mỗi ngày nhìn con héo hon, tàn tạ, tôi đau xót quá!” - chị Hiền nói.

Thăm bé Khang tại BV Đa khoa Bình Thuận, chúng tôi bắt gặp cảnh đau lòng: Cháu bé nằm co quắp, mê man trên giường bệnh, đôi mắt lờ đờ vô hồn không còn nhận biết ánh sáng. Thỉnh thoảng cháu lại giật mình và co cứng người. Một phụ nữ nuôi con ở giường bệnh kế bên chép miệng: “Đời thằng nhỏ này coi như xong, đã liệt lại mù lòa!”.

Trao đổi với phóng viên, BS Nguyễn Hữu Quang, Giám đốc BV Đa khoa Bình Thuận, cho biết có nghe báo cáo ban đầu về ca bệnh này và ông hứa sẽ xem xét hồ sơ để sớm có cách giải quyết vụ việc. Một nguồn tin cho biết ca mổ thoát vị bẹn gây di chứng não cho bé Khang là do bác sĩ Th. phụ trách và người gây mê là kỹ thuật viên tên T.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm