Nghi án năm xe Lexus bị “bỏ rơi”

Cục Hải quan TP Đà Nẵng vừa tạm giữ năm xe ô tô hiệu Lexus trị giá hàng chục tỉ đồng nhập khẩu theo diện xe của Việt kiều hồi hương để điều tra. Đồng thời, phía nhận lô hàng năm xe Lexus là Công ty PN (trụ sở tại quận Tân Bình, TP.HCM) đã từ chối nhận năm “siêu xe” với lý do… gửi nhầm.

“Siêu xe” bị từ chối

Ngày 6-1-2013, tàu Wan Hai 263 vận chuyển một container có ba xe ô tô hiệu Lexus Lx570 từ cảng Oakland (Mỹ) cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng). Người nhận lô hàng là Công ty TNHH PN theo diện nhập khẩu xe của Việt kiều hồi hương. Trong khi chưa làm thủ tục nhận ba “siêu xe” này thì Công ty PN lại tiếp tục nhập thêm hai xe Lexus từ Hong Kong về theo diện trên. Mặc dù lô hàng nằm cảng quá 30 ngày kể từ ngày về cảng nhưng Công ty PN không đến làm thủ tục thông quan. Ngày 26-2, Công ty PN bất ngờ có văn bản gửi Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng từ chối nhận lô hàng ba chiếc Lexus gửi từ Mỹ về với lý do “gửi nhầm”. Đến ngày 6-3, công ty lại có công văn thứ hai từ chối nhận hai xe Lexus gửi về từ Hong Kong cũng với lý do “gửi nhầm”.

Nghi án năm xe Lexus bị “bỏ rơi” ảnh 1

Lô hàng năm chiếc xe ô tô Lexus đang được bảo quản tại cảng Đà Nẵng, chờ điều tra. Ảnh: TT

Thấy có biểu hiện nghi vấn, Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng yêu cầu Công ty PN cung cấp các loại giấy tờ, hồ sơ chứng minh lô hàng bị “gửi nhầm”. Tuy nhiên, phía PN không chứng minh được. Do đó, Hải quan Đà Nẵng không cho tái xuất, chờ điều tra. Được biết trị giá năm xe Lexus trên là hàng chục tỉ đồng (trung bình 5-7 tỉ đồng/chiếc). “Việc trả lại lô hàng năm xe đời mới, trị giá hàng chục tỉ đồng là lần đầu tiên xảy ra ở Đà Nẵng” - một nhân viên hải quan nhận định.

Cơ quan điều tra vào cuộc

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng, từ tháng 1 đến nay, đơn vị đã “tuýt còi” hơn 20 chiếc xe ô tô nhập khẩu theo diện xe nhập khẩu của Việt kiều hồi hương để điều tra làm rõ các giấy tờ liên quan.

Theo ông Nguyễn Quang Lãng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng. “Tổng cục Hải quan và Cơ quan CSĐT điều tra Bộ Công an đang tiến hành xác minh, xử lý vụ việc. Công ty PN có dấu hiệu không bình thường, do đó chúng tôi đã không cho phép tái xuất, chờ điều tra làm rõ”.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Đội kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Đà Nẵng) cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành điều tra về nguồn gốc của số xe nhập khẩu nói trên. Chúng tôi yêu cầu phía Công ty PN phải cung cấp tên sở hữu thật của chủ xe để xác minh xem họ có phải là Việt kiều hồi hương hay không. Nhưng đến nay, công ty chưa cung cấp đầy đủ” .

Theo đại diện Đội kiểm soát hải quan, gần đây lợi dụng chính sách ưu đãi đối với xe ô tô Việt kiều nhập khẩu theo diện hồi hương, nhiều đối tượng đã tổ chức buôn lậu, trốn thuế, đưa xe từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ.

Chiều 24-6, tại kho cảng Tiên Sa, các container chứa năm chiếc xe Lexus vẫn được bảo quản cẩn thận. Do chủ hàng là Công ty PN không có mặt nên đơn vị quản lý không thể mở container kiểm tra cụ thể. Chi phí bảo quản mỗi container từ tháng 1-2013 đến nay đã gần 500 triệu đồng.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

TẤN TÀI

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm