Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: Quyết kiện Vedan đến cùng!

Trong ba địa phương bị thiệt hại do Vedan gây ô nhiễm sông Thị Vải, Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) là tỉnh duy nhất lập hẳn một ban nhằm hỗ trợ nông dân thương lượng và khởi kiện Vedan. Không giống Đồng Nai, nơi Vedan đóng trụ sở và gánh chịu phần lớn thiệt hại, chính quyền tỉnh BR-VT có quan điểm quyết liệt, muốn người dân đi đến cùng trong vụ việc này.

“Lẽ ra chúng tôi để Hội Nông dân đứng ra lo liệu vụ này nhưng tôi sợ hội không rành rẽ chuyên môn bằng mấy anh em chuyên ngành. Vì vậy, chúng tôi lập ra hẳn một ban để giúp bà con, thành phần gồm có Sở NN&PTNT, Sở Tư pháp, Hội Nông dân… lấy tên là Ban chỉ huy thống kê thiệt hại về kinh tếmôi trường (gọi tắt là Ban chỉ huy thống kê). Với chứng cứ rõ ràng, tôi tin vụ kiện của người dân sẽ thắng” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT Trần Ngọc Thới (ảnh) nói.

Không chấp nhận kiểu mặc cả cù cưa

. Thưa ông, Vedan đã đánh tiếng muốn gặp ông lần nữa để thương lượng. Vì sao ông không đồng ý mà đòi kiện thẳng Vedan ra tòa?

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: Quyết kiện Vedan đến cùng! ảnh 1
+ Đúng là họ muốn xuống đây gặp tôi nhưng tôi bảo xuống đây làm gì? Để lại nâng mức bồi thường nhích lên từng đồng từng cắc à? Nếu họ đồng ý với mức 53,6 tỉ đồng do Viện Môi trường và Tài nguyên đưa ra thì cứ gửi văn bản chứ cần gì phải gặp. Mà giỏi lắm họ nâng lên 15 tỉ đồng là cùng. Vậy thì có gì để mà thương lượng nữa. Mình sơ ý, cứ đeo chuyện thương lượng, không khéo đến hồi tòa gõ cái beng hết thời hiệu khởi kiện là tiêu, có lỗi với dân chết.

. Nhưng biết đâu lần này họ có thiện chí thật sự thì sao?

+ Thiện chí gì nữa, thái độ của họ rõ quá còn gì. Hơn một năm trước họ bảo chờ có kết quả khảo sát, đánh giá mức độ thiệt hại của cơ quan có thẩm quyền họ sẽ bồi thường ngay. Đến khi có kết quả, họ lại nại rằng kết quả ấy không chính xác. Rồi khi làm việc với Viện Môi trường và Tài nguyên, ở trên họ nhất trí về kết quả nghiên cứu, đánh giá thiệt hại, đồng ý về tiêu chí đánh giá chất lượng sông Thị Vải… Ấy thế mà ở dưới họ lại không đồng ý với số tiền thiệt hại 53,6 tỉ đồng (tính riêng tỉnh BR-VT) do viện đưa ra. Điều phi lý là họ tự tính toán rồi đưa ra con số thiệt hại gần 32 tỉ đồng nhưng lại chỉ đồng ý bồi thường 10 tỉ đồng. Lại còn dùng từ hỗ trợ này nọ chứ không chịu nói bồi thường. Cái đó là thách thức dư luận chứ thiện chí thương lượng gì!

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: Quyết kiện Vedan đến cùng! ảnh 2

Những người đánh bắt vãng lai thế này làm sao có thể thống kê hết thiệt hại để yêu cầu Vedan bồi thường. (Ảnh do Viện Môi trường và Tài nguyên cung cấp)

Lo cho dân trước đã

. Cá nhân ông và UBND tỉnh có ý kiến thế nào trước đề nghị của Sở Tư pháp về việc tỉnh đứng nguyên đơn kiện Vedan?

+ Trước mắt, tỉnh tập trung lo cho dân khởi kiện Vedan cái đã (Cuộc họp các ban ngành của tỉnh chiều 30-6 về vụ Vedan cũng đã không đề cập đến khả năng UBND tỉnh khởi kiện Vedan như đề xuất của Sở Tư pháp - PV). Cụ thể từ đây đến 20-7, Ban chỉ huy thống kê sẽ mời luật sư viết đơn khởi kiện cho bà con nông dân. Sau khi nộp đơn khởi kiện tại TAND huyện Tân Thành (tỉnh BR-VT), từng nông dân sẽ có giấy ủy quyền cho đích danh trưởng Ban chỉ huy thống kê (ông Trần Văn Cường, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT). Như vậy bà con kiện là kiện riêng từng người nhưng sẽ chỉ có một người ra tòa. Về mặt hỗ trợ pháp lý đã có Sở Tư pháp lo, nếu cần thiết chúng tôi sẽ mời luật sư hỗ trợ thêm. Tôi cũng đã bổ sung thêm thành viên Sở Ngoại vụ vào ban này vì chủ doanh nghiệp Vedan là người nước ngoài.

. Nhưng giám đốc Sở Tư pháp tỉnh đề xuất UBND tỉnh cứ kiện trước, bổ sung chứng cứ sau, nếu không sẽ hết thời hiệu khởi kiện?

+ Về đề nghị này, thật tình tôi cũng chưa đánh giá hết được. Có lẽ Sở Tư pháp phải chuẩn bị thật kỹ các nội dung để thuyết trình, có khi phải mời cả tập thể ủy ban nghe trước khi quyết định. Trường hợp kiện, có thể tỉnh sẽ ủy quyền cho Sở Tài nguyên và Môi trường hay Sở Tư pháp thay mặt ủy ban để kiện.

. Trường hợp tỉnh quyết định không kiện, theo ông các khoản chi phí để khắc phục hậu quả do Vedan xả thải chưa qua xử lý ra môi trường ai sẽ gánh chịu?

+ Những thiệt hại về mặt môi trường (ngoài thiệt hại cụ thể của người dân) đến nay cũng chưa có cơ quan nào kết luận. Nhưng số tiền do ngân sách ứng ra trên 360 triệu đồng (tính đến nay) để Ban chỉ huy thống kê hoạt động thì đương nhiên mai mốt Vedan phải chịu. Đó là chi phí hành chính mà tỉnh sẽ không mất nếu Vedan không gây ra.

. Xin cảm ơn ông.

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Ủng hộ người dân khởi kiện

Quan điểm của Bộ là ủng hộ người dân khởi kiện Vedan nếu các bước thương lượng cuối cùng không đạt kết quả. Nông dân bị thiệt hại trực tiếp nên phải ưu tiên giải quyết quyền lợi của dân trước, còn thiệt hại về môi trường sẽ tính toán giải quyết sau. Bộ đã, đang và sẽ đứng sau các địa phương để yêu cầu Vedan phải bồi thường thiệt hại.

Hành vi xả thải thẳng ra môi trường của Vedan đã có đầy đủ chứng cứ, Vedan đã thừa nhận, thiệt hại về môi trường cũng đã rõ. Đó là căn cứ để yêu cầu Vedan phải khắc phục sau khi đã bồi thường xong cho người dân.

Ông PHẠM KHÔI NGUYÊN, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

TP.HCM: 20-7 sẽ nộp đơn

Quan điểm của hội là đến nay không thương lượng gì với Vedan nữa mà sẽ kiện thẳng ra TAND huyện Cần Giờ. Hiện luật sư đang giúp nông dân viết đơn khởi kiện, đến 20-7 bà con sẽ nộp đơn khởi kiện. Sau đó, bà con sẽ ủy quyền cho chủ tịch Hội Nông dân huyện Cần Giờ đứng ra theo kiện. Số tiền bà con nông dân huyện Cần Giờ đòi bồi thường là 45,7 tỉ đồng.

Ông NGUYỄN VĂN PHỤNG, Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM

Đồng Nai: Tiếp tục hỏi ý dân

Đầu tháng 7, hội sẽ gặp gỡ bà con để lấy ý kiến về việc có chấp nhận số tiền Vedan bồi thường là 15 tỉ đồng hay không. Nếu bà con không đồng ý, các ban, ngành sẽ hỗ trợ bà con khởi kiện Vedan. Còn kiện ở đâu, kiện như thế nào, hiện Đồng Nai cũng chưa tính đến.

Ông TRẦN NHƯ ĐỘ, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai

THÁI BÌNH - PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm