Thuyền viên gặp nạn nơi xứ người: Hạnh phúc vỡ òa ngày trở về

Hơn 14 giờ 30 phút ngày 20 - 11, sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM ken chật người khi chiếc phi cơ hạ cánh đưa 9 thuyền viên của chiếc tàu BTh 96017 TS trở về. Chiếc tàu trên bị sóng đánh chìm trên biển được một tàu Đức phát hiện, cứu vớt đưa lên bờ.

Thông tin cho biết, hôm 3 - 11 ông Nguyễn Xuân Châu (34 tuổi, ngụ xã Tân Tiến thuộc thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận) cùng 8 thuyền viên trên chiếc tàu 96017 TS xuất bến La Gi. Đến ngày 17 - 11, khi đang lênh đênh trên biển thì tàu gặp nạn bị đánh chìm. Lập tức tàu 96017 TS liền phát tín hiệu cần sự hỗ trợ.

Nhận tin, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng Hải Việt Nam (Việt Nam MRCC) liên hệ và phối hợp các đơn vị cứu nạn Singaore (Singapore MRCC) tổ chức tìm kiếm. Gần một ngày sau triển khai các phương án, tàu Mare Britannicm của Đức đang di chuyển trên vùng biển cách lãnh hải Singapore khoảng 65 dặm ở vị trí 02.17,6 N; 104.55,5E đã phát hiện và cứu hộ - cứu nạn chiếc tàu. Sau đó, tàu Mare Britannicm thông báo lại sự việc cho đơn vị sở tại.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ nước bạn, Việt Nam MRCC liền liên hệ tàu của Đức hỗ trợ thức ăn, chăm sóc y tế, cứu và nhờ tàu này cập cảng gần nhất (ở Singapore) để đưa các thuyền viên cho phía Việt Nam. Sau đó, cơ quan chức Việt Nam đã trực tiếp làm thủ tục đưa 9 thuyền viên gặp nạn về nước.

Trong chiều 20 - 11, những thuyền viên này được đưa lên phi cơ trở về Việt Nam, đáp xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất an toàn.

Ghi nhận chúng tôi, tại sân bay Tân Sơn Nhất là những cảm xúc đan xen. Rất đông bạn bè, người thân và gia đình các thuyên viên có mặt từ rất sớm để đón nhận những thuyền viên trở về trong niềm vui vỡ òa. Khi vừa bước ra khỏi khu vực an ninh, thuyền viên Nguyễn Văn Trị (44 tuổi, quê Bình Thuận) lao đến ôm chầm lấy người thân mà nước mắt chảy dài. Anh nói trong giọng nấc nghẹn, “chúng tôi chỉ có một ít thức ăn và sữa khi tàu gặp nạn. Anh em trên tàu lênh đênh giữa biển. Tưởng rằng không còn gặp được người thân nhưng may mắn có tàu nước Đức đang hành trình lưu thông qua phát hiện tìm cách cứu”.

Hình ảnh thuyền viên trở về tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất chiều 20 - 11.:

Tại đây, đại diện Việt Nam MRCC cũng có mặt thăm hỏi động viên những thuyền viên gặp nạn. Trao đổi PV, Ông Lương Trường Phi - Phó Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Khu vực 3 cho biết, trước khi bàn giao các thuyền viên cho tỉnh Bình Thuận phía Việt Nam MRCC sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe đảm bảo các nạn nhân đều ổn.

Theo đó, Việt Nam MRCC huy động ô tô chở các thuyền viên về Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm