Từ chạy bàn thành tỉ phú trồng cỏ

Chỉ mới sinh năm 1989 nhưng Võ Thành Ngân, huyện Hóc Môn đã sở hữu một công ty thi công chăm sóc, sản xuất cỏ thảm cung cấp cho các sân golf, sân vận động, cảnh quan đường phố với doanh thu năm 2015 hơn 3,7 tỉ đồng và lãi theo tháng là 180 triệu đồng.

Công ty Thảm Cỏ Việt do anh làm chủ đã tạo việc làm cho 27 thanh niên địa phương.

Vốn tốt nghiệp ngành hóa học Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM nhưng căn bệnh viêm xoang đã tước đi cơ hội việc làm của Ngân. Ngân bắt buộc phải làm đủ thứ việc từ chạy bàn, tiếp thị, nhân viên kinh doanh đến trồng cỏ thuê.

Cũng từ đây, Ngân bắt đầu tìm tòi học hỏi và mạnh dạn mở công ty riêng, thuê đất trồng cỏ. Ngân là tấm gương minh chứng cho sự khao khát học hỏi, làm giàu của thanh niên thành phố.

Anh Võ Thành Ngân (giữa) đang giao lưu tại chương trình. Bên trái là anh Nguyễn Văn Tám và bên phải là anh Phạm Thành Lộc

Anh Võ Thành Ngân (giữa) đang giao lưu tại chương trình. Bên trái là anh Nguyễn Văn Tám và bên phải là anh Phạm Thành Lộc

Một gương tiêu biểu khác, anh Phạm Thành Lộc (sinh năm 1981, huyện Củ Chi) với mô hình ứng dụng công nghệ sinh học là hệ thống Bioreactor ngập chìm tạm thời dùng trong lĩnh vực nuôi cấy trong ống nghiệm vào trong sản xuất giống hoa, cây trồng.

Sau hơn 11 năm thực hiện, mô hình này đã mang lại doanh thu khoảng 120 triệu đồng trong một tháng với lợi nhuận là 40 triệu đồng.

Anh còn nghiên cứu và sáng chế ra công thức tinh dầu xua muỗi Odora và Ylang. Cả hai sản phẩm đã được người tiêu dùng tín nhiệm và bình chọn sản phẩm chất lượng năm 2014 và 2015.

Ngoài ra, anh còn tự tìm tòi, học hỏi và là một trong những người đầu tiên đầu tư trồng nấm linh chi bonsai mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, công ty đã tạo công ăn việc làm cho 10 thanh niên địa phương.

Anh Hồ Tấn Đạt, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam đang tham quan mô hình trồng hoa, sản xuất tinh dầu vỏ bưởi của thanh niên Phạm Thành Lộc

Anh Hồ Tấn Đạt, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đang tham quan mô hình trồng hoa, sản xuất tinh dầu vỏ bưởi của anh Phạm Thành Lộc.

Hay từ vùng đất rừng ngập mặn ở huyện Cần Giờ, anh Nguyễn Văn Tám đã vắt óc tìm tòi công việc nuôi tôm sú công nghiệp từ năm 2009.

Mô hình nuôi tôm của anh đã tạo việc làm cho hai thanh niên và đem lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Không chỉ vậy, anh Tám còn thường xuyên tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi tôm cho đoàn viên thanh niên.

Chương trình tuyên dương “Thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi” được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh, giới thiệu các gương điển hình thanh niên có nhiều sáng kiến, ý tưởng sáng tạo ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và mang lại hiệu quả kinh tế cao tạo ra nhiều thành phẩm có chất lượng cao và giá thành hợp lý thuộc năm huyện ngoại thành.

Không chỉ góp phần tăng thu nhập cho bản thân, những thanh niên này còn tạo việc làm cho nhiều thanh niên tại địa phương, kết hợp với chuyển giao công nghệ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn tại TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.