Từ chối nhận thưởng sau khi tố cáo tiêu cực

Ông Mẫn cho biết: “Tháng 7/2012 tôi phát hiện một số cá nhân ở tổ viễn thông Phú Hiệp gây thất thoát hàng nghìn mét cáp viễn thông trong quá trình điều chuyển, lắp đặt bổ sung mạng cáp viễn thông ở địa bàn vào các năm 2010, 2011. Tôi báo cáo với lãnh đạo Trung tâm Viễn thông Đông Hòa - Tây Hòa nhưng đều bị phớt lờ, thậm chí có dấu hiệu bao che người sai phạm”.

Bức xúc, ông Mẫn gửi đơn tố cáo đến Viễn thông Phú Yên. Theo kết luận thanh tra ngày 11/9/2013 của Viễn thông Phú Yên, tổng cộng có khoảng 1.090m cáp viễn thông các loại trị giá hơn 100 triệu đồng đã bị thất thoát trong quá trình tổ viễn thông Phú Hiệp điều chuyển để lắp đặt bổ sung mạng cáp địa phương trên địa bàn.

Kết luận khẳng định ông Huỳnh Lê Đức Hoằng, tổ trưởng tổ viễn thông Phú Hiệp, là người chịu trách nhiệm chủ yếu trong việc thất thoát lượng lớn cáp viễn thông này do không tuân thủ các quy định về quản lý vật tư, tài sản và trình tự thủ tục, quy trình về xây dựng cơ bản.

Khi vụ việc được ông Mẫn phát hiện, ông Hoằng giải trình là một phần số cáp trên dư thừa nên gửi ở nhà dân và bị mất, một phần khác ông nói đã điều chuyển về Trung tâm Viễn thông Đông Hòa - Tây Hòa nhưng kiểm tra chứng từ và tại kho đều không có…

Trong khi đó, Trung tâm Viễn thông Đông Hòa - Tây Hòa báo cáo cho Viễn thông Phú Yên rằng một lượng cáp được cho là thất thoát đã chuyển về bổ sung cho địa bàn khác, song qua thanh tra cho thấy đây là báo cáo không đúng thực tế.

Chỉ 15 ngày sau khi phản ảnh vụ việc, ngày 1/8/2012, ông Trần Khắc Mẫn từ tổ trưởng tổ viễn thông Đông Mỹ bị Trung tâm Viễn thông Đông Hòa - Tây Hòa điều chuyển về làm công nhân kỹ thuật tổ viễn thông Phú Hiệp mà lý do mập mờ là ông không được tín nhiệm.

Vào tháng 9/2013, tổ này bỏ phiếu kín sắp xếp lại định biên lao động, đã đưa ông Mẫn và một công nhân khác vào diện lao động dôi dư.

“Tôi công tác trong ngành bưu chính viễn thông từ năm 1984, đến nay là công nhân bậc 7/7. Chỉ vì tố cáo tiêu cực để bảo vệ lẽ phải, lập lại kỷ cương của đơn vị mà nay phải đối mặt với mất việc làm bất cứ lúc nào” - ông Mẫn bức xúc.

Theo ông Trần Tấn Dũng, Giám đốc Viễn thông Phú Yên, việc sắp xếp lại nhân sự là thực hiện theo chủ trương của Tập đoàn Bưu chính viễn thông, được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch. “Tuy nhiên, việc đưa ông Mẫn vào danh sách lao động dôi dư là rất nhạy cảm vì liên quan đến các tố cáo của ông, nên tôi chỉ đạo tạm thời ông Mẫn vẫn công tác bình thường tại đơn vị cũ”, ông Dũng cho hay.

Trong khi đó, Viễn thông Phú Yên chỉ kiểm điểm nghiêm khắc, rút kinh nghiệm và chuyển công tác khác đối với ông Hoằng, ông Trương Văn Sĩ - giám đốc Trung tâm Viễn thông Đông Hòa - Tây Hòa. 5 cá nhân liên quan khác cũng bị kiểm điểm và yêu cầu toàn bộ những người có liên quan đến vụ việc này phải đền bù bằng tiền.

Ông Trần Tấn Dũng cho biết: “Theo quy định của Luật Lao động thì vi phạm của các cá nhân trên đã quá thời hiệu để sa thải, buộc thôi việc nên chúng tôi chỉ xử lý hành chính”.

Trong khi đó, Viễn thông Phú Yên đã tặng thưởng cho ông Trần Khắc Mẫn 4 triệu đồng về thành tích phát hiện và báo cáo kịp thời việc thất thoát cáp viễn thông tại Trung tâm Viễn thông Đông Hòa - Tây Hòa. Ông Mẫn từ chối nhận phần thưởng này vì cho rằng việc xử lý những người vi phạm chưa tương xứng và ông tố cáo không phải để nhận thưởng.

* Công an Đông Hòa thụ lý điều tra

Ngày 25-11, đại tá Võ Đức Chèn, Trưởng Công an huyện Đông Hòa cho biết: Cơ quan điều tra Công an huyện đã nhận được hồ sơ vụ mất cáp ở Trung tâm Viễn thông Đông Hòa - Tây Hòa từ Huyện ủy Đông Hòa và đang xác minh, điều tra.

Theo ông Đặng Quang Anh, Phó trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy: “Qua thẩm tra xác minh, chúng tôi thấy rằng mức độ sai phạm của ông Hoằng và một số người có liên quan trong vụ việc này mà chỉ xử lý hành chính là chưa nghiêm, chưa tương xứng với hành vi sai phạm. Do vậy, ban đã làm việc với Huyện ủy Đông Hòa, đề nghị chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra xử lý theo quy định pháp luật”.

Theo DUY THANH (Phú Yên Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm