Tức điên với những cây sung ‘quá sung’

Anh Nguyễn Văn N. (nhà ở đường Nguyễn Văn Quá, quận 12, TP.HCM) nói với chúng tôi, giọng bực tức.

Theo lời kể của anh N. gần đây trên địa bàn TP.HCM lại xuất hiện chiêu lừa bán sung kiểng “đểu” trái sum suê. Anh cũng là nạn nhân, bị lừa mua một cây với giá 1 triệu rưỡi đồng ở đường Trường Chinh. “Hôm qua (14-10), tôi lại gặp mấy người bán sung ở khu vực ngã năm Gò Vấp, nhiều người không biết nên cũng mua”, anh N nói.

“Mình rất kỹ tính, trước khi mua kiểm tra từng chùm quả xem thật hay giả, còn ngắt thử một quả rồi mới mua. Vậy mà cũng bị lừa”, anh N. chua chát.

 Cây sung lúc mới mua về

Anh N. lấy hai tấm hình chụp cây sung kiểng lúc trước và sau khi mua đưa cho chúng tôi xem. Khi mua về cây có trái chi chit từ trên xuống dưới, nhưng chỉ 10 ngày, trái rụng hết.

Và 10 ngày sau không còn một trái 

Chiêu thức của những người bán cây rất tinh vi. Họ khoan lỗ sâu, gắn chùm trái sung thật vào. Dùng keo dán lại rất chắc, cầm rứt cũng không ra. Khi nào chùm sung “đểu” bị rụng, vết khoan trên thân cây lộ ra, người mua mới biết mình bị lừa.

Chúng tôi đến nhiều vườn bán cây kiểng ở TP.HCM nhưng không nơi nào trồng được những cây sung có quả sum suê, kín thân như trên. Đưa cho tôi xem cây sung kiểng có giá 500 ngàn đồng nhưng chỉ có hơn chục quả, một chủ vườn nói: “Sung thật thì trái chỉ chừng này thôi”.

  Sung kiểng trái nhiều bất thường được bán ở quận Gò Vấp ngày 14-10 

Theo nhiều chủ vườn kiểng, những cây sung trái sum suê bán dạo, thân cây được đưa từ ngoài Bắc vào. Trao đổi với chúng tôi, nghệ nhân Út Luông, chuyên về kiểng trái ở TP.HCM cho biết, dù là sung Bắc hay sung Nam thì cũng không ai có thể trồng cho ra trái chi chít từ gốc đền ngọn được.

Tâm lý người thành phố rất thích trồng sung kiểng, trái càng nhiều càng tốt. Nắm được tâm lý này, những người bán kiểng mua sung có dáng đẹp từ ngoài Bắc, đem vào khu vực ngoại thành như Bình Dương để “chế” trái. Giá một cây sung nhiều quả như vậy thường có giá đến vài triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm