Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2

Đêm 20-10 và rạng sáng nay (21-10), huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) se se lạnh, trời không mưa. Tất cả người nhà nạn nhân tiếp tục được tỉnh bố trí ở khách sạn Lam Kiều. Phóng viên Đắc Lam cũng đến ở với người nhà nạn nhân. Cả đêm qua tất cả các phòng đèn luôn sáng.

Có người ngồi bần thần, có người thì lử đi nằm ụp mặt xuống gối rấm rức khóc. Có người đi ra đi vào phòng. Nhiều phòng liên tục nhận được điện thoại từ quê vào, bởi ở quê những người thân khác của các nạn nhân cũng thao thức, chờ đợi tin tức từ Hà Tĩnh. 

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 1

Một thân nhân của nạn nhân nói: "Đêm nay chúng tôi không thể nào chợp mắt được". Ảnh: ĐẮC LAM

Anh Phạm Xuân Trường (quê Hải Hương, Hải Hậu, Nam Định), có vợ là Trần Thị Huệ và con Phạm Thị Vy (2 tuổi), liên tục từ phòng ngủ đi ra đi vào phòng, đưa tay quệt nước mắt.

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 2

Nỗi đau mà anh Phạm Xuân Trường đang gánh chịu quá lớn khi mất cả vợ và con gái út 2 tuổi. Ảnh: ĐẮC LAM

Anh Trường nói: “Vợ và con gái út của tôi có lẽ đang nằm dưới sông sâu. Lạnh. Tôi làm xây dựng ở Hà Nội, vợ con tôi vào thăm em gái ở Tây Nguyên, rồi ra về trên chiếc xe định mệnh này. Nhưng tôi và người nhà xác định và biết hơi muộn, đến ngày 17-10 tôi mới vào đến đây”.

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 3

Gương mặt thất thần khắc khoải chờ đợi giây phút tìm được người thân. Ảnh: ĐẮC LAM

Trong danh sách 21 nạn nhân, có nạn nhân Nguyễn Thị Thắm (ở huyện Diễn Châu, Nghệ An), được người điện thoại vào báo tin và kê khai. Tuy nhiên, đến rạng sáng nay vẫn chưa thấy người nhà đến xác nhận.

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 4

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh thông báo tình hình trục vớt và động viên thân nhân của các nạn nhân trong đêm qua. Ảnh: ĐẮC LAM

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 5

Rạng sáng, nhiều người nhà nạn nhân ra đứng ở tiền sảnh khách sạn ngóng nhìn ra dòng sông Lam đục ngầu chảy về hạ nguồn…

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 6

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 7

Mòn mỏi ngóng ra sông Lam chờ trời sáng hẳn để công tác trục vớt được tiếp tục (chụp sáng 21-10-2010). Ảnh: ĐẮC LAM

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 8

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 9

Lực lượng công an tham gia cuộc cứu hộ trục vớt xe khách. Ảnh: ĐẮC LAM

7 giờ 40 phút sáng 21-10: Phóng viên nhận được tin lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy một thi thể trôi dạt trên sông Lam, cách cầu Bến Thủy khoảng 2km về phía hạ nguồn, các vị trí xe khách bị chìm chừng 10km.

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 10

Chiếc tàu cứu hộ đang đậu ngay địa điểm chiếc xe khách bị chìm (chụp sáng 21-10-2010). Ảnh: ĐẮC LAM

Hiện lực lượng chức năng đang vớt thi thể, trước mắt đưa vào xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Danh tính người này chưa xác định được. Dự kiến sẽ đưa thi thể về địa điểm đang thực hiện cứu hộ trục vớt chiếc xe khách.

Tại địa điểm đang trục vớt xe, hiện nước sông Lam vẫn chưa rút và đang chảy mạnh. Nắng bắt đầu lên. Nhà bạt với các cáng để thi thể đã được dựng ngay bên quốc lộ sát bờ sông Lam. Xe lội nước, bốn chiếc xe cẩu loại lớn đã được điều tới vị trí đang trục vớt xe khách.

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 11

Người dân theo dõi công tác cứu hộ. Ảnh: ĐẮC LAM

Hiện công an, bộ đội đang chốt chặn cách hai đầu địa điểm trục vớt xe để ngăn không cho người dân vào quá nhiều gây lộn xộn mất trật tự. Tuy nhiên, người dân đã "cắt núi" (leo qua đỉnh núi) xuống gần điểm trục vớt và ngóng ra sông Lam.

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 12

Người dân "cắt núi" để ngóng xem công tác trục vớt chiếc xe khách (chụp sáng 21-10-2010). Ảnh: ĐẮC LAM

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 13

Ảnh: LÊ PHI

8 giờ: Đại tá Trần Văn Lợi, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết hiện đang điều lực lượng tới chỗ mới phát hiện thi thể trôi trên sông.

Người nhà các nạn nhân đã tới hiện trường, mang theo hương, hoa, bát cơm trắng để cúng. Nhiều thân nhân vẫn rơi nước mắt vì không kìm được đau buồn.

8 giờ 15 phút: Đã vớt được thi thể trôi trên sông Lam, cách vị trí chiếc xe khách bị chìm khoảng 10km. Thi thể này được nhận diện chính là lái xe Đinh Văn Lương. Hiện thi thể đã được đưa về đến nhà bạt ngay chỗ đang trục vớt xe khách.

8 giờ 20 phút: Sáng nay, ông Nguyễn Nhật, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Hiện lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng trung ương cũng như địa phương đang chú tâm đến việc trục vớt. Dự kiến đến 10 giờ sáng nay việc trục vớt chiếc xe này sẽ được triển khai. Khi các nạn nhân được trục vớt sẽ được lăn tay, xác định danh tính và để người nhà nạn nhân nhận dạng".  

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 14

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh họp bàn phương án triển khai trục vớt. Ảnh: LÊ PHI

Ngoài ra, một lực lượng lớn các tàu cứu hộ và bộ đội Quân khu 4 cũng được triển khai tại khu vực dưới cửa biển khu vực Nghệ An để trực cứu hộ khi cần thiết.

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 15

Thi thể tài xế chiếc xe khách - nạn nhân đầu tiên được đưa lên bờ. Ảnh: LÊ PHI

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 16

Ảnh: ĐẮC LAM

8 giờ 40 phút: Đã phát hiện thêm hai thi thể trôi trên sông Lam. Thêm một thi thể Đinh Sơn Trường được đưa đến nhà bạt. Ông Nguyễn Văn Sơn - người nhà của anh Trường (ở Đắc Nông) đã có mặt tại nhà bạt để nhận dạng.

Được biết trong người tài xế xe có mang theo một chiếc ví đựng giấy tờ, một điện thoại di động đã bị hư hỏng không sử dụng được nữa. Ngoài ra, tài xế này còn đeo một chiếc đồng hồ và một chiếc nhẫn vàng. 

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 17

Kỷ vật mang theo trong người tài xế chiếc xe khách gặp nạn. Ảnh: ĐẮC LAM

9 giờ: Xe chở xác nạn nhân đã được huy động đến và quan tài cũng được chở về chất bên quốc lộ 1A tại xã Xuân Lam. Công tác lấy vân tay, tìm hiểu danh tính thi thể nạn nhân để bàn giao cho người nhà cũng được Công an Hà Tĩnh khẩn trương thực hiện.

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 18

Chiếc xe chở thi thể thứ hai được phát hiện và vớt lên từ sông Lam đến chỗ nhà bạt. Ảnh: ĐẮC LAM

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 19

Ảnh: ĐẮC LAM

Trong khi đó, hàng ngàn người dân hiếu kỳ từ Nghệ An, TP Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh... đang kéo về nơi đưa xác nạn nhân lên bờ. Khu vực quốc lộ 1A đi qua đoạn này nhanh chóng trở thành nơi hỗn loạn vì dòng người xô đẩy nhau để xem.

9 giờ 5 phút: Anh Trần Nhất Thành, người chỉ huy lực lượng thợ lặn tự nguyện cho biết bắt đầu triển khai lực lượng thợ lặn xuống xe để quan sát và bịt lại các chỗ vỡ kính. Lúc này đội trục vớt chiếc xe đã điều đến thêm một chiếc tàu lớn cùng với chiếc tàu hôm qua đậu tại hiện trường. Hai chiếc tàu đã căng dây với nhau theo hướng dọc bờ sông (một chiếc thượng nguồn, một chiếc hạ nguồn). Dự kiến lực lượng thợ lặn sẽ lặn từ phía hai con tàu xuống vị trí chiếc xe khách.

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 20

Hai vợ chồng đã vớt được thi thể đầu tiên. Ảnh: VIẾT LONG

9 giờ 15 phút: Được biết ba thi thể nạn nhân vừa được chuyển lên là những người trôi dạt về phía cửa biển chứ không phải được trục vớt trong xe. Hiện tại, hai chiếc phà cẩu công suất lớn đã xuất bến về nơi phát hiện chiếc xe bị chìm để trục vớt.

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 21

Không thể vận chuyển quan tài đến chỗ nhà bạt bằng ôtô được vì đường quá đông người nên một số người dân đã tự nguyện chở giúp bằng xe máy. Ảnh: LÊ PHI

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 22

Người dân thắp hương cho những nạn nhân đầu tiên được vớt lên. Ảnh: LÊ PHI

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 23

Xe cứu thương túc trực tại hiện trường. Ảnh: LÊ PHI

9 giờ 35 phút: Có mặt tại hiện trường, ông Hà Văn Thạch, Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm Tra Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết: "Trước mắt, hai thi thể đã được đưa về nhà bạt sau khi tắm rửa, nhận dạng xong, làm thủ tục pháp y và nghi thức tâm linh theo phong tục tập quán và theo yêu cầu của từng gia đình. Sau đó, các gia đình nếu có yêu cầu chở thi thể về quê an táng thì chúng tôi sẽ bố trí lực lượng đưa thi thể về quê".

Hiện quốc lộ 1A từ cầu Bến Thủy tới hiện trường đã bị tắc nghẽn do người dân kéo về quá đông. Đội thợ lặn "tay bo" đang đón thợ lặn giỏi Nguyễn Văn Sỹ ở Hưng Yên lên để phụ giúp công tác trục vớt. Tuy nhiên, do đường kẹt xe nên thợ lặn Nguyễn Văn Sỹ vẫn chưa tới nơi được. Ông Hà Văn Thạch đã chỉ đạo lực lượng chức năng mang canô chạy xuôi theo sông Lam về TP Vinh để đón anh Sỹ lên.

Các thợ lặn tại hiện trường lặn lên cho biết nước bên dưới chảy quá siết, đẩy cả người thợ lặn đi nên rất khó buộc dây và bịt các chỗ kính vỡ trên chiếc xe khách. Cánh thợ lặn đang yêu cầu các thợ lặn giỏi trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh đến tăng cường.

9 giờ 45 phút: Tại địa điểm đang tổ chức trục vớt phía trên bờ có một số tin đồn cho rằng anh Lê Văn Hoàng (ở Nam Định) - một người trên xe khách sau khi thoát chết đã về Nam Định và có cứu được cháu bé Đỗ Duy Gôn (con chị Mai Nhi mất tích). Hiện cháu bé và anh Hoàng đang ở Nam Định.

Tuy nhiên, qua trao đổi với chúng tôi, thượng tá Trần Văn Long, Phó Trưởng công an huyện Nghi Xuân cho biết: "Chúng tôi chưa nhận được thông tin nào như vậy. Còn anh Lê Văn Hoàng thì hiện đang ở Nam Định thật. Anh này sau khi thoát chết đã bắt xe về quê và có gọi điện vào báo là mình đã thoát chết hiện đang ở quê".

10 giờ: Tới giờ này phóng viên Đắc Lam và anh Trần Nhất Thành đã đưa thợ lặn Nguyễn Văn Sỹ tới hiện trường bằng canô. Phóng viên Đắc Lam hiện đang ở trên một trong những tàu trục vớt.

Ngay sau khi tới hiện trường, thợ lặn Sỹ đã cởi quần áo để chuẩn bị lặn. Các thợ lặn tại chỗ cho biết chiếc xe khách nằm chéo dưới đáy sông. Lúc này, thêm hai tàu lớn của lực lượng tự nguyện đã được điều tới, như vậy tại hiện trường lúc này đã có bốn tàu lớn phục vụ việc trục vớt chiếc xe khách.

10 giờ 10 phút: 10 giờ sáng, thi thể nạn nhân đầu tiên đã được chuyển lên xe cứu thương chở đi sau khi người nhà nạn nhân đến nhận dạng xong.

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 24

Thi thể nạn nhân đầu tiên được khâm liệm và đưa lên xe chở về quê mai táng. Ảnh: LÊ PHI

Trong khi đó, hàng ngàn người đổ về khúc eo núi Hồng Lĩnh thuộc hai xã Xuân Lam và Xuân Hồng để xem công tác trục vớt. Khu vực núi này trở thành một khán đài khổng lồ. Nhiều người đã trèo lên cả cây và các tảng đá cheo leo để được chứng kiến rõ hơn.

Một cán bộ chiến sĩ Công an huyện Nghi Xuân cho biết: "Khoảng 200 người dân ở xa đã về núi này từ đêm hôm qua để xem trục vớt. Nhiều người mang xe máy lên gần vách núi và nằm ngủ lại tại đây để buổi sáng có thể trực tiếp chứng kiến".

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 25

Núi Hồng Lĩnh trở thành một khán đài không lồ với hàng ngàn người đến theo dõi vụ trục vớt. Ảnh: LÊ PHI

Cùng lúc đó, đại diện Tập đoàn Taxi Mai Linh đã đến tại điểm trục vớt gặp gỡ người nhà nạn nhân để thăm hỏi. Tập đoàn này quyết định hỗ trợ mỗi nạn nhân 5 triệu đồng.

10 giờ 30 phút: Thợ lặn vừa lặn lên tên là Nguyễn Trung Bằng cho biết cát và bùn đã vùi lấp hơn nửa bánh xe khách cho nên việc tìm cách móc cáp vô chiếc xe hết sức khó khăn. Đầu xe lại quay về phía hạ lưu, cánh cửa trước đang mở.

Các thợ lặn cho biết: "Chúng tôi có thể ngậm vòi ti ô chứa ô xi ngồi dưới nước cả buổi, nhưng hiện nay sông Lam nước chảy quá siết và rất sâu cho nên lặn xuống một chút rồi phải lặn lên".

Các thợ lặn đã bàn với nhau đưa hai cáp xuống móc phía trước và phía sau xe để nhấc chiếc xe lên một chút rồi luồn dây cáp bên dưới xe. Khó khăn là nước chảy quá siết, khi kéo xe lên nổi lên lơ lửng giữa sông thì nước cũng sẽ đẩy xe đi. Trên con tàu này có thợ lặn Phan Đình Thành (xóm 2, phường Trung Đô, TP Vinh), anh cho biết: "Nhà tôi cũng đang ngập nặng. Vợ và con nhỏ đang ở nhà chống lụt. Khi tôi thấy các bạn đi, tôi phải hy sinh công việc ở nhà để đến đây".

Hiện bốn thợ lặn chia làm hai ca tiếp tục lặn xuống sông.

10 giờ 35 phút: Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực núi Hồng Lĩnh nơi có hàng ngàn người đang tò mò đứng xem có một số phụ nữ vì nắng nóng nên đã có dấu hiệu ngất xỉu. Vì thế Công an huyện Nghi Xuân đã phải thông báo kêu gọi người dân nên về nhà hoặc tìm nơi trú ẩn, nếu cứ để tình trạng này sẽ có nhiều người phải nhờ đến xe cấp cứu hoặc các biện pháp chữa trị nhanh.

Đến giờ này, thi thể nạn nhân thứ ba đã được tìm thấy.

10 giờ 40 phút: Hiện tại công tác trục vớt vẫn đang được tiến hành. Một lực lượng lớn đã được huy động nhưng vẫn chưa thể kéo chiếc xe khách 48k-5868 lên khỏi mặt nước. Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Nhật, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đang tích cực chỉ đạo các lực lượng nhanh chóng trục vớt.

Một số người nhà nạn nhân khi nhìn thấy thi thể đã gục khóc. Sức khỏe của họ đã cạn kiệt vì mấy ngày qua chờ ngóng tin chồng, con, cháu...

10 giờ 42 phút: Vừa tìm thêm được thi thể nạn nhân thứ tư nổi gần cầu Giằng cách vị trí chiếc xe chìm khoảng 1km, đại tá Phan Văn Đáng - Trưởng công an huyện Nghi Xuân cho biết.

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 26

Hai thợ lặn vừa lặn lên cho biết đã cột được cáp vào bánh xe để nhấc xe lên cho cáp trôi hết. Lực lượng chức năng đang ngồi trên thuyền phía hạ lưa quan  sát nếu có xác trôi ra nổi lên thì sẽ vớt ngay. Ảnh: ĐẮC LAM

10 giờ 49 phút: Đã phát hiện thi thể thứ năm. Các thợ lặn lặn xuống ngay bên ngoài xe thì phát hiện thi thể này.

10 giờ 50: Hàng trăm người dân tò mò đến xem cùng người dân tại Hà Tĩnh sau khi biết tin đã tập trung quyên góp tiền giúp đỡ chi phí để chở các thi thể về quê. Hàng chục triệu đồng nhanh chóng được người dân quyên góp giúp đỡ trong nắng nóng. Trong khi đó, người nhà của các nạn nhân vẫn đội nắng ngóng chờ tin tức.

Sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải đã đến thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ thân nhân các nạn nhân thiệt mạng trên xe khách 48k-5868.

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 27

Bộ đội ghi lại danh sách những người dân đóng góp giúp đỡ thân nhân các nạn nhân. Ảnh: LÊ PHI

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 28

Các tàu trục vớt vẫn làm việc không ngơi nhưng đang gặp khó khăn nên chưa thể đưa chiếc xe bị nạn lên được. Ảnh: LÊ PHI

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 29

Hỗ trợ tiền cho thân nhân các nạn nhân. Ảnh: LÊ PHI

11 giờ 10 phút: Lực lượng cứu hộ đang kéo dây xích nâng chiếc xe khách bị chìm lên dần vừa dìu chiếc xe vào bờ.

 Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 30

Nhóm thợ lặn bàn bạn trước khi tiếp tục lặn xuống. Ảnh: ĐẮC LAM

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 31

Thợ lặn Nguyễn Văn Sỹ (người cởi trần) vừa tới hiện trường đã chuẩn bị lặn ngay. Ảnh: ĐẮC LAM

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 32

Người dân vẫn không chịu rời núi Hồng Lĩnh, tiếp tục hứng chịu nắng để theo dõi vụ trục vớt. Ảnh: ĐẮC LAM

11 giờ 24 phút: Chiếc xe khách đã được kéo lên cách đáy sông Lam hơn 3m. Hồi hộp đến từng phút.

11 giờ  25 phút: Xác xe đã được nâng lên cách đáy sông 5m, đã móc xích lớn vào xe để hai tàu cứu hộ tời kéo. Xe lội nước đã được đưa đến tại bờ sông, trên quốc lộ 1A. Lực lượng cứ hộ đang móc xích vào xe lội nước, cùng lúc đó hàng trăm người được huy động để phụ kéo dây xích.

Quan sát tại chỗ, phóng viên thấy nhiều người đã phải dùng tay không để kéo vì găng tay không đủ để trang bị cho tất cả.

11 giờ 32 phút: Pa lăng xích dùng để tời xe lên hơi yếu. Các thợ lặn cho biết lực cản nước và sức nặng chiếc xe quá lớn nên phải gia cố thêm một bộ pa lăng xích nữa. Một nhóm bốn thợ lặn đã bổ sung từ hai tàu cứu hộ để móc chiếc pa lăng xích thứ hai vào xe.

Ba xe kéo của bộ đội đã móc nối được với chiếc xe khách 48K-5868 và kéo xe này vào gần tới bờ được 100m. Tuy nhiên, khi đang kéo xe vào thì giây cáp bị đứt và công tác trục kéo xe này bị gián đoạn. Hiện lực lượng trục vớt đang nối lại dây cáp và tiếp tục kéo. Theo lãnh đạo Công ty Ngọc Hải (trụ sở tại TP Vinh, đơn vị đến kéo xe vào bờ), ban đầu kéo xe họ phải dùng loại dây dài nhưng khi vào gần bờ sẽ dùng loại dây ngắn và dây to hơn để kéo xe.

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 33

Nhân viên đơn vị kéo xe đang nối lại dây cáp vì dây cáp bị đứt. Ảnh: LÊ PHI

Thợ lặn Nguyễn Văn Thảnh và Nguyễn Văn Việt đã cột thêm được xích mới vào xe. Hai bộ pa lăng đang tiếp tục tời kéo xe lên, chiếc xe đã trồi lên khỏi đáy sông khoảng 6m nhưng vẫn ngập trong nước chừng 8m.

11 giờ 43 phút: Xe đang được tàu cứu hộ dìu vào bờ với tốc độ rất nhanh. Lúc này xe chỉ còn cách bờ 80m nhưng vẫn chìm dưới mặt nước. Lực lượng cứ hộ cho biết khi vào đến bờ, việc cẩu lên sẽ đơn giản hơn. Phương án điều xe cẩu cỡ lớn đang được tính đến.

11 giờ 50 phút: Người dân và lực lượng chức năng chốt chặn phía hạ lưu đã phát hiện thi thể thứ 6 nổi lên tại sông Lam, đoạn chảy qua xã Xuân Hồng (Nghi Xuân- Hà Tĩnh).

Xe chỉ còn cách  mặt nước 40cm. Thợ lặn Nguyễn Văn Hoàn đã nhảy hẳn xuống sông, bơi đến và đứng trên mui xe, nước chỉ quá đầu gối thợ lặn Hoàn.
Xe chỉ còn cách bờ 30m và đã nổi lập lờ trên mặt nước. Hàng vạn người dân đang hồi hộp cổ vũ.

Trong khi đó, thân nhân của những người xấu số mím môi khóc lịm.

11 giờ 52 phút: Từ trên bờ vẫn chưa thấy màu sơn của xe, xe đang được dìu chầm chậm vào bờ. Ông Trần Nhật Thành, Phó Giám đốc Công ty Trường Thành vẫn đứng trên tàu cứu hộ chỉ huy, ông như một nhạc trưởng.

11 giờ 54 phút: Xe vẫn đang được dìu vào bờ.

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 34

Chiếc xe khách đang được kéo lên. Ảnh: LÊ PHI

11 giờ 58 phút: Thợ lặn nguyễn Văn Hoàn vừa trồi lên. Anh cho biết vật thể được cho là thi thể thứ năm thực ra là một chiếc săm (ruột xe). Anh Hoàn đã quan sát được khoang xe và cho biết rất nhiều thi thể đang bồng bềnh, lập lờ trong đó.

12 giờ: Dây cáp đang tời tàu vào. Tàu cứu hộ đang dìu xe vào chỉ cách bờ 5m. Hàng ngàn người chen kín đã tạo ra tình thế đáng lo ngại nếu cáp đứt văng ngược về sau sẽ gây thương vong.

Công an và bộ đội đang kiên quyết dạt dân ra để tạo khoảng cách an toàn cho việc cứu hộ. Chiếc xe đã được đưa vào đến bờ và đã nổi lên mặt nước.

Kính bên trái bị đập vỡ. Có thể nhìn thấy chân của thi thể một em bé lòi ra. Xe chỉ cách bờ 2m và nổi hoàn toàn. Chiếc xe màu trắng. Mùi tử khí trong xe bay ra nồng nặc.

12 giờ 5 phút: Hai chiếc xe cẩu đã được điều đến sẵn sàng cẩu xe lên.

12 giờ 8 phút: Quan sát trên nóc xe có những chiếc dép, trên móc xe có chữ "mando". Đã phát hiện thi thể em bé.

Chuẩn bị cẩu xe lên, chỉ trong chừng một phút nữa. Đã nghe những tiếng hô "Một, hai, ba".

12 giờ 10 phút: Chuẩn bị cẩu xe lên nhưng do thi thể em bé rơi ra phía cửa xe và nằm vắt ngang nên chỉ huy lực lượng yêu cầu đưa thi thể em bé nguyên vẹn lên bờ trước khi cẩu xe.

12 giờ 12 phút: Thi thể một em bé chừng ba tuổi chưa xác định được trai hay gái đã được đưa ra khỏi xe để dìu vào bờ. Hàng trăm người không kìm được nước mắt. Qua điện thoại với phóng viên Đắc Lam và Lê Phi, chúng tôi nghe những tiếc nấc.

12 giờ 14 phút: Đó là xác một bé trai chừng ba tuổi, em bé rịn máu ở mũi và tai ngay khi được đưa lên bờ có thể do sức ép của không khí.

12 giờ 16 phút: Việc cẩu xe đang được tạm dừng vì sợ xe bị lật trong quá trình cẩu. Chỉ huy lực lượng cứu hộ yêu cầu xem xét phương án đưa ra khỏi xe từng thi thể một để dìu vào bờ  rồi tiếp tục cẩu xe. Theo họ điều đó nhằm đảm bảo sự nguyên vẹn cho các thi thể sau nhiều ngày chìm trong nước và ở giai đoạn phân hủy.

12 giờ 18 phút: Xe cẩu đang cẩu chiếc xe bị nạn lên.

Nhiều người tràn xuống, lực lượng cứu hộ và bảo vệ đang đẩy họ ra xa để có khoảng không cho lực lượng chức năng làm việc

Lực lượng đặc nhiệm của lữ đoàn công binh Hải Vân đang được yêu cầu chuẩn bị tiếp cận xe để đưa thi thể nạn nhân ra ngoài trước khi tiếp tục cẩu. Một tiểu đội công binh đã tiếp cận chiếc xe bị nạn.

12 giờ 25 phút: Chiếc xe đang ở lập lờ mặt nước. Các chiến sĩ công binh rất khó tiếp cận lối cửa chính. Bốn chiến sĩ đang dùng búa đập kính xe để vào khoang đưa các thi thể ra. Năm xuồng cao tốc và hai tiểu đội công binh được tăng cường để phá cửa xe đưa các thi thể ra ngoài.

12 giờ 26 phút: Thêm một thi thể đã được đưa lên xuồng công binh.

12 giờ 30 phút: Đã đưa thêm ba thi thể lên bờ, như vậy đã có năm thi thể, tính từ em bé đầu tiên được phát hiện. Lại thêm thi thể thứ sáu được đưa lên.

Hàng vạn người trên núi Hồng Lĩnh đã tràn xuống bờ sông Lam.

12 giờ 35 phút: Tổng cộng đã có sáu thi thể người lớn và một thi thể trẻ em đã được đưa ra khỏi chiếc xe. Cửa xe đã bị phá và lực lượng công binh đang xem xét dưới các gầm ghế.

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 35

Đưa thi thể bé trai vào bờ. Ảnh: ĐẮC LAM

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 36

Chiếc xe khách định mệnh được kéo vào bờ. Ảnh: ĐẮC LAM

Chiếc xe đã được kéo vào sát bờ, chỉ cách bờ 1m. Thi thể thứ 8 đã được đưa ra từ xe khách, đó là một bé gái chừng ba tuổi, mặc áo màu trắng và quần màu nâu sẫm. Tất cả các thi thể đều đang trong quá trình phân hủy. Nước vào xe quá nhiều nên lực lượng công binh đang đập hết kính để cho nước thoát ra. Cảnh sát giao thông đã lên nóc xe để chằng néo chuẩn bị cẩu hẳn xe lên bờ.

12 giờ 42 phút: Toàn bộ xe đã được bó chặt bằng dây cáp. Công an đang kiểm tra trong khoang xe xem còn thi thể nào ngoài 8 thi thể đã được đưa ra ngoài hay không. Xe đã được cẩu nổi hẳn lên khỏi mặt nước. Phóng viên đang đứng đối diện với chiếc xe, cách 2m. Chiếc xe rất mới, đầy đủ tiện nghi nhưng bị dập móp hông xe.

12 giờ 45 phút: Đã phát hiện thi thể thứ 9 trong lòng xe, hình như là thi thể nam giới, áo màu bộ đội đã bạc màu. Xe được nhấc phần đầu nên thi thể này bị tụt xuống phần đuôi xe. Bộ đội đang cho thuyền tiếp cận để mang thi thể này vào bờ.

Thi thể thứ 9 đã được đưa ra ngoài xe và kéo về xa, phía nhà bạt dựng sẵn để nhận diện và khâm liệm. Chiếc xe Euro Express High class đang được nhấc hẳn lên.

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 37

Kiếng trước của chiếc xe khách đã bị đập vỡ. Ảnh: ĐẮC LAM

Thêm ba sợi cáp đã được gia cố vì xe quá nặng và địa điểm đưa xe vào sát vực núi Hồng Lĩnh.

12 giờ 56 phút: Cho đến giờ này đã có 12 thi thể nạn nhân được phát hiện, trong đó có 3 thi thể trôi trên sông Lam được vớt lên và 9 thi thể được đưa ra từ chiếc xe bị nạn.

13 giờ: Chiếc xe được nhấc lên chuẩn bị đặt hẳn trên quốc lộ 1A bên bờ sông.

Đến giờ này đã phát hiện tất cả 13 xác nạn nhân, gồm cả 4 xác vớt trên sông. Nếu chiếc xe này chở kín khách thì thiệt hại còn nhiều hơn vì xe có đến 48 ghế.

Lực lượng chức năng đang ra sức yêu cầu qua loa điện: "Yêu cầu bà con tránh ra để cho xe vào". Một xe tời của công binh được tăng cường để đưa chiếc xe lên bờ.

13 giờ 10 phút: Không còn xác nào trong xe. Nếu con số trình báo là đúng thì trong số 21 nạn nhân mất tích có 8 nạn nhân chưa tìm được.

13 giờ 15 phút: Chiếc xe đang được nhấc lên mặt đường. Đã nhấc xe qua lan can. Dưới gầm xe có rất nhiều lốp xe dự phòng. Điều đó khiến chiếc xe lập lờ đáy nước và trôi xa thay vì chìm tại địa điểm bị nạn.

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 38

Anh Trần Nhật Thành (đội mũ tai bèo) hồi hộp lo lắng khi chỉ đạo kéo chiếc xe khách lên. Ảnh: ĐẮC LAM

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 39

Chiếc xe này đang kéo cáp tời để kéo xe khách lên bờ. Ảnh: ĐẮC LAM

13 giờ 35 phút: Chiếc xe đang tạm dừng tời kéo để chằng néo. Chỉ đạo tại hiện trường là ông Nguyễn Nhật, Phó Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh.

14 giờ 20 phút: Hiện tại xe khách đã kéo lên được 2/3 khỏi mặt nước và trườn lên lan can được khoảng 4m. Tuy nhiên, theo nhiều người việc lan can sắt nằm bên đường phía bờ sông Lam không được tháo gỡ cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc khó khăn trong lúc kéo xe lên.

Dây cáp của một cần cẩu đang cố cẩu phần còn lại của xe lên đường quốc lộ 1A thì bị đứt cáp. Công tác nối và chằng chéo lại tiếp tục được thực hiện. Trong lúc này, trời nắng khủng khiếp nhưng lực lượng công an, bộ đội, các đơn vị cứu nạn vẫn chưa ăn uống gì để túc trực trục vớt.

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 40

Hồi hộp khi đang kéo chiếc xe lên. Ảnh: ĐẮC LAM

Tường thuật trực tiếp: Trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi - Phần 2 ảnh 41

Lực lượng cứu hộ đang cẩu kéo chiếc xe lên thì bị đứt cáp nên phải dừng lại. Ảnh: ĐẮC LAM

14 giờ 26 phút: Ông Phan Thanh Lài, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh cho biết hiện đang lấy dấu vân tay của các nạn nhân đã tìm thấy xác và cho thân nhân của họ nhận diện.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất đến bạn đọc.

ĐẮC LAM - LÊ PHI tường thuật

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm