Văn hóa nhận quà

Theo ban tổ chức, vì một số lý do, lễ hội năm nay sẽ không có hoa anh đào thật. Tuy lý do cụ thể không được nêu ra nhưng có lẽ đây là điều “ai cũng biết”: tệ nạn trộm cắp, cướp hoa, giẫm hoa, đạp hoa “công ích” đã khiến không ai còn dám bày hoa thật trong một lễ hội hoa.

Điều khiến chúng ta phải ngậm ngùi là phát biểu của ông Tômmichi Shimamura, người Nhật, Trưởng Ban Tổ chức: “Đây (lễ hội hoa anh đào) là một món quà dành tặng người dân Hà Nội nhân dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, đồng thời tăng cường mối giao lưu văn hóa giữa hai dân tộc chúng ta” (Tiền Phong, ngày 6-5).

Món quà dành tặng người dân Hà Nội nhân dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội của phía Nhật, như thế, sẽ thật hụt hẫng. Nhất là sự kiện này lại được diễn ra đúng vào năm kỷ niệm của thủ đô, khi các ban, ngành, quan chức TP Hà Nội đã làm đủ thứ, đã sẵn sàng bỏ ra vô số tiền công quỹ cho những mục tiêu đánh bóng bề ngoài mà không quan tâm một chút nào tới chuyện thay đổi quan niệm, xóa bỏ cách ứng xử búa xua, hỗn tạp của cư dân Hà thành và người đến thủ đô.

Vĩ thanh: Mà có gì đảm bảo là cây anh đào giả sẽ không bị cướp phá, hoặc nhổ hoa, hoặc… đạp? Kinh nghiệm cho thấy có lẽ phải dùng đến lực lượng bảo vệ mặc thường phục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm