Xã rớt chuẩn văn hóa vì người nơi khác đến gây án

Bà Trần Thị Mạnh, đại biểu xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, nêu ý kiến: Chính quyền xã đã cố gắng kéo giảm tội phạm ma túy, phấn đấu không để xảy ra án nghiêm trọng, kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, do tình hình người dân nhập cư từ địa phương khác đến gia tăng phức tạp, kéo theo tội phạm ma túy gia tăng và xảy ra án nghiêm trọng. Vì vậy, xã luôn bị trừ điểm về tiêu chí này. Bà Mạnh đề nghị TP gỡ khó cho các xã nông thôn, khi tính điểm thi đua cần xem xét đến yếu tố người gây án là người tạm trú hay thường trú tại địa phương.

Nhiều đại biểu cũng cho rằng xã nào càng tích cực phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra, đấu tranh đẩy lùi tội phạm trên địa bàn thì… lại càng có nguy cơ bị trừ điểm dù người phạm tội không phải là người địa phương. Có đại biểu nói vui: Nếu địa phương nào “đuổi” tội phạm qua địa phương khác thì sẽ không bị trừ điểm, vì vậy cách đánh giá về tiêu chí an ninh trật tự xã nông thôn mới cần được xem xét lại.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Sở VH-TT, cho biết ngành văn hóa và Công an TP đang làm việc với nhau để thống nhất việc đánh giá các tiêu chí xây dựng xã văn hóa nông thôn mới dựa trên tình hình thực tế. Phương hướng của TP.HCM là nâng cao đời sống kinh tế cho các xã nông thôn, nâng cao cơ sở hạ tầng ngang bằng các thị trấn. Song song đó, TP sẽ cố gắng bảo vệ nét đẹp văn hóa truyền thống, các làng nghề của các xã nông thôn.

 HỒNG MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm