Xác định bước đầu nguyên nhân Casa 212 và Su-30MK2 gặp nạn

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM sáng nay 25-6, Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết: “Những ngày tới, Bộ Quốc phòng cùng các lực lượng chức năng liên quan tiếp tục đẩy mạnh việc tìm kiếm thành viên phi hành đoàn, các vật thể có liên quan, đặc biệt là hộp đen hai máy bay gặp nạn trên biển là CASA 212 và Su-30MK2”.

Theo Thượng tướng Võ Văn Tuấn, một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của lực lượng tìm kiếm là phải nhanh chóng tìm ra hộp đen, từ đó kết hợp với các yếu tố khách quan khác để tìm, phân tích nguyên nhân xảy ra tai nạn, từ đó phòng ngừa tai nạn trong tương lai.

"Ở đây, nguyên nhân tai nạn máy bay Su-30MK2 thì chúng ta có phi công Nguyễn Hữu Cường nhảy dù thoát hiểm, sức khỏe hiện nay ổn định, qua thông tin của đồng chí Cường cung cấp thì nguyên nhân ban đầu là có sự cố trong buồng lái dẫn đến phi công phải nhảy dù thoát hiểm. Để đánh giá tiếp, phải thông qua các yếu tố khách quan tiếp theo" - Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho hay.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam thông báo kết quả tìm kiếm hai máy bay Su-30MK và Casa 212 từ ngày 14-6 đến nay. Ảnh: Bộ Quốc phòng

Cũng theo Thượng tướng Võ Văn Tuấn, về nguyên nhân của tai nạn máy bay Casa 212, đây là máy bay đang đi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn phi công của Su-30MK2. Hiện chúng ta đang tiếp tục tìm kiếm hộp đen và căn cứ vào đó cùng với các yếu tố khác để đánh giá.

“Chúng ta biết rằng khi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn thì thời tiết thực tế lúc đó biến động thất thường, không ổn định. Thứ hai, khi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn thì thường máy bay bay ở độ cao thấp khác nhau. Đây là những yếu tố có thể là nguyên nhân để kết hợp dẫn tới tai nạn này" - Thượng tướng Võ Văn Tuấn nói.

"Chúng ta sẽ nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để phòng ngừa trong giai đoạn tới. Tiếp tục củng cố tiềm lực quốc phòng, nâng cao sức mạnh chiến đấu của QĐND Việt Nam nói chung và Không quân nói riêng để làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc của chúng ta” - Thượng tướng Võ Văn Tuấn khẳng định.

Các lực lượng tìm kiếm đang ngày đêm tìm kiếm các thành viên còn lại trong phi hành đoàn máy bay Casa 212. Ảnh: Liên Nhi/CSB

Đến khoảng 10 giờ sáng nay 25-6, Bộ Quốc phòng cùng các lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm các thành viên còn lại trong phi hành đoàn cũng như các vật thể có liên quan đến máy bay CASA 212.

Trước đó, như Pháp Luật TP.HCM đưa tin, vào lúc 6 giờ 45 sáng 24-6, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy một thi thể đang trôi dạt trên biển. Đến khoảng 8 giờ 45 cùng ngày phát hiện thêm một thi thể gần khu vực tìm thấy động cơ máy bay CASA 212.

Như vậy trong hai ngày 23 và 24-6 lực lượng tìm kiếm đã phát hiện bốn thi thể quân nhân trên chuyến bay CASA 212 và giao cho lực lượng pháp y quân đội tiến hành xác minh nhân thân của các gia đình. Hôm qua 24-6, Bộ Quốc phòng cũng đã chính thức xác nhận tin buồn: chín quân nhân trên máy bay Casa 212 đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ.

PLO tiếp tục cập nhật...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy