Xác định được phương tiện đâm chìm tàu Hải Thành 26

Lúc 10 giờ 30 sáng 29-3, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa có mặt tại Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải KV3 tại TP Vũng Tàu để nắm tình hình, trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm thuyền viên của tàu Hải Thành 26.

Theo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, bước đầu làm việc với hai thuyền viên được cứu sống, được biết lúc xảy ra tai nạn có năm người trên boong, sáu người còn lại đang ở dưới khoang. Hiện ba người có khả năng còn đang trôi dạt trên biển và cơ quan chức năng đang tích cực tìm kiếm cứu hộ.

Trưa 29-3, tàu Hải quân HQ888 chuyên rà quyét đáy biển với các phương tiện trang thiết bị rất hiện đại đang rà khu vực được để tìm kiếm tàu gặp nạn. Khu vực tàu gặp nạn gió cấp 5-6, sóng cao hơn 2 m. Diện tìm kiếm rộng 300 hải lý. Biển ở vị trí tàu gặp nạn có độ sâu khoảng 30 m.

Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Cục phó Cục Cứu hộ cứu nạn, Ủy ban Quốc gia về TKCN cho hay phương pháp tìm kiếm sẽ phân theo khu vực. Hiện có hai lực lượng tìm kiếm gồm sáu tàu tìm kiếm trên biển và tàu rà quét dưới biển. Các tàu cá các địa phương cũng tham gia tìm kiếm.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho hay ngày 28-3, Bộ có văn bản đề xuất với Bộ Quốc phòng, cụ thể là phía không quân cử máy bay ra tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, phương án này sau đó được đánh giá không hiệu quả, khả thi. Do các thuyền viên khi gặp nạn không mặc áo phao, máy bay quan sát từ trên 300 m xuống rất khó phát hiện.

Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với các cảng vụ Hải Phòng, Bình Thuận và Vũng Tàu sớm điều tra nguyên nhân gây tai nạn. Nguyên nhân sẽ được công bố khi có kết luận chính thức. Ưu tiên nhất vẫn là công tác tìm kiếm các thuyền viên gặp nạn.

“Với thời tiết như hiện nay mỗi ngày khác nhau nên cần có phương án tìm kiếm phù hợp. Các lực lượng đã rất trách nhiệm, tham gia kịp thời công tác cứu nạn. Bằng mọi cách, mọi phương tiện thời gian nhanh nhất để xác định được vị trí tàu gặp nạn, tìm kiếm các thuyền viên. Hy vọng khi có tàu HQ888 tham gia rà quét sẽ sớm tìm thấy vị trí tàu. Nếu tìm thấy tàu cần lưu ý việc thuê thợ lặn. Ngoài ra, cần đảm bảo an toàn hàng hải cho các tàu tham gia tìm kiếm” - ông Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Trong diễn biến liên quan, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công thông tin bước đầu đã xác định được 99% tàu va chạm gây ra tai nạn với tàu Hải Thành 26. Tuy nhiên, 1% còn lại đang được làm rõ và sẽ thông tin tới báo chí khi có kết luận chính thức. Trước mắt vẫn phải tập trung vào công tác cứu nạn, tìm kiếm tàu, thuyền viên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy