Xác heo chết vì dịch nổi đầy trên sông ở Bến Tre

Gần một tháng nay, người dân ở các xã Cẩm Sơn và Thành Thới B (huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre) liên tục phát hiện nhiều bao tải chứa xác heo chết trôi dạt trên sông. Nhiều người chăn nuôi trên địa bàn đang lo lắng xác heo chết trôi sông mang theo dịch lở mồm long móng (LMLM) gây ô nhiễm nguồn nước và không biết dịch bùng phát lúc nào.

Xác heo chết vướng đầy miệng đáy cá

Trên khúc sông thuộc ấp Bình Phú (xã Cẩm Sơn) khu vực gần cầu Bình Phú vào ngày 21-1, ghi nhận nhiều xác heo chết tấp vào bãi rác sát bờ sông đang phân hủy. Cũng tại khu vực này, có nhiều bao tải chứa xác heo nổi lềnh bềnh, ruồi nhặng bu bám. Đi dọc về thượng nguồn của sông, chúng tôi ghi nhận có nhiều xác heo chết trong bao tải trôi rải rác theo dòng nước.

Nhiều xác heo chết vướng vào các bãi rác trên sông ở xã Cẩm Sơn

Ông Ngô Văn Nam (ở ấp Bình Phú, xã Cẩm Sơn) cho biết: “Ngày nào xác heo cũng trôi lênh đênh trên khúc sông này. Heo nhỏ thì được bỏ vào bao tải, heo lớn thì thả nguyên con trôi sông. Từ ngày có tình trạng này người dân ở đây không ai còn dám sử dụng nước sông để sinh hoạt”.

Ghi nhận của PV vào chiều 21-1, nhiều xác heo chết bốc mùi thối bị vướng vào miệng đáy cá của ông Phan Văn Quang (ấp 6, xã Cẩm Sơn). Theo lời ông Quang, gần một tháng nay ngày nào ông đi dỡ đáy cá gần khu vực cầu Tân Huề (QL57) cũng phát hiện từ 7-8 xác heo mắc vào. “Nhiều xác heo thối rữa, bốc mùi nồng nặc, tôi phải dùng cây đẩy lùa chúng trôi ra xa khu vực đáy mới dỡ đáy cá được”- ông Quang nói.

Nguyên do có tình trạng trên, người dân ở xã Cẩm Sơn cho rằng khoảng gần một tháng nay, trên địa bàn xã xảy ra tình trạng heo bị dịch LMLM, khiến heo bị chết hàng loạt. Do lượng heo chết quá nhiều, người dân xử lý bằng cách lén lút đem heo chôn lấp, vứt trên đường hoặc thả trôi sông. Tình trạng này đã khiến cho một số dòng sông trên địa bàn bị ô nhiễm.

Xác heo chết thải trực tiếp xuống sông hoặc cho vào bao tải thả trôi lênh đênh trên sông 

Một bao tải chứa heo chết trôi trên sông

Dù thực trạng heo chết trôi lênh đênh trên các sông ở Cẩm Sơn đang gây bức xúc nhưng về phía chính quyền xã Cẩm Sơn cho rằng, dịch LMLM xảy ra ở địa phương không đến mức nghiêm trọng.

Ông Lê Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn cho hay: “Cho đến thời điểm hiện nay, UBND xã chưa nhận được thông tin gì về người dân báo là có xảy ra dịch LMLM trên đàn heo. Trên địa bàn xã đôi khi có xác heo chết trôi trên sông, nhưng heo chết là không rõ xuất phát từ đâu trôi về. Thực tế số heo trên địa bàn xã chỉ một vài con bị  LMLM và đã phát hiện, tiêu hủy”.

Phát hiện ba “ổ” dịch lở mồm long móng

Trước đó, từ ngày 4 đến ngày 8-1, qua tổ chức kiểm tra, Chi cục đã phát hiện ba điểm xảy ra dịch lở mồm long móng trên địa bàn tỉnh. Cụ thể tại hộ nuôi heo của ông Phan Văn Rớt (ấp Nhuận Trạch, xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam) phát hiện ba con heo bị bệnh.

Hộ chăn nuôi heo của bà Đỗ Thị Tua (ấp 2, xã Thuận Điền, huyện Giồng Trôm) phát hiện bảy con heo bị LMLM và trại chăn nuôi của ông Nguyễn Minh Tuyền (ấp Tân Điền, xã Thành Thới B, huyện Mỏ Cày Nam) phát hiện 49 con heo bị LMLM.

Ngoài ra, qua công tác kiểm tra, Chi cục phát hiện thêm ba điểm là những nơi kinh doanh thu gom heo ở xã Tân Bình (huyện Mỏ Cày Bắc) có 28 con bị LMLM. Số heo này sau đó đã được ngành chức năng tiêu hủy toàn bộ.

Ngày 21-1, ông Trần Quang Thái, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, đến thời điểm hiện nay, dịch LMLM chưa có dấu hiệu lây lan, còn nằm trong tầm kiểm soát. Tạm thời địa phương không công bố dịch nhưng ngành chăn nuôi và thú y vẫn thực hiện một số một số giải pháp phòng chống dịch. Cụ thể là tiêu hủy toàn bộ số heo mắc bệnh dương tính với LMLM, tổ chức tiêm phòng triệt để một 100% ấp nơi phát hiện có dịch.

Đồng thời, địa phương cũng tiến hành tổng về sinh, tiêu độc chuồng trại trên toàn xã có phát hiện heo bị LMLM theo tần xuất 2 lần/tuần, tăng cường kiểm soát chặt chẽ vận chuyển kinh doanh mua bán heo trên địa bàn. 

“Đến thời điểm hiện nay tình hình bệnh LMLM đã đi xuống vào thời kỳ cuối dịch bệnh trên đàn heo. Ngành chăn nuôi và thú y tỉnh vẫn đang tiến hành các giải pháp tăng cường tiêm phòng, kiểm soát chặt chẽ không để dịch bệnh lây lan diện rộng”- ông Thái nói.

Toàn tỉnh Bến Tre hiện có tổng đàn heo khoảng 563.000 con. Trong đó hai địa phương có số đàn heo lớn nhất tỉnh là huyện Mỏ Cày Nam (khoảng 260.000 con) và Mỏ Cày Bắc (khoảng 250.000 con). Trước đó, vào khoảng đầu tháng 1-2019, dịch bệnh LMLM đã có xảy ra trên địa bàn tỉnh nhưng người dân không khai báo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm