Xác minh tố cáo bí thư Hải Dương khai man bằng cấp

Sáng 25-9, một nguồn tin riêng từ UBKT Trung ương xác nhận đang làm rõ đơn thư tố cáo liên quan đến bằng cấp của Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương do đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH, chuyển đến cơ quan, phiếu chuyển đơn ngày 31-8.
Sáng 25-9, trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM,ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng thông tin: "Tôi đã chuyển đơn tố cáo của một công dân đến UBKT Trung ương (đơn tố cáo có xưng danh rõ ràng chứ không phải nặc danh) với nội dung đề nghị vào cuộc kiểm tra, xác minh bằng cấp của Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển".

Ông Nguyễn Mạnh Hiển.

Theo tìm hiểu của PV, đơn tố cáo nêu ông Hiển không có bằng cấp 3, sử dụng bằng thạc sĩ chưa phù hợp quy định (đây là bằng do Viện Quản trị kinh doanh (UBI) Vương quốc Bỉ kết hợp với khoa sau ĐH của một trường ở Hà Nội mở lớp tại Hải Dương).

Theo một ĐBQH của tỉnh Hải Dương, văn bằng của ông Hiển thực chất là không được công nhận, bởi trước đó trong văn bản của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD&ĐT trả lời cử tri Hải Dương vào ngày 20-10-2015 nêu: “UBI được tổ chức đào tạo nhưng không được cấp bằng. Việc khoa sau ĐH cấp giấy xác nhận hoàn thành chương trình và học viên được UBI cấp bằng thạc sĩ chỉ có giá trị chứng minh học viên theo học chương trình liên kết đào tạo tại khoa sau ĐH”.
Sáng 25-9, PV báo Pháp Luật TP.HCM đã nhiều lần gọi điện thoại, nhắn tin cho ông Nguyễn Mạnh Hiển, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, để làm rõ hơn vụ việc. Tuy nhiên ông Hiển không nghe máy, không trả lời tin nhắn.
Trong khi đó, theo thông tin trên báo Dân Trí đưa vào sáng 25-9, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển cho biết UBKT Trung ương đang xác minh thông tin tố cáo nhưng chưa làm việc riêng với cá nhân ông về chuyện này.
Ông Hiển cho biết trước đây đã có những râm ran, phản ánh nặc danh về chuyện bằng cấp của ông. Ông đã báo lãnh đạo tỉnh Hải Dương và sau đó thấy không có cơ sở nên không cơ quan nào ban hành kết luận chính thức.
Ông Hiển khẳng định mình "học hành đàng hoàng" và bằng được cấp đều đúng quy định.

Trả lời phỏng vấn trên Dân Trí, trước câu hỏi: "Ông đã tốt nghiệp THPT ở trường nào, năm nào?", ông Nguyễn Mạnh Hiển nói: "Tôi học trường cấp 3 Ninh Giang (tỉnh Hải Dương), khoá học năm 1976-1979, tốt nghiệp năm 1979". 

Ông Hiển thông tin cùng khoá với ông hiện có Chánh án TAND tỉnh. "Cùng lớp thì cơ bản anh em đã nghỉ hưu, còn một cậu đang làm Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thường xuyên huyện Ninh Giang", ông Hiển nói với Dân Trí

Ông Hiển cũng khẳng định: "Mình học thật, có bằng thật, còn anh em bạn bè, còn cô giáo, thầy giáo. Mình khẳng định mình học chứ không phải không học".

"Trình độ học vấn được ông kê khai trong hồ sơ công tác của mình như thế nào?" - ông Hiển nói: "Mình khai như văn bằng mình có. Khai từ năm 2006 khi nhận bằng của Khoa sau Đại học - Đại học Quốc gia Hà Nội, bằng thạc sĩ. Cái này không phải mình mình học, mà có rất nhiều người. Mình có văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời rằng việc Khoa sau Đại học - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức là đúng, đúng thẩm quyền. Còn Bộ Giáo dục và Đào tạo tới giờ phút này chưa nói bằng của mình thế nào". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm