Xâm phạm quyền bị cáo, xúc phạm nghề luật sư

Từ thực tiễn hành nghề, chúng tôi nhận thấy phần nhiều các trường hợp người bị tạm giữ, bị can, bị cáo làm đơn từ chối luật sư do phải chịu rất nhiều áp lực, trong đó có việc loại trừ vai trò của luật sư để trực tiếp “trao đổi, thỏa thuận” với mục đích không lành mạnh.

Trong nhiều cuộc gặp với Chủ tịch nước, Thủ tướng và lãnh đạo các cơ quan tiến hành tố tụng trung ương, chủ tịchLiên đoàn Luật sư Việt Nam đã phản ánh tình trạng nhiều trường hợp người bị tình nghi phạm tội hoặc đương sự từ chối luật sư mà không có lý do chính đáng. Thực trạng này không chỉ xâm phạm đến quyền tự bào chữa và nhờ luật sư bào chữa đã được Hiến pháp quy định mà có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Đó chính là một trong những nguyên nhân gây cản ngại đến sự phát triển của nghề luật sư ở Việt Nam, làm giảm sút lòng tin của các chủ thể xã hội đối với chức năng xã hội của luật sư, xúc phạm đến uy tín, danh dự và phẩm chất của luật sư.

Về phần mình, Ủy ban Bảo vệ quyền lợi luật sư đã nhận được yêu cầu hỗ trợ của luật sư Lê Quốc Hiền và lãnh đạo Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã đề nghị Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Thanh Hóa tiến hành xác minh, báo cáo chi tiết diễn biến sự việc. Sau đó Liên đoàn sẽ chính thức có văn bản đến các cơ quan chức năng nhằm kiểm tra vụ việc, làm rõ sự thật, mức độ vi phạm để kiến nghị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật, bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của luật sư trong tố tụng hình sự.

Luật sư PHAN TRUNG HOÀI, Ủy viên Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư, Chủ nhiệm Ủy ban Bảo vệ quyền lợi luật sư

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm