Xây dựng 'kịch bản' cho sự cố hồ đập miền Trung

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM về tình hình mưa lũ ở các tỉnh miền Trung hiện nay khi lũ vẫn tiếp tục đổ về, chưa có dấu hiệu dừng lại điều này đã gây sức ép lên các hồ đập dẫn đến nguy cơ mất an toàn.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT thị sát tình hình lũ lụt tại Huế - ảnh 1

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng đang kiểm tra tình hình lũ lụt tại bờ biển bị sạt lở. Ảnh: HT

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng thông tin: Hiện nay thì cường độ mưa không còn cao nhưng đối với các hồ đập thì tương đối đầy cho nên các hồ đập phải tham gia để đảm bảo an toàn, điều tiết mưa lũ. Tuy nhiên đối với các hồ đập thủy điện trong thời gian vừa qua cũng đã tham gia trữ lại một phần lượng nước lũ đổ về và hiện tại nước ở các hồ đập thủy điện đã cao rồi.

Còn lại là hồ Tả Trạch (Huế) thì hồ này tham gia tích cực trong việc giảm nước về hạ du. Hiện nay hồ này trữ một phần, còn lại các hồ khác đã đầy nước nên khả năng trữ nước là khó và nước về bao nhiêu thì xả xuống bấy nhiêu theo đúng quy định. "Mưa lũ đợt này các hồ đập đã nỗ lực lớn trong việc điều tiết nước lũ" - ông Thắng nhận định.

Ông Thắng cho biết: "Đối với các hồ đập có thể xảy ra trường hợp xấu thì đã có phương án, kịch bản để cảnh báo di dân trong trường hợp khẩn cấp. Hôm qua có một hồ nước ở huyện Trà My, Quảng Nam có nguy cơ bị hư hỏng tràn thì ngay lập tức địa phương và các lực lượng đã vào cuộc di dân với tổng số 250 hộ được an toàn. Cũng trong ngày hôm qua thì Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến thăm những người dân bị di dời”.

“Về mặt đảm bảo an toàn thì tất cả hồ đập đều phải được huy động lực lượng trực, chuẩn bị sẵn phương án, khi nào có nguy cơ xấu thì phải thông báo ngay để di dân đến nơi an toàn” - Thứ trưởng Thắng thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm