• Kiểm điểm, kỷ luật người đứng đầu nếu xảy ra nợ đọng XDCB kéo dài, huy động quá sức dân gây bất bình khi xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới: Tuyệt đối không bắt buộc dân đóng góp

Trong công văn, chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo tuyệt đối không được yêu cầu dân đóng góp bắt buộc, không được huy động quá sức dânviệc huy động đóng góp của người dân phải được bàn bạc dân chủ, được sự đồng tình của người dân.

Bên cạnh đó, sở ngành và địa phươngkhông được yêu cầu những hộ dân nghèo, người già, người tàn tật, hộ khó khăn, gia đình chính sách, đối tượng hưởng trợ cấp xã hội phải đóng góp.

Thi công đường giao thông nông thôn ở thị xã Ngã Bảy - đơn vị cấp huyện  đầu tiên ở ĐBSCL được công nhận nông thôn mới. Ảnh: CTV

Công văn của chủ tịch tỉnh Hậu Giang cũng yêu cầu đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong xây dựng nông thôn mới. Nơi nào, cấp nào để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản kéo dài hoặc huy động quá sức dân, gây bất bình trong nhân dân, đánh giá xuề xòa khi xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới dẫn đến hạ thấp chất lượng thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, bị xử lý kỷ luật nghiêm khắc. 

Việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới phải căn cứ khả năng, nguồn lực và điều kiện thực tế của từng địa phương, cân đối nguồn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, tỉnh, huyện và khả năng đối ứng của xã, các nguồn huy động, đóng góp của doanh nghiệp,người dân để xác định lộ trình xây dựng phù hợp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm