Xe biển xanh vào đường cấm: ‘Chủ yếu là vô tình’

Ngày 9-1, liên quan việc hàng loạt xe biển xanh vào đường cấm tại nút Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã (Hà Nội), Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội), cho biết hiện các đơn vị chỉ nhắc nhở vì các xe vi phạm lần đầu. “Nếu có người phân luồng rồi mà vẫn cố đi vào, chúng tôi sẽ cương quyết xử lý” - ông Tuân khẳng định.

Trước đó, như đã phản ánh, để phục vụ thi công đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, Sở GTVT TP Hà Nội cắm biển báo cấm xe một chiều ô tô đi từ hướng Kim Mã đến Cầu Giấy vào giờ cao điểm (từ đoạn ngã tư Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh). Tuy nhiên, rất nhiều xe biển xanh vẫn vào đường cấm gây ách tắc giao thông.

Cũng theo vị đội trưởng này, các biển báo hoặc phân luồng giao thông trên các tuyến đường không thể đòi hỏi thực hiện nghiêm chỉnh ngay lập tức được, “mọi thứ phải từ từ”. Hơn thế, bản thân người làm công trình phải có biển báo để hướng dẫn, bố trí người để phối hợp phân luồng giao thông, không thể cứ làm xong rồi bỏ đấy, giao hết trách nhiệm cho CSGT.

“Tôi đã nhiều lần kiến nghị với ban quản lý dự án phải có người túc trực 24/24 giờ, không những để người dân chấp hành biển báo khi giờ cao điểm mà còn có thể phân luồng giao thông khi cần thiết. Nhưng đôi khi họ không có người nên cũng rất khó” - Trung tá Tuân nói.

Trả lời về việc lực lượng CSGT có xử phạt với các trường hợp xe biển trắng nhưng với xe biển xanh lại không, Trung tá Tuân cho rằng thực tế không phải như vậy. Vị đội trưởng này khẳng định dù là xe biển xanh hay biển trắng thì đều bình đẳng như nhau trước pháp luật. Tuy nhiên, việc xử phạt cũng phải đảm bảo tính nhân văn, không thể làm cứng nhắc ngay từ đầu được.

“Đại đa số các trường hợp biển xanh là vô tình đi vào chứ trên thực tế họ chấp hành tốt, có người hướng dẫn là họ chấp hành ngay. Nhiều khi CSGT dừng xe biển trắng thì người dân lại cứ nghĩ là xử lý, không dừng biển xanh thì nghĩ là không xử lý. Có thể CSGT dừng xe biển trắng chỉ là để nhắc nhở” - vị trung tá nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm