Kinh hãi: Phân hầm cầu xả thẳng ra kênh - Bài 3

Xe rút hầm cầu giả dạng xe tải

Trên số trước, chúng tôi phản ánh nhiều ngày đeo bám chỉ thấy các xe đi làm dịch vụ rút hầm cầu mà không thấy xả. Họ cho xe về nhà, bãi giữ xe… rồi tiếp tục đi làm dịch vụ mà không biết số chất thải chạy đi đâu.

Theo quy định, nếu bị bắt quả tang xả bậy, cơ quan chức năng sẽ tịch thu phương tiện nên đa phần chủ xe tìm cách đối phó.

Sáng 31-1, chúng tôi bám theo xe tải 51C-934.86 từ Hóc Môn sang Gò Vấp. Nhìn bề ngoài không ai biết đây là xe làm dịch vụ rút hầm cầu nhưng khi đến đầu một con hẻm, tài xế và phụ xe mở cánh cửa sau mới biết đây là xe rút hầm cầu.

Tương tự, hàng chục xe gắn biển 54X-5256, 54M-6140, 51C-468.19, 51C-163.87, 54T-3258, 51C-311.13, 61C-135.19, 57K-6671, 51C-361.53... cũng ngụy trang như xe tải bình thường và khi chạy trên đường, không ai biết đó là xe làm dịch vụ.

Mỗi khi xong việc, xe 51C-934.86 biến thành xe tải chở thuê. Ảnh: HOÀI NAM

Xe rút hầm cầu giả dạng xe tải ảnh 2

Xe rút hầm cầu giả dạng xe tải ảnh 3
Trước đó, xe 51C-934.86 hút hầm cầu trên đường Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp. Ảnh: HOÀI NAM

Xe rút hầm cầu giả dạng xe tải ảnh 4

Xe rút hầm cầu giả dạng xe tải ảnh 5
Các xe 54X-5256, 51C-163.87, 51C-311.13 ngụy trang thành xe tải che vải bạt để tránh sự kiểm tra trên đường. Ảnh: HOÀI NAM

Trong quá trình chạy theo các xe, nhiều lần chúng tôi bị mất dấu vì tài xế quay nhiều vòng trong khu dân cư, lợi dụng đường vắng đua tốc độ.

Ví dụ, xe bồn 51C-934.86 ngụy trang thành xe tải thùng kín, có dán tấm biển “xe chở thuê”. Trong khi đang rút hầm cầu nhà dân trên đường Lê Văn Thọ (quận Gò Vấp), tài xế và phụ xe tháo ống hút bỏ lại ở hiện trường rồi lên xe chạy đến con hẻm trên đường Cây Trâm đậu lại. Gần nửa giờ sau, xe về chỗ cũ tiếp tục làm dịch vụ. Khi xong việc, xe đóng thùng thành xe tải chở thuê, chạy lòng vòng ở quận Gò Vấp, quận 12... rồi chạy về đậu tại ấp Tam Đông, xã Thới Tam Thôn.

Canh cả đêm tại đây, chúng tôi không thấy xe đi xử lý chất thải đã rút. Đến trưa 1-2, xe chạy ra quốc lộ 1 tốc độ cao và mất dấu ở ngã tư Gò Mây.

Ngoài việc ngụy trang thành xe tải thùng kín, các xe 51C-163.87, 51C-311.13, 51C-468.19, 54S-2198 còn ngụy trang bằng xe tải hạng nhẹ che vải bạt. Các xe này sau khi đi rút hầm cầu thì tập kết tại bãi đất trống ven kênh thối thuộc xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn.

Hằng ngày những xe che vải bạt này đi làm dịch vụ rồi về bãi tập kết, tống thẳng vào một miệng ống đường kính 20 cm mà mất rất nhiều thời gian chúng tôi mới phát hiện ra.

Theo điều tra của chúng tôi, chỉ riêng bốn chiếc xe này nếu đầy mới xả thì một ngày trung bình có hàng chục khối phân hầm cầu (tương đương hàng chục tấn) xả xuống dòng kênh này.

Việc xả thải trực tiếp ra môi trường của các chủ xe, người dân xung quanh có biết nhưng vẫn cứ tồn tại. Và khi ghi hình, trong lúc các xe vừa xả thải, chúng tôi ghi nhận một người ăn mặc lịch sự, chạy xe máy đến đậu trước đầu xe, ngoắc chủ xe đến và người này đưa tiền.

Gò Vấp, quận 12, Hóc Môn vào cuộc

Ngày 28-2, sau khi Pháp Luật TP.HCM thông tin về hàng loạt xe bồn đi rút hầm cầu mà không mang đi xử lý theo quy định, Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu đã chỉ đạo UBND phường Đông Hưng Thuận kiểm tra nội dung mà báo phản ánh.

Tại quận Gò Vấp, đại diện Phòng TN&MT quận Gò Vấp cũng cho biết sẽ xin ý kiến lãnh đạo quận tiến hành kiểm tra nội dung báo đăng, sẽ trả lời kết quả cho báo trong thời gian sớm nhất.

Thông tin từ Công an huyện Hóc Môn, cơ quan CSĐT đang lập hồ sơ điều tra toàn bộ những xe xả phân hầm cầu xuống kênh theo chứng cứ mà Pháp Luật TP.HCM cung cấp. Đồng thời điều tra xe biển số 54X-5256 (bị bắt quả tang) đã xả xuống kênh từ bao giờ, khối lượng xả… và sẽ xử lý nghiêm.

Dân biết mà không dám báo

• Anh Huỳnh Văn P. (quê Kiên Giang), người dân sống gần khu vực xả phân hầm cầu (xã Đông Thạnh, Hóc Môn), tỏ vẻ bức xúc khi chúng tôi hỏi về con kênh này. “Kênh này hôi thối, mỗi lần đi ngang qua phải bịt khẩu trang, bịt mũi vì hai bên bờ kênh cái gì cũng thải xuống đó. Ở đây xài nước giếng sinh hoạt, còn nước uống là mua của công ty. Chất thải của con người mà xả xuống kênh như vậy rất sợ....” - anh P. nói.

Cũng theo anh P., việc các xe rút hầm cầu xả xuống kênh đã lâu, rất nhiều người biết nhưng không ai dám báo vì sợ bị trả thù.

• “Tôi từng bắt được nhà bên này dùng ô tô xả phân hầm cầu xuống bãi đất trống ven kênh (khu vực gần ngôi nhà mà PV phát hiện việc xả thải). Nhà này có mấy chiếc ô tô đi hút ở đâu rồi cứ thế mang về đó xả, mùi ghê lắm...” - cụ bà trồng rau gần nơi công an bắt xe rút hầm cầu xả thải nói.

• “Tôi biết mấy cái xe này xả thải xuống kênh nhưng không biết nó xả cách nào. Chỗ nhà đó phức tạp lắm” - ông Ôn Văn D. nói.

• “Những người dân xung quanh gần kênh có thấy mùi hôi nhưng không nghe phản ánh về việc xả thải. Kênh này chảy thẳng ra sông Sài Gòn. Nếu xả chất thải như thế, nước bẩn ngấm xuống đất và những hộ dân sử dụng giếng khoan sẽ bị ảnh hưởng” - bà Đào Bích Phượng, tổ phó tổ 46E (khu phố 4, phường Hiệp Thành, quận 12), nói.

• “Việc đổ thẳng chất thải bồn cầu xuống kênh chắc chắn ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và gây ô nhiễm đến cả khu vực rộng lớn vì nước này chảy xuống sông Sài Gòn” - bà Nguyễn Thúy Hằng, tổ trưởng tổ 46E, nói. 

____________

Kỳ sau: Miệng cống để xả thải  ngụy trang cực khéo

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm