'Xử lý cương quyết tàu cá nước ngoài vào vùng biển Việt Nam'

“Mình phải giáo dục, tuyên truyền để ngư dân mình chấp hành nghiêm túc pháp luật trên biển. Còn  ngư dân của nước bạn vào vùng lãnh thổ của mình thì các lực lượng chức năng phải xử lý cương quyết…” -tướng Nghĩa nhấn mạnh.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam.

Theo ông, Việt Nam vẫn giữ được môi trường hòa bình ổn định, chính vì vậy trong vị thế quan hệ quốc tế của Việt Nam với các nước rất tốt.

“Quan hệ đối ngoại, quốc phòng, kể cả vấn đề liên quan đến hoạt động trên biển đảo đều rất tốt. Ví dụ, hoạt động tuần tra chung, giao lưu hải quân, Cảnh sát biển Việt Nam với các nước, hiện nay chúng ta làm rất tốt. Vừa rồi, có chuyến đi của hải quân Việt Nam đến các nước Đông Nam Á kết quả rất tốt. Có thể nói độc lập, chủ quyền được giữ vững và quan trọng nhất tạo được hòa bình để phát triển kinh tế”, ông nói.

Theo ông, hiện nay vùng biển, đảo của Việt Nam, các vị trí có dân, có quân, kinh tế quốc phòng trên biển, thế trận quốc phòng toàn dân trên biển ngày càng tốt hơn. Dù thế giới và khu vực phức tạp nhưng Việt Nam vẫn giữ được ổn định.

Trước những động thái của nước ngoài gây căng thẳng phức tạp trên biển Đông, theo tướng Nghĩa chúng ta đấu tranh bằng tất cả giải pháp từ chính trị, ngoại giao, xây dựng bảo vệ thực địa, đặc biệt là việc tổ chức, giáo dục tuyên truyền để nhân dân, bạn bè quốc tế hiểu hơn về chủ quyền của chúng ta đối với vùng biển Đông.

“Trong dịp năm nay, chúng ta tổ chức cho các đoàn của dân, quân, chính, Đảng và kiều bào đi đến thăm, động viên bộ đội và nhân dân trên đảo”, ông nói.

Cũng theo Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, hiện nay các khu kinh tế quốc phòng trên biển tiếp tục được hoàn thiện như: ở Trường Sa đã xây dựng các âu tàu phục vụ cho ngư dân đánh bắt cá, đảo Đá Tây đã xây dựng khu hậu cần kỹ thuật kinh tế.

Ông nhấn mạnh: “Có thể nói điều kiện được đảm bảo để khi xử lý các tình huống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trên biển chúng ta làm ngày càng tốt hơn. Ngày hôm qua (24-5), dù đêm nhưng máy bay của chúng ta vẫn bay ra biển để cứu ngư dân đưa về hệ thống cứu hộ, cứu nạn”.

Về các động thái của Trung Quốc trên biển Đông từ đầu năm tới nay, trong đó có việc tàu cá của ngư dân Trung Quốc dưới sự hỗ trợ của lực lượng chức năng nước này vào đánh bắt sâu trong vùng biển Việt Nam, Thượng tướng Nghĩa cho hay: “Những động thái của các nước trên biển, Bộ Ngoại giao đã kịp thời có phát ngôn rõ ràng”.

Ông cho rằng việc làm ăn trên biển chúng ta phải giáo dục cho ngư dân chấp hành các quy định của pháp luật và yêu cầu ngư dân các nước cũng phải chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm