Xử lý nghiêm các địa phương mua ô tô điện tự phát

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm, cho biết hiện nay ngoài số lượng xe điện được Chính phủ đồng ý nhập khẩu thì có không ít xe được nhập khẩu chui.

Cụ thể, giữa năm 2015, số lượng xe điện bốn bánh được cơ quan chức năng thống kê tại các địa phương mới có khoảng 1.086 xe và hiện tại đã là 1.300 xe. So sánh số xe được đăng kiểm trên tổng số 1.300 xe, dễ thấy tình trạng xe vi phạm đang lưu thông khá nhiều, mức độ vi phạm tương đối nặng.

Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, cho biết sau một thời gian triển khai, xe điện bốn bánh phục vụ nhân dân và du khách rất tốt. Cụ thể là đã đảm bảo an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch. Đồng thời thân thiện môi trường, ít gây ô nhiễm, tiếng ồn nhỏ hơn các loại phương tiện vận chuyển khách khác.

Đặc biệt, tốc độ di chuyển của phương tiện thấp nên đảm bảo an toàn khi lưu thông, chưa xảy ra vụ tai nạn nào gây thương tích cho người và phương tiện khác khi lưu thông…

Xử lý nghiêm các địa phương mua ô tô điện tự phát ảnh 1
Nhiều địa phương tự phát mua xe điện.

Tuy vậy, theo ông Ngọc, do loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí cầu đường, biểu tính thu tiền quỹ bảo trì đường bộ… đều gặp khó khăn cho cả cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp. Nhiều xe thử nghiệm chuyên dụng từ năm 2010 chưa được phép làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm.

Ngoài ra, xe điện chở khách (khách du lịch) có thu tiền nhưng chưa có quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh, giá cước (chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ): “Hiện loại xe này mới thực hiện thí điểm. Tuy nhiên, một số địa phương do nhu cầu thực tế về du lịch đã tự tổ chức thực hiện điều này dẫn đến tình trạng hoạt động tự phát. Nếu không có chỉ đạo kịp thời sẽ dẫn đến sự không đồng bộ, không quản lý được trong triển khai và dẫn đến sự mất bình đẳng đối với 10 địa phương đã nghiêm túc thực hiện…” - ông Ngọc nói.

Để thực hiện tốt, Bộ GTVT cho rằng thời gian tới cần khảo sát tại một số địa phương có hoạt động tự phát của loại phương tiện này để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo hoặc xử lý vi phạm (nếu có).

Bộ GTVT cũng đề nghị các tỉnh, cần quy định phạm vi khu vực hạn chế, tuyến đường và số lượng phương tiện được phép đầu tư hoạt động trên địa bàn địa phương mình, đảm bảo phù hợp với nhu cầu.

Các đại biểu cũng cho biết sẽ kiến nghị Bộ Tài chính bổ sung danh mục và mức tính các loại thuế đối với loại phương tiện này (không áp bằng ô tô như hiện nay); mức thu phí, lệ phí kiểm định; phí cầu đường, phí bảo trì đường bộ; xây dựng và kê khai giá đối với loại phương tiện này.


TP.HCM đang đề xuất có xe ô tô điện phục vụ du lịch

Hiện nay, trên địa bàn cả nước có 10 địa phương gồm: Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép thí điểm hoạt động đối với xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn hẹp. Hiện Bộ GTVT đang đã trình Thủ tướng Chính phủ và Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các Bộ xem xét, quyết định cho thêm ba địa phương thí điểm gồm TP.HCM, Kiên Giang, Quảng Nam. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy