Xử lý vụ khiếu nại 14 năm ở Đồng Nai trong 1 giờ

Chiều 18-8, Tổng thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu đã làm việc và tiếp công dân theo định kỳ tại Đồng Nai để giải quyết về vụ việc ông Phạm Văn Sinh và 27 hộ dân ở khu phố 8, phường Long Bình, TP Biên Hòa (Đồng Nai) bị thu hồi đất giao cho Công ty cổ phần Địa ốc Đồng Nai.

Theo người dân, năm 2003, UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho Công ty cổ phần Địa Ốc Đồng Nai thuê 13,1 ha tại khu phố 8, phường Long Bình để xây dựng nhà xưởng và kho bãi cho thuê. Tuy nhiên, dự án này có nhiều sai phạm và từ đó đến nay dự án không thực hiện làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Cụ thể, người dân không thể sửa chữa, xây dựng nhà cửa, không có hộ khẩu, không có điện nước. Đi làm công nhân cũng không được vì không có giấy tờ. Ngoài ra người dân cũng cho rằng việc áp giá hỗ trợ, đền bù quá thấp nên không đồng ý giao mặt bằng.

Từ đó tới nay, người dân đề nghị chủ đầu tư và UBND tỉnh Đồng Nai điều chỉnh lại diện tích dự án, tạo điều kiện cho người dân ở tại chỗ, ổn định cuộc sống.

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu (đứng) tiếp công an Đồng Nai. Ảnh: TIẾN DŨNG

Tại  buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Tuấn, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Đồng Nai, cho biết 14 năm qua doanh nghiệp đã kêu cứu rất nhiều lần, gửi rất nhiều văn bản đến địa phương và mong địa phương hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư triển khai dự án. Tuy nhiên cho đến nay doanh nghiệp không thể triển hành triển khai dự án vì không có đường vào.

Theo ông Tuấn, đất mà doanh nghiệp thuê của UBND tỉnh Đồng Nai chỉ có một lối vào duy nhất. Nhưng lối vào này lại có 28 hộ dân đang ở (trong số này có 11 hộ dân đã nhận tiền đền bù hỗ trợ và đã nhận đất tái định cư).

Từ đó, ông Tuấn kiến nghị đất của công ty thuê 50 năm đã trả tiền một lần, do vậy đề nghị tỉnh giao đất để thực hiện dự án. Công ty cũng sẵn sàng trả thêm tiền cho tỉnh hỗ trợ đền bù cho người dân.

Nếu tỉnh điều chỉnh dự án từ 13,1 ha xuống còn 12 ha thì doanh nghiệp cũng đồng ý nhưng đề nghị tỉnh bàn giao cắm mốc rõ ràng để không xảy ra tranh chấp với dân. Theo ông Tuấn, 14 năm qua doanh nghiệp không thực hiện dự án mặc dù đã trả tiền thuê đất nên đề nghị tỉnh điều chỉnh lại thời gian thuê đất thêm 20 năm theo luật đất đai.

Trong khi đó, ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định việc thu hồi đất của 28 hộ dân giao cho Công ty cổ phần Địa ốc Đồng Nai thuê là xưởng, và kho bãi cho thuê được thực hiện các bước trình tự thủ tục đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho ba bên đó là quyền lợi của người dân, quyền lợi cho doanh nghiệp và quản lý của chính quyền, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu thủ tục trình UBND tỉnh quyết định điều chỉnh giảm diệc tích khoảng 6.142 m2 của 28 hộ dân ra khỏi dự án xây dựng kho bãi, nhà xưởng cho thuê của Công ty cổ phần Địa ốc Đồng Nai.

Tỉnh yêu cầu Công ty cổ phần Địa ốc Đồng Nai sơm triển khai, sớm đưa dự án vào thực hiện đúng mục đích. Đối với diện tích 6.142 m2 điều chỉnh giảm, các hộ dân có nhà cửa ở ổn định thì được tiếp tục sử dụng.

Tỉnh cũng giao UBND TP Biên Hòa rà soát 11 hộ dân đã nhận tiền hỗ trợ, bồi thường thì tùy từng trường hợp cụ thể tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết theo quy định pháp luật.

Sau khi nghe ý kiến các bên, kết luận tại buổi làm việc, Tổng thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai làm một số việc. Cụ thể như: Điều chỉnh diện tích 6.142 m2 ra khỏi diện tích xây dựng nhà xưởng, nhà kho cho thuê của Công ty cổ phần địa ốc Đồng Nai; Yêu cầu Công ty cổ phần địa ốc Đồng Nai khẩn trương triển khai thực hiện dự án và sớm đưa dự án vào sử dụng đúng mục đích.

Đối với diện tích điều chỉnh giảm là 6.142 m2 và các hộ dân có nhà ở ổn định cho đến nay thì tiếp tục được sử dụng, đối với những hộ đã nhận tiền đền bù nhận tái định cư thì đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra rà soát từng trường hợp cụ thể và xử lý theo quy định của pháp luật.

Quyền lợi của doanh nghiệp trong 14 năm qua chưa thực hiện được và có ý kiến đề nghị điều chỉnh thời gian cho thuê thì đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Kết luận trên của Tổng thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu khiến người dân hài lòng, vì sau 14 năm khiếu nại đòi quyền lợi thì cuối cùng cũng được giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy