Xử nghiêm các sai phạm, trong đó có cả cán bộ cấp cao

“Quan điểm xuyên suốt trong chỉ đạo điều hành là tăng cường kỷ luật kỷ cương; xây dựng hệ thống hành chính liêm chính, hành động, phục vụ; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh khi báo cáo trước Quốc hội (QH) về tình hình kinh tế-xã hội năm 2018 và kế hoạch 2019 vào sáng nay (22-10).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc báo cáo trước Quốc hội sáng 22-10. Ảnh: CHÂN LUẬN

 

Giảm trên 86.000 biên chế, trong đó có hơn 12.000 công chức

Theo người đứng đầu Chính phủ, tình hình kinh tế-xã hội nước ta tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả toàn diện trên tất cả lĩnh vực.

Thủ tướng sau đó nêu hàng loạt dẫn chứng, đáng chú ý, tăng trưởng GDP chín tháng đạt 6,98%, ước cả năm vượt chỉ tiêu QH đề ra (6,7%).

Thu ngân sách nhà nước (NSNN) ước cả năm vượt 3% dự toán, với tỉ trọng thu từ xuất nhập khẩu, dầu thô giảm. Trong khi đó, bội chi NSNN ước khoảng 3,67% GDP, thấp hơn mục tiêu đề ra (3,7%), dự kiến đến năm 2020 còn 3,4% (mục tiêu đề ra là dưới 4%).

Nợ công khoảng 61,4% GDP, giảm mạnh so với mức 63,7% năm 2016; tỉ lệ nợ xấu giảm còn khoảng 2%...

Cạnh đó, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Chính phủ đã thực hiện chủ trương cắt giảm tối thiểu 50% thủ tục hành chính, trong đó đã cắt giảm, đơn giản hóa 61% điều kiện kinh doanh và 60% thủ tục kiểm tra chuyên ngành hàng hóa xuất nhập khẩu. Rà soát, giảm chi phí kinh doanh, nhất là chi phí vốn, phí BOT, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính gắn với triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

“Việt Nam được đánh giá thuộc nhóm 10 quốc gia cam kết mạnh mẽ nhất về cải cách chính sách thuế” - người đứng đầu Chính phủ nói thêm.

Một con số ấn tượng khác là việc giảm số lượng lớn các tổng cục, vụ, cục thuộc bộ; giảm trên 86,3 ngàn biên chế, trong đó có 12,4 ngàn công chức.

Đáng chú ý, Chính phủ đã phát huy vai trò của các Tổ công tác của Thủ tướng về kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ và kiểm tra công vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; nhiệm vụ quá hạn giảm từ 25,2% đầu nhiệm kỳ xuống còn 2,9%.

Xử lý hàng loạt vụ "nóng" về tham nhũng, tiêu cực

Báo cáo trước QH, Thủ tướng cho biết trong năm 2018, Thanh tra Chính phủ đã ban hành hàng loạt kết luận thanh tra nhiều vụ việc nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm (như AVG, cảng Quy Nhơn, Hãng phim truyện Việt Nam, đất đai tại Đà Nẵng, Thủ Thiêm…), thu hồi số lượng tiền, tài sản lớn về cho Nhà nước.

“Xử lý nghiêm sai phạm trên tinh thần kiên quyết, khách quan, công khai, minh bạch, trong đó có một số cán bộ cấp cao. Tập trung điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ án phức tạp, nhân dân quan tâm như vụ đánh bạc trên Internet, sai phạm tại một số ngân hàng thương mại, vụ Vũ "nhôm”, Út "trọc”” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thẳng thắn nhìn nhận còn nhiều hạn chế, yếu kém. Cụ thể, một số quy định pháp luật còn bất cập, thiếu khả thi, chồng chéo, chậm được sửa đổi. Kỷ luật, kỷ cương nhiều nơi chưa nghiêm. Phối hợp công tác giữa một số cơ quan, đơn vị chưa chặt chẽ; còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

“Công tác cán bộ còn những yếu kém, phát hiện nhiều vi phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm” - Thủ tướng lưu ý và cho rằng hiệu lực, hiệu quả quản lý, chỉ đạo điều hành trong một số lĩnh vực chưa cao.

Cạnh đó, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm. Dư luận về tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm vẫn còn ở nhiều cơ quan, đơn vị. Một bộ phận cán bộ ở các cấp, các ngành chưa thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, làm giảm sút niềm tin của nhân dân...

Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém trên có cả khách quan và chủ quan nhưng theo Thủ tướng, nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.

Siết chặt kỷ luật hành chính

“Thời gian còn lại của năm 2018, chúng ta không được chủ quan với kết quả đạt được; cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra” - Thủ tướng nhấn mạnh và đề nghị từng cấp, từng ngành không được chủ quan, trong chỉ đạo, điều hành có những giải pháp phù hợp, kịp thời khắc phục hiệu quả những hạn chế, yếu kém, tạo nền tảng cho phát triển nhanh.

Thủ tướng nhấn mạnh tám nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong năm 2019, trong đó tiếp tục củng cố nền tảng vĩ mô, kiểm soát lạm phát, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế… Đáng chú ý là giải pháp về cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính; quyết liệt phòng chống tham nhũng, lãng phí.

“Chính phủ sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với kiểm soát quyền lực và trách nhiệm giải trình” - Thủ tướng khẳng định và cho biết cùng với đó là siết chặt kỷ luật hành chính, tăng cường thanh tra công vụ. Đẩy mạnh xây dựng chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số, nền kinh tế số với các giải pháp, bước đi phù hợp, chắc chắn.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực; xử lý nghiêm vi phạm. Triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đối với các vụ án tham nhũng, triệt để thu hồi tài sản bị thất thoát...

Sẽ đạt và vượt các mục tiêu kế hoạch năm năm (2016-2020) 

Trên cơ sở kết quả chín tháng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông tin, ước cả năm 2018 sẽ đạt và vượt toàn bộ 12 chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong đó có tám chỉ tiêu vượt. Quy mô nền kinh tế gấp 1,3 lần, GDP bình quân đầu người tăng 440 USD so với đầu nhiệm kỳ; đời sống của người dân không ngừng được cải thiện.

Người đứng đầu Chính phủ cũng cho hay dự báo sẽ đạt được các mục tiêu kế hoạch năm năm 2016-2020 đề ra, trong đó đến nay đã có 11 chỉ tiêu đạt và vượt.

---------------

GDP bình quân ba năm 2016-2018 tăng 6,57% (chỉ tiêu kế hoạch năm năm là 6,5%-7%); chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân ước cả năm dưới 4%, là năm thứ ba liên tiếp kiểm soát dưới 4%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm