Xử sơ thẩm vụ Đoàn Văn Vươn: Hai nạn nhân đề nghị giảm nhẹ cho bị cáo

Trong ngày xét xử thứ hai (3-4), tòa đã dành phần lớn thời gian để xét hỏi đối với năm người bị hại và một số nhân chứng là cán bộ Công an huyện Tiên Lãng tham gia đoàn cưỡng chế.

Các nạn nhân không yêu cầu bồi thường

Trước tòa, bị cáo Đoàn Văn Quý thừa nhận các hành vi nổ mìn, bắn súng và trên thực tế đã làm bảy cán bộ trong đoàn cưỡng chế bị thương nhưng bị cáo vẫn biện hộ là chỉ nhằm “cảnh cáo”, với mục đích “đe dọa, gây tiếng vang dư luận” chứ không nhằm giết người (?!).

Trong khi đó, theo VKS, trong các cuộc họp gia đình, chính bị cáo Quý đã đề xuất việc bắn vào đoàn cưỡng chế. Ngày 5-1-2012, khi đoàn cưỡng chế tiến vào, cũng chính bị cáo này là người đã kích nổ bình gas nhưng bình không phát nổ. Sau đó, bị cáo vào nhà cầm súng bắn nhiều phát làm các cán bộ bị thương.

Xử sơ thẩm vụ Đoàn Văn Vươn: Hai nạn nhân đề nghị giảm nhẹ cho bị cáo ảnh 1

Bị cáo Đoàn Văn Quý trong phiên xét hỏi ngày 3-4. Ảnh: TTXVN

Trả lời tòa, cả năm người bị hại có mặt tại phiên xử gồm nguyên trưởng Công an huyện Tiên Lãng Lê Văn Mải cùng bốn cán bộ dưới quyền cũ là Vũ Anh Tuấn, Đỗ Xuân Trường, Nguyễn Văn Phong, Đào Văn Đức đều khẳng định đã thực hiện đúng chức trách được phân công là đảm bảo an toàn cho đoàn cưỡng chế. Tuy đều bị thương tật (từ 1% đến 43%) nhưng cả năm người không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường chi phí chữa bệnh cũng như tổn thất về tinh thần vì chi phí chữa bệnh đã được Nhà nước chi trả.

Trong khi một số người bị hại yêu cầu tòa xử lý nghiêm theo pháp luật đối với các bị cáo thì ông Tuấn - người bị 23 vết đạn trên cơ thể với tỉ lệ thương tật 25% - đã đề nghị tòa xem xét tạo điều kiện giảm nhẹ cho các bị cáo vì theo ông, “các bị cáo vi phạm pháp luật nhưng một phần là do bức xúc”. Nạn nhân Trường cũng tán thành đề nghị này của ông Tuấn.

Không có việc đoàn cưỡng chế nổ súng trước?

Trong lời khai của mình, bị cáo Quý nói thấy nhiều thành viên trong đoàn cưỡng chế mặc áo giáp, mang theo súng. Do họ nổ súng về phía căn nhà hai tầng của bị cáo trước nên bị cáo mới bắn lại.

Tuy nhiên, nạn nhân Tuấn - người xin giảm nhẹ cho các bị cáo - đã bác bỏ lời khai này. Ông Tuấn khẳng định tổ công tác của ông không mang theo súng và công cụ hỗ trợ gì nên không có chuyện nổ súng về phía nhà bị cáo Quý. Khi tới sát hàng rào thứ nhất cách nhà ông Quý chừng 40 m, ông Tuấn thấy một bình gas bay lên cao khoảng 7 m. Khi bình rơi xuống song không phát nổ, thấy nhà của ông Quý đóng cửa, ông Tuấn vừa tiếp cận khu cưỡng chế vừa cầm loa kêu gọi. “Tôi thấy rất rõ Quý mở cửa sổ và nổ súng. Tôi bị thương và được anh em đưa đi vài mét thì nghe tiếp có 2-3 tiếng nổ” - ông Tuấn khẳng định.

Nạn nhân Mải cũng khẳng định trước thời điểm có thành viên đoàn cưỡng chế bị thương, không có ai trong đoàn cưỡng chế nổ súng, còn sau khi bị thương thì ông không nắm được. Tương tự, các nạn nhân còn lại cũng khai không biết có cán bộ nào trong tổ công tác nổ súng không.

Một nhân chứng là ông Vũ Văn Thủy (Đội phó Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - Công an huyện Tiên Lãng) thì khai trước tòa là khi tham gia cưỡng chế có mang theo súng trong người và có nổ súng bắn chỉ thiên một phát. Tuy nhiên, việc nổ súng này chỉ diễn ra sau khi ông Tuấn bị thương.

Buổi chiều, khi trả lời câu hỏi của luật sư, ông Mải cho biết không ra lệnh cho cấp dưới nổ súng.

Hôm nay (4-4), phiên tòa sẽ tiếp tục bước vào phần tranh tụng.

HUY HOÀNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm