Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt xây dựng ở Trường Sa, Hoàng Sa

Chiều 28-5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam (VN), trả lời câu hỏi về quan điểm của VN đối với việc Trung Quốc (TQ) xây hai hải đăng trên quần đảo Trường Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định: “VN có đầy đủ căn cứ pháp lý cũng như bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hành động nêu trên của TQ đã vi phạm chủ quyền của VN, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông năm 2002 ký giữa ASEAN và TQ”.

Qua đó, ông Bình nhấn mạnh: “Chúng tôi yêu cầu TQ chấm dứt ngay các hoạt động xây dựng trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nghiêm túc tuân thủ và thực thi luật pháp quốc tế, nhất là công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông và không làm phức tạp thêm tình hình ở biển Đông”.

Trả lời về việc TQ đưa vũ khí lên một số đảo nhân tạo ở biển Đông, cũng như việc công bố sách trắng về chiến lược quân sự có nội dung cố tình bảo vệ việc xây dựng trái phép trên quần đảo Trường Sa của VN, ông Bình cho hay VN và các cơ quan chức năng của VN luôn theo dõi sát sao hoạt động của các bên liên quan tại biển Đông. “Chúng tôi yêu cầu và mong muốn tất cả các bên liên quan duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải trên biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như công ước về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc năm 1982 và phù hợp với Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển đông (DOC)” - ông Bình nói.

Thông tin về các hoạt động ngoại giao tới đây, ông Bình cho biết Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 31-5 đến 2-6. Trong khuôn khổ của chuyến thăm này, hai bộ trưởng sẽ thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương cũng như trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực nhằm tăng cường quan hệ, hiểu biết lẫn nhau. Về việc Bộ trưởng Ashton Carter có đi thăm đảo Cam Ranh hay không, ông Bình thông tin hiện hai bên đang tích cực chuẩn bị chương trình của chuyến thăm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm