Chớ dại mà dọa… ly hôn

Đó là câu chuyện của những cặp vợ chồng ly hôn vì lý do rất oái oăm là… dọa ly hôn. Thế nhưng khi người bị dọa và tòa chấp nhận ly hôn thì họ lại rơi vào tình huống dở khóc dở cười. Bước đi thì hối hận, quay trở lại thì cái tôi quá cao và không biết mở lời như thế nào.

Ngoại tình rồi dọa ly hôn

Ở phòng hòa giải của TAND quận Bình Tân, tôi nghe rõ giọng chị quát chồng: “Ly hôn đi. Sao anh cứ bám riết lấy tôi vậy?...”. Ngược lại, anh chồng chỉ biết ngồi im lặng, năn nỉ vợ hãy suy nghĩ lại. Chị vợ hét lên: “Sống với anh tôi không hạnh phúc. Lòng tự trọng của anh không có sao?”. Vị thẩm phán yêu cầu chị phải biết tiết chế cảm xúc của mình, phiên hòa giải mới thôi ồn ào.

Chị có xe bán bánh mì và nước ở ven đường. Anh đi làm công nhân ở công ty. Dù thu nhập không cao nhưng hai người đã từng hạnh phúc. Hạnh phúc ấy đứt quãng khi chị có người khác. Người đó nhỏ hơn tuổi chị rất nhiều, thường ghé ăn bánh mì và uống nước. Người xa vợ, người được nhận những câu nói ngọt ngào mà chồng mình không có nên nhanh chóng hòa vào nhau.

Chị muốn ly hôn nhưng anh không đồng ý. Anh nói: “Người ta có vợ con rồi. Em chỉ bị say nắng chút thôi. Người ta rồi cũng sẽ về với vợ con. Hãy nghĩ đến con, tương lai của chúng ta và khoảng thời gian chúng ta đã từng hạnh phúc”. Sự tha thứ và những lời anh nói chẳng là gì với chị cả.

Vị thẩm phán đã khuyên anh chồng nên ly hôn. Anh đồng ý. Người vợ ra về đã lâu nhưng anh vẫn ngồi bần thần một mình trong phòng hòa giải…

“Bà ly hôn đi, tôi sẽ thương nhiều hơn”

Ông bà đã hơn 60 tuổi, con cháu đề huề. Ông nghỉ hưu, bà nghĩ ở nhà nhiều ông sẽ buồn nên sắm thêm những bộ quần áo mới, những đôi giày, dép mới, đồng hồ mới và cả chiếc xe SH để ông ra ngoài giao lưu với bạn bè. Theo bà, ông hay ra ngoài thì phải ăn diện, còn mình ở nhà nội trợ thì… sao cũng được. Được phục vụ ông, nấu cho ông những bữa ăn ngon, ủi quần áo cho ông để ông vui là niềm vui của bà.

Bỗng một ngày ông làm đơn ly hôn. Ông than: “Vợ tôi không quan tâm tới tôi, ăn mặc thì luộm thuộm, lúc nào cũng chỉ biết mặc mấy bộ đồ ở nhà, không biết chưng diện như người ta. Da mặt thì nhăn nheo, môi nhợt nhạt, tóc khô khốc, chân tay thì lấm lem…”.

Bà khóc và kể rằng trong nhóm bạn ông chơi, có rất nhiều người đã ly hôn. Họ chơi với ông rất vui vẻ, thoải mái mà chẳng phải chịu sự ràng buộc nào cả. Muốn được như họ, ông nói với bà: “Nhóm bạn tôi chơi có nhiều người ly hôn lắm. Nếu tôi không ly hôn, suốt ngày cứ nghĩ cho gia đình thì chúng nó cười cho. Bà ly hôn đi, tôi sẽ thương nhiều hơn”. Ông ấy đã làm thật. Giờ ra tòa, ông ấy mang những tật xấu của vợ để biện minh cho mình”.

Ông gắt lên: “Tôi nói thế là thách bà có dám ly hôn tôi không đấy. Giờ tôi đã gửi đơn ra tòa rồi thì bà đồng ý đi. Nhìn bà lúc nào cũng mặc mấy bộ đồ nhàu nhĩ, tôi rất chán và oải”. Thẩm phán H. của TAND quận 2 đã chấp nhận cho ông được ly hôn.

Hối hận thì đã muộn

Vị thẩm phán ở TAND quận Bình Tân, người thụ lý vụ án đầu, cho biết khi khuyên anh chồng chấp nhận ly hôn anh rất đau lòng nhưng chẳng thể làm khác. Theo anh, ly hôn là giải pháp để vợ nhận ra cái sai mà trở về bên chồng con. Bởi người tình của chị còn trẻ, lại đang có vợ con ở quê thì sớm muộn cuộc tình ấy cũng sẽ kết thúc. Anh chồng dù rất buồn vì phải ly hôn vợ nhưng rồi sẽ được tôn trọng hơn.

Và hôm nay, đúng như anh dự đoán, người vợ đã nhận ra lỗi sai của mình và quay về với chồng con. “Hôm đó, thấy người chồng ngồi bần thần, tôi đã khuyên rằng sớm muộn gì chị ấy cũng sẽ quay về thôi. Lúc đó anh hãy đón lấy cơ hội ngay. Mới đây họ đã cùng nhau đi đăng ký kết hôn lại rồi. Thế nhưng có rất ít những cặp vợ chồng nối lại được như họ” - vị thẩm phán nói.

Ở vụ án thứ hai, Thẩm phán H. kể, hai ông bà có gần 20 tỉ đồng tiền được bồi thường đền bù và từ các con gửi về. Bà yêu cầu ông nếu muốn ly hôn thì chỉ được nhận một ít tài sản. Ông đồng ý và nhận 2 tỉ đồng, chiếc xe và những tài sản cá nhân. Hai tháng sau ly hôn, ông thất thểu đến tòa, nói: “Ly hôn bà ấy là tôi đã sai rồi. 2 tỉ đồng tôi đã cùng người tình tiêu hết. Giờ người ta đã bỏ đi. Tôi muốn được quay về với bà ấy”. Nhưng bà đã chẳng thể tha thứ cho ông.

_______________________________________

Theo Thẩm phán H. (TAND quận 2), dọa ly hôn là hiện tượng xã hội phổ biến hiện nay. Có rất nhiều người muốn được người kia quan tâm nhiều hơn hoặc chỉ cần hai vợ chồng có mâu thuẫn mà không muốn làm hòa trước nên đã thách ly hôn mà không biết đến hậu quả của nó. Có rất nhiều người sau khi thách ly hôn được chồng hoặc vợ chấp nhận đã rất hối hận về việc làm của mình. Họ bước đi thì sợ mất một mối quan hệ, sợ phải bắt đầu lại từ đầu, rồi không biết mối quan hệ mới sẽ như thế nào. Hôn nhân giống như xây một căn nhà vậy. Căn nhà đang vững bỗng nhiên nó đổ sập thì khi xây lại sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng quay về thì chẳng biết sẽ bắt đầu từ đâu và sợ cái tôi của mình bị xúc phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm