Già rồi còn tự sát làm gì

Nghiên cứu dựa theo dữ liệu ở các phòng cấp cứu. Kết quả cho thấy 81% người trẻ từng ít nhất một lần tự làm hại bản thân, có ý nghĩ sẽ tự sát, từng thực hiện ý định tự sát. Tỉ lệ này ở người từ 85 tuổi trở lên là 68%. Hiện tượng tự sát thường xảy ra nhiều nhất ở lứa tuổi trẻ và tuổi trung niên.

Ngày 10-9 là ngày phòng chống tự tử thế giới. Tự tử là nguyên nhân của hơn 800.000 cái chết mỗi năm trên toàn cầu, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Tự sát là nguyên nhân gây tử vong cao hàng thứ hai trong lứa tuổi 15-29. Thực tế số người từng có ý định tự sát hay thực hiện ý định tự sát nhưng bất thành cao hơn rất nhiều.

Già rồi còn tự sát làm gì ảnh 1

Theo WHO, người có ý định tự sát luôn thể hiện ra ngoài dấu hiệu nên người thân, bạn bè hoàn toàn có thể để ý và tìm cách ngăn chặn bằng các gợi ý sau:

• Nếu nghĩ ai đó đang có ý định tự sát, hãy hỏi thẳng. Điều này có thể gây bối rối nhưng là điều cần thiết để cho họ thấy họ vẫn đang được quan tâm.

• Hãy để họ trút hết tâm sự. Tránh nói những câu đại loại như “còn rất nhiều điều để sống”, “tôi biết cảm giác của bạn”, “đừng lo lắng”... hay tranh luận với họ. Bất kể tâm sự có tiêu cực thế nào thì bản thân cuộc nói chuyện này cũng đã là một tín hiệu tốt. Đừng phán xét, người tuyệt vọng muốn tự sát chỉ cần được an ủi và giúp đỡ.

• Cố gắng đưa họ đến gặp chuyên gia. Nói chuyện, tâm sự rất có ích nhưng sự can thiệp của chuyên gia sẽ hiệu quả hơn nhiều.

• Nếu cảm thấy người đó có thể thực hiện ý định tự sát bất cứ lúc nào, đừng để họ một mình và bỏ mọi vật nguy hiểm ra khỏi tầm mắt họ.

• Nhớ rằng bạn không phải chịu trách nhiệm nếu ai đó tự sát nhưng can thiệp ngăn chặn tự sát là việc nên làm khi nhận thấy bất cứ người nào muốn tự sát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm