Hạn chế tác động "tai hại" của con cái đến hôn nhân

Sinh con là một bước thay đổi lớn về mọi mặt trong cuộc sống của bạn. Các nghiên cứu đã phát hiện rằng mức hạnh phúc của vợ chồng lên cao sau khi sinh con đầu lòng, nhưng tùy thuộc vào sự chia sẻ trách nhiệm mà cuộc sống vợ chồng có thể gặp nhiều "sóng gió" hơn.

Con cái gây nên tranh cãi căng thẳng

Có con làm cha mẹ cố gắng sống tốt hơn nhưng đôi khi vì quá cưng chiều trẻ mà người lớn lại làm những điều không được sáng suốt. Trong khi cha lý trí hơn thì mẹ lại quá cảm tính. Đây là sự khác biệt lớn nhất trong cách nuôi dạy con của cha và mẹ, có thể khiến mâu thuẫn lên cao, căng thẳng kéo dài.

Tuy nhiên, thay vì khăng khăng mình đúng nên nhớ rằng anh/cô ấy chỉ muốn tốt cho con. Chúng ta cứ bình tĩnh cân nhắc lợi hại dưới góc độ của bạn đời để đi đến thống nhất.

Con cái làm bạn xao lãng

Có con làm bạn cảm thấy có trách nhiệm nhưng cũng đồng thời dễ thỏa hiệp, nhắm mắt cho qua nhiều vấn đề xảy ra với vợ chồng.

Tuy nhiên phần lớn bất đồng xoay quanh con cái chỉ phản ánh những mâu thuẫn ngấm ngầm chưa được giải quyết giữa vợ chồng. Nguyên nhân sâu xa là nhiều cảm xúc tiêu cực mà cả 2 vô tình dồn nén.

Cách giải quyết là hãy tách bạch chuyện gì là cha-mẹ-con và chuyện gì là chàng-thiếp. Nhiều cặp nghĩ rằng vì con mình có thể bỏ qua tất cả nhưng nếu không khéo điều ấy có thể dẫn đến sự lãnh cảm, “phiên phiến” giữa hai vợ chồng. Cảm xúc mê say cũng sẽ không còn nữa.

Trẻ "lạm dụng” tình thương

Trẻ vốn thông minh hơn bạn tưởng. Chúng có thể tận dụng trí thông minh của mình một cách ngây thơ để đạt được mục đích trước người lớn.

Nếu nhận ra cha mẹ quá mức nuông chiều, trẻ sẽ càng đỏng đảnh và đòi hỏi nhiều hơn. Khi trẻ được nuông chiều quá hóa hư thì vợ chồng lại quay qua tranh cãi với nhau, tổn thương tình cảm. Hoặc vì đáp ứng những đòi hỏi thái quá của trẻ vợ/chồng có thể lơ là, bỏ qua nhiệm vụ chăm sóc lẫn nhau.

Người làm cha mẹ cần hết sức tỉnh táo, tránh ngả theo những "chiêu trò"  của trẻ. 

Chúng gợi nhớ những hồi ức xấu

Nếu đã từng trải qua 1 tuổi thơ vất vả, con cái có thể vô thức gợi nhắc lại kỷ niệm buồn cho bạn. Mỗi khi bạn “khó ở” thì bạn đời, thậm chí là bọn trẻ sẽ phải lãnh hậu quả.

Các nhà tâm lý học cho rằng trẻ có thể gợi mở những vết thương tâm lý cũ, gây ảnh hưởng lên cha mẹ. Do đó, khi cảm thấy bất ổn, bạn hãy tìm nơi chia sẻ hoặc một chuyên gia, tránh dồn nén bức xúc để người thân phải “liên lụy” theo.

Trẻ là ưu tiên hàng đầu

Trẻ cần sự quan tâm rất nhiều của cha mẹ nhưng không phải lúc nào cũng cần là ưu tiên hàng đầu trong hôn nhân.

Khi cha mẹ coi trọng cả việc gìn giữ hôn nhân cân bằng, trẻ sẽ học được cách tự chăm sóc bản thân, tự lập và hạnh phúc khi cha mẹ hạnh phúc.

Cuộc hôn nhân hạnh phúc của cha mẹ là bài học đầu đời của trẻ để có được tính cách sáng sủa tốt đẹp, quan điểm tình yêu hôn nhân lành mạnh và tương lai hạnh phúc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm