Những kiểu nói hủy hoại tình yêu mà bạn không hay biết ​

Ngoài những lời nói xúc phạm thể hiện trên bề mặt, các câu nói "có độc" khác cũng có thể xuất hiện mà bạn không hề lưu ý. Và dù bạn có xin lỗi, tổn thương đã gây ra khó có thể phục hồi. Những kiểu nói này lại thường xuyên được chúng ta nói ra, nên bạn cần lưu ý cẩn trọng với chúng ngay cả khi nóng nảy nhất.

Ảnh minh họa

1. Kiểu nói ra tối hậu thư bắt buộc: Ví dụ như: "Nếu anh/em không làm thế, tôi sẽ...": Bạn có thể cho rằng đây là một thỏa thuận công bằng, nhưng bạn đời lại cảm thấy đây là một sự áp bức bắt buộc mà bạn khớp vào cho họ. Không ai thích bị thao túng và ép buộc, đặc biệt khi bạn dùng chuyện yêu đương như sự trừng phạt dành cho bạn đời để bắt bạn đời theo ý mình muốn. Thay vì thế, bạn nên chuyển hướng câu chuyện sang cách để hai bên đồng thuận như chia sẻ công việc cân bằng hay để bạn đời tự nhận ra và thay đổi.

2. Kiểu nói so sánh với quá khứ: "Anh/em trước đây không như thế" tưởng chỉ là một câu nhận xét bình thường, nhưng lại có thể khiến họ tổn thương rất nặng. Ngay cả khi bạn so sánh họ với ngày đầu mới yêu, bạn cũng tạo cho họ cảm giác mình thiếu sót, kém cỏi, không còn được yêu thương như xưa. Bạn nên nhắc đến những điều bạn yêu thương về họ trước đây, thay vì "nhắc nhở" rằng họ đã quá kém trước đây thế nào.

3. Kiểu nói đổ lỗi: Khi có vấn đề, rất dễ dàng để bạn thấy người kia có lỗi. Nhưng mọi chuyện trong hôn nhân đều là tương tác của hai người, dù bạn không góp phần vào lỗi sai của người kia, bạn cũng đã tạo điều kiện để nó xảy ra. Đồng thời, bạn cũng là người không hoàn hảo và cũng có thể mắc lỗi. Trong mọi cuộc tranh cãi, nên tránh điều vô ích nhất là đổ lỗi cho nhau.

4. Kiểu bỏ rơi người kia: Nói về mọi chuyện như thể chỉ có một mình bạn trong mọi vấn đề, đặc biệt là khi ở nơi có người khác, sẽ gây cảm giác "bị bỏ rơi" cho bạn đời. Họ sẽ cảm thấy mình không được tôn trọng. Khi nói chuyện chỉ có hai người, bạn cũng không nên chỉ nói về ý muốn của mình, không để tâm đến người kia.

5. Kiểu mỉa mai người kia ‘có vấn đề’: Khi dùng để mỉa mai, câu hỏi này gây giận dữ nhiều nhất, và hậu quả của nó càng lớn hơn khi bạn dùng để khiêu khích, chỉ ra sai lầm của bạn đời. Thay vì một góp ý tích cực, bạn đang có ý rằng bạn đời "không được bình thường" theo một nghĩa rất xấu, và bạn đang đả kích cá nhân, phê phán toàn bộ con người họ. Bạn không chỉ ra một sai lầm, bạn đang chê trách toàn bộ tính cách lẫn sự hiện diện của họ. Dù có thể bạn nghĩ đây chỉ là một câu đùa vui, nhưng người kia có thể sẽ bị tổn thương mà bạn không hề hay biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm