Nơi hóa giải mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu

Chị Đoàn Thị Kim Ngoan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phước Bình, quận 9, TP.HCM cho biết từ khi câu lạc bộ (CLB) mẹ chồng - nàng dâu ra đời, chị chứng kiến không biết bao tâm sự đẫm nước mắt. Mỗi lần như thế những thành viên trong CLB đứng ra khuyên lơn, tỉ tê với mẹ chồng - nàng dâu để tìm sự cảm thông, chia sẻ giữa hai bên.

Từ chuyện nhỏ hóa chuyện to

CLB tiếp nhận chuyện của bà M. là người Bắc và con dâu bà là người Nam. Trong cách nêm nếm khi nấu nướng, hai mẹ con không hợp nhau. Cũng vì thế, bà thường hay xét nét, bực bội, ra mặt không ưa con dâu. Bà thấy “ngứa mắt’’ khi con trai bỗng dưng thành chân chạy việc cho vợ. Nào phơi quần áo, rửa chén, quét nhà. Bà mắng con dâu: “Làm thế mà coi được. Đây là việc của phụ nữ, sao để chồng làm’’. Mâu thuẫn của mẹ con bà trở nên trầm trọng hơn khi cô con dâu chống chế, cãi lời.

Hay câu chuyện của mẹ con chị Hoa (tên nhân vật đã thay đổi) mâu thuẫn nhau chỉ vì cái bình sữa cho con chị bú. Cái bình sữa con chị bú đã cũ, phai màu, nhỏ hơn so với lượng sữa cháu uống. Chị mua cái bình mới cho con. Mẹ chồng kêu chị phung phí, không biết tiết kiệm. Chị nói chị chỉ muốn tốt cho con, bà cứ cho cháu uống mãi cái bình cũ sẽ không hợp vệ sinh. Mọi mâu thuẫn giữa hai người cũng từ đó mà ra.

Còn câu chuyện không vui giữa mẹ con bà H. chỉ vì bà muốn tiết kiệm điện. Bà H. cho biết mình không muốn vừa bật quạt vừa bật tivi để xem, như thế sẽ lãng phí điện. Con dâu bà lúc nào cũng làm điều ngược lại. Một hôm thấy con dâu vừa bật quạt vừa bật tivi bà thấy khó chịu. Bà lấy điều khiển tắt tivi để lại hụt hẫng cho con dâu. Chị giận bỏ lên phòng rồi mang chuyện kể lại cho chồng. Con trai bà nói lại với mẹ, vậy là mẹ chồng - nàng dâu cãi nhau. Mỗi khi ngồi vào bàn ăn là lườm nguýt, lạnh nhạt.

Chiều 21-12, các chị, dì và nàng dâu lại trao đổi, hỏi thăm nhau. Ảnh: NGỌC THÂN

Tìm được tiếng nói chung

Sau khi nghe các cặp mẹ chồng - nàng dâu tâm sự CLB mở một buổi sinh hoạt chuyên đề “Bí quyết sống hòa thuận với mẹ chồng’’ và mời các cặp mẹ chồng - nàng dâu tham gia. Chị Ngoan đưa ra một câu chuyện gợi mở về những tâm tình của người làm mẹ khi thấy con dâu quá khép nép, e dè, gồng sức làm việc sớm khuya và tự xem mình là “người dưng’’ trong nhà. Điều này khiến mẹ chồng buồn lòng. Ngay lập tức nhiều dì, chị đứng lên chia sẻ những mẩu chuyện riêng mà mình đã trải qua. Ba cặp mẹ chồng - nàng dâu nói trên cũng mở lòng chia sẻ. Được các thành viên khác phân tích, họ nhận ra những điểm còn khuyết của mình để hiểu người kia hơn.

Đến nay, cả ba cặp mẹ chồng - nàng dâu trên không chỉ hòa thuận, thương yêu mà họ còn giúp CLB đi động viên, chia sẻ bí kíp và hóa giải cho các cặp mẹ chồng - nàng dâu khác.

Chị V. (SN 1985) phấn khởi khoe: Mẹ chồng chị ở quê, lễ, tết vợ chồng chị mới về. Trong mấy ngày ngắn ngủi gần nhau, chị và mẹ chồng hay mâu thuẫn. “Nhiều lúc bị mẹ mắng, tôi ức lắm, muốn cãi lại nhưng ráng nhịn vì nghĩ đến gia đình nhỏ của mình. Sinh hoạt CLB, nghe các dì là mẹ chồng chia sẻ tâm tư, tình cảm, tôi ngộ ra nhiều điều chưa phải trong cách ứng xử với mẹ chồng. Từ đó tôi biết quan tâm đến mẹ chồng hơn về sức khỏe, công việc, nhà cửa. Quan hệ giữa hai mẹ con cũng vì thế trở nên gắn bó hơn”.

Để có thể tạo dựng sự tin tưởng, dám chia sẻ của các mẹ chồng - nàng dâu, CLB luôn giữ vững nguyên tắc: Không kể ra ngoài câu chuyện của người trong cuộc tâm sự. Những chia sẻ thầm kín đó CLB sẽ để họ tự nói ra trong buổi sinh hoạt theo chủ đề. Có nghĩa là trong buổi sinh hoạt đó, ban chủ nhiệm sẽ đưa ra một đề tài như: Bí quyết sống hòa thuận với mẹ chồng, cách hóa giải mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu... và kể vu vơ nhưng đánh vào tâm lý để họ tự đứng lên chia sẻ hết tâm tư của mình. Tiếp đến chúng tôi sẽ đưa ra một trò chơi cho các cặp thành viên tham gia và tìm được điểm chung.  Vừa rồi nhiều dì, chị ở các quận, huyện khác xin gia nhập nhưng chúng tôi phải từ chối vì họ ở xa, khi sinh hoạt sẽ không tham gia được thì không có hiệu quả. Trong đó cũng có trường hợp chỉ có nàng dâu mà không có mẹ chồng và ngược lại vì theo tiêu chí của CLB, những mẹ chồng - nàng dâu đang sống chung nhà.

Chị ĐOÀN THỊ KIM NGOAN, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phước Bình, quận 9

CLB ra mắt vào hôm 28-6 với 32 thành viên (16 cặp mẹ chồng - nàng dâu). Đến nay số thành viên của CLB đã lên đến gần 300 cặp mẹ chồng - nàng dâu. Đây là CLB đầu tiên của quận 9. Định kỳ hằng quý, CLB tổ chức tập huấn, sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm bồi dưỡng kiến thức nhằm xây dựng mối liên hệ gắn bó giữa các thành viên gia đình. Hiện thành viên CLB bao gồm cán bộ hưu trí, chị em nội trợ, công nhân, tiểu thương, công chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm